Doanh nghiệp

AEON “gỡ khó”, nâng cao năng lực cho nhà cung cấp

Do đó, với vai trò của một nhà bán lẻ, AEON Việt Nam luôn đồng hành và hỗ trợ để chung tay cùng nhà cung cấp phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời hướng đến xây dựng hệ thống phân phối bền vững.

Nhà cung cấp quy mô nhỏ còn gặp nhiều "cái khó"

Hơn 4 năm kinh doanh nông sản, rau củ quả tươi, đồng thời cũng phát triển một số sản phẩm chế biến và đóng gói, bà Đàm Thị Dịu (Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Nông sản Kinh Bắc) luôn theo đuổi định hướng sản xuất nông sản hữu cơ, rau sạch. Nhưng khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị của AEON Việt Nam, bà Dịu đã gặp không ít khó khăn. "Chúng tôi thường gặp các rào cản khi chưa kịp cập nhật nghị định và thông tư mới liên quan đến việc kiểm tra chất lượng sản phẩm thuộc ngành hàng tươi sống. Khi đó, chúng tôi thường liên hệ bộ phận quản lý chất lượng của AEON Việt Nam để được hỗ trợ cập nhật thông tin", bà Dịu nói.

Công ty của bà Dịu chỉ là một trong số nhiều điển hình mà các nhà cung cấp, đặc biệt là những doanh nghiệp quy mô nhỏ lẻ, đã và đang gặp phải. Sau khi tiến hành khảo sát, AEON Việt Nam nhận thấy một số vấn đề mà các nhà cung cấp quy mô nhỏ lẻ đang vướng mắc. Chẳng hạn như, có đến 60% các nhà cung cấp cho biết họ cần hỗ trợ về thông tin, quy trình liên quan đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm; 40% gặp khó khăn khi tìm hiểu các chỉ số, thông tin trong quá trình kiểm nghiệm sản phẩm; 40% chưa đáp ứng năng lực quản lý hồ sơ công bố/ tự công bố và nhãn sản phẩm trước khi đưa hàng vào hệ thống AEON.

Với sứ mệnh "Nâng tầm phong cách sống của khách hàng" và "mang đến cho khách hàng sự an tâm tin cậy trong cuộc sống hàng ngày", sự an toàn của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của AEON Việt Nam khi triển khai các hoạt động kinh doanh. Vì vậy, việc đảm bảo chất lượng hàng hóa từ các nhà cung cấp là một khâu hết sức quan trọng trong hệ thống phân phối của nhà bán lẻ từ Nhật Bản. Bên cạnh đồng hành, phối hợp chặt chẽ với nhà cung cấp, kể từ năm 2020, AEON Việt Nam liên tục tổ chức đào tạo cho các nhà cung cấp nhằm nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm để phục vụ nhu cầu của khách hàng nội địa, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh hướng tới xuất khẩu.

Tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nhà cung cấp

Năm 2022, khóa đào tạo diễn ra tại cả hai miền Bắc và Nam, với 224 lượt học viên từ 115 nhà cung cấp, chủ yếu đến từ ngành hàng thực phẩm. Đây cũng là lần đầu tiên AEON Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng trong lĩnh vực chất lượng sản phẩm, bao gồm Ban quản lý An toàn Thực phẩm TPHCM (Khu vực miền Nam) và Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Hà Nội (Khu vực miền Bắc). Chương trình đã tạo cơ hội cho nhà cung cấp gặp gỡ và đặt câu hỏi liên quan đến hồ sơ tự công bố, ghi nhãn và kiểm nghiệm sản phẩm để đại diện cơ quan chức năng hướng dẫn, giải đáp cụ thể.

AEON “gỡ khó”, nâng cao năng lực cho nhà cung cấp - Ảnh 1.

Buổi học về truy xuất nguồn gốc. Đây là một phần trong chương trình đào tạo nâng cao năng lực cho nhà cung cấp do AEON Việt Nam tổ chức.

Sau chương trình đào tạo, 99% học viên đánh giá khóa học mang lại nhiều hữu ích. Ông Đặng Hoài Thương (Công ty TNHH Thảo Tiến) cho biết khóa học đã giúp ông phần nào giải đáp những vướng mắc, khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải trong vấn đề công bố sản phẩm, tem nhãn. Còn ông Trần Phúc Nguyên (Công ty Cổ phần Thực phẩm Đại Trường Phát) cho rằng: "Các lớp học trong chương trình đào tạo nhà cung cấp của AEON Việt Nam rất thiết thực cho bản thân nhà cung cấp. Từ đó chúng tôi đã hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật và biết cách làm hồ sơ tự công bố, hồ sơ truy xuất, kiểm nghiệm".

Bà Trần Thị Huyền Trang, Phó phòng Thanh tra - Pháp chế thuộc Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm Thủy sản Hà Nội, đánh giá chương trình đào tạo nhà cung cấp của AEON Việt Nam được tổ chức rất bài bản, thiết thực, phù hợp với nhu cầu thực tế, và cần được nhân rộng trong thời gian tới. "Trong tương lai, Chi cục sẽ khuyến khích các doanh nghiệp mình quản lý học tập AEON và chúng tôi cũng chủ động phối hợp với các hệ thống bán lẻ để tổ chức tập huấn tương tự nhằm nâng cao năng lực kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm", bà Trang nói thêm.

AEON “gỡ khó”, nâng cao năng lực cho nhà cung cấp - Ảnh 2.

Chương trình đào tạo của AEON được các nhà cung cấp đánh giá là hữu ích và thiết thực giúp họ vận dụng được kiến thức vào thực tế.

Xác định Tiêu dùng bền vững là mục tiêu quan trọng, với một trong hai trọng tâm là xây dựng hệ thống phân phối bền vững, AEON Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với nhà cung cấp nghiên cứu phát triển sản phẩm chất lượng, các hoạt động xúc tiến thương mại kết nối cung cầu và đồng hành hỗ trợ nhà cung cấp nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng hàng hóa nội địa, phục vụ người tiêu dùng. Từ đó, cùng với các nhà cung cấp, AEON Việt Nam mong muốn góp phần vào việc thúc đẩy các chính sách bền vững của Chính phủ, bao gồm Chiến lược quốc gia của Việt Nam về tăng trưởng xanh và Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021- 2030.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm