Phong cách sống

6 bài học đắt giá cho người muốn kiếm được 1 tỷ đồng đầu tiên: Cách làm giàu tốt nhất hóa ra lại chẳng dính dáng gì đến tiền bạc

Chưa kiếm được 1 tỷ đầu tiên, chớ vội nghĩ tới địa vị, quyền lực, hãy tập trung phát triển thứ đáng tiền nhất lúc này, đó là sức lao động.

Chúng ta đang viết cho 1 người không có tài sản gì ngoại trừ sức lao động của bản thân. Bởi vậy, muốn cho sức lao động ấy có giá trị, bạn phải có một số kỹ năng sau đây.

Làm thế nào để kiếm được 1 tỷ đồng đầu tiên? Nếu bạn không có tài sản gì ngoại trừ sức lao động của bản thân, hay nâng cao giá trị của bản thân và đầu tư càng sớm càng tốt. Để đầu tư hiệu quả, một trong những “khẩu quyết” cần luôn được ghi nhớ là: Hãy câu cá ở nơi có cá. 

Các cơ sở để xây dựng sự giàu có không quá tệ. Hàng ngày, có biết bao lời khuyên đầu tư được đưa ra cho các doanh nhân, doanh nghiệp. Có nhiều người áp dụng đúng cách và thành công, nhưng cũng không ít người còn phải chật vật để tìm ra lối đi đúng hướng.

Dưới đây là những lời khuyên có thể coi là tốt nhất về đầu tư, dù chúng thoạt nghe có vẻ không liên quan gì đến tiền bạc:

Hãy câu cá ở nơi có cá

Charlie Munger từng nói: có hai quy tắc câu cá là: Quy tắc 1 - hãy câu ở nơi có cá; Quy tắc 2 - luôn nhớ quy tắc 1.

6 bài học đắt giá cho người muốn kiếm được 1 tỷ đồng đầu tiên: Cách làm giàu tốt nhất hóa ra lại chẳng dính dáng gì đến tiền bạc - Ảnh 1.

Đầu tư cũng vậy.

Ở một số nơi, trong một số lĩnh vực, dù bạn có giỏi đến đâu, bạn cũng sẽ không thành công, nếu không phù hợp.

Cuộc sống là một trò chơi dài hạn. Hãy chấp nhận bản chất của nó và cố gắng hết sức có thể, và nếu bạn sống đến già, bạn sẽ có vô số cơ hội.

Đầu tư càng sớm càng tốt

Thời gian được cho là yếu tố quan trọng nhất trong công thức lãi kép.

Nếu chỉ có 6 năm để nhân số tiền của mình lên gấp 10 lần, bạn sẽ cần kiếm thêm tới 40% tiền lãi hàng năm.

Nếu có 8 năm, bạn vẫn cần sinh lời hàng năm lên tới 30%. Nhưng nếu bạn đang 17 tuổi, tỷ lệ 15% là đủ.

6 bài học đắt giá cho người muốn kiếm được 1 tỷ đồng đầu tiên: Cách làm giàu tốt nhất hóa ra lại chẳng dính dáng gì đến tiền bạc - Ảnh 2.

Nói một cách đơn giản, nếu bạn có thời hạn 20 năm để đạt được các mục tiêu tài chính, thì tại sao phải vội vàng? Tại sao lại phải chấp nhận rủi ro quá mức để cố tìm kiếm lợi nhuận ngang bằng với các tỉ phú và triệu phú?

Đi ngược lại đám đông

Các khoản đầu tư khôn ngoan nhất là đi ngược lại đám đông. Đi ngược lại đám đông cũng đi bao gồm việc đối phó với những lời chỉ trích và khiêu khích dai dẳng.

Sẽ rất hữu ích nếu ta tránh xa được những phiền nhiễu để suy nghĩ rõ ràng.

Khi một thân một mình, ta càng cần kiên định để tiếp tục cuộc chơi mà không bận tâm đến những  gì người khác nói và làm. Tất nhiên, ta vẫn cần biết điều gì là tốt, điều gì là xấu. Nhưng chính con người bên trong mới là chủ thể dẫn dắt ta hành động theo niềm tin của mình.

6 bài học đắt giá cho người muốn kiếm được 1 tỷ đồng đầu tiên: Cách làm giàu tốt nhất hóa ra lại chẳng dính dáng gì đến tiền bạc - Ảnh 3.

Mở rộng tầm nhìn

Trong cuộc sống và trong các khoản đầu tư, mở rộng tầm nhìn luôn tốt hơn thu hẹp tầm nhìn.

Thay vì luôn phải giám sát cuộc sống và lo lắng về sự biến động hàng ngày của thị trường chứng khoán, hãy xem cuộc sống và các khoản đầu tư như là những chấm nhỏ trên bức tranh toàn cảnh thế giới.

6 bài học đắt giá cho người muốn kiếm được 1 tỷ đồng đầu tiên: Cách làm giàu tốt nhất hóa ra lại chẳng dính dáng gì đến tiền bạc - Ảnh 4.

Theo nghĩa đó, nếu tiếp tục làm tốt công việc của mình, thì những sự vận động và biến động hàng ngày sẽ không khiến ta phải lo lắng nữa.

Coi những bất định là điều bình thường

Ta sẽ sống, làm việc tốt hơn và hạnh phúc hơn nếu bắt đầu bằng cách nhận ra rằng ta không bao giờ có thể chắc chắn về tương lai.

Khi hiểu được điều đó, ta sẽ không còn phải luôn cố gắng hoàn thành mọi thứ trọn vẹn. Hãy điều chỉnh niềm tin để từng chút một tiến gần hơn đến bản chất thực sự của cuộc sống.

Đừng bao giờ quên 3 cụm từ mạnh mẽ: bình yên, tách rời và chấp nhận.

Hầu hết các quyết định đúng đắn trong cuộc sống đều đi liền với sự bình yên, tách rời và chấp nhận.

Phần lớn các nhà đầu tư đều muốn tin rằng họ có thể kiếm được lợi nhuận trên thị trường chứng khoán mà không bị thua lỗ. Và niềm tin này chính là nguyên nhân gây ra căng thẳng và xung đột.

Họ thất vọng khi thực tế phũ phàng trái hoàn toàn với những kỳ vọng lạc quan. Cảm giác bất lực nảy sinh, càng làm tăng thêm sự thất vọng của họ.

6 bài học đắt giá cho người muốn kiếm được 1 tỷ đồng đầu tiên: Cách làm giàu tốt nhất hóa ra lại chẳng dính dáng gì đến tiền bạc - Ảnh 5.

Xét cho cùng, hầu hết các sự kiện xảy ra trên thị trường chứng khoán đều nằm ngoài tầm kiểm soát của mọi người. Ta không thể ngăn thị trường thoái trào và sụp đổ, cũng không thể kêu ca, khiếu nại với ai khi mã cổ phiếu mà mình đang đầu tư đột nhiên giảm giá mạnh.

Đừng cố bỏ qua những nghi ngờ

Khi bắt đầu với một giả thuyết đầu tư, nhiệm vụ của ta không phải là tìm bằng chứng để chứng thực nó, mà là đảm bảo rằng không có nghi ngờ nào tồn tại trong đầu trước khi xuống tiền.

Nếu còn nghi ngờ, nhưng vẫn cố tình phớt lờ để tiếp tục thực hiện, ta đang lừa dối mình về thực tại có thể sẽ khó khăn. Đó là một sự thiếu lí trí, có thể dẫn đến sai lầm.

Kiếm và mất tiền là bản chất của đầu tư và thường nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Vì vậy, hãy cứ làm tốt công việc của mình, để mọi thứ thuận theo tự nhiên. Thành quả sẽ đến.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm