Kỹ năng sống

5 thói quen đơn giản thay đổi đời người

Nếu muốn cải thiện cuộc sống, đây là 5 thói quen nên áp dụng ngay hôm nay.

Suy ngẫm

Aristotle, một triết gia Hy Lạp nói: "Biết mình là khởi đầu của mọi sự khôn ngoan". Để biết mình, bạn cần suy ngẫm và thay đổi. Nếu cái gì không hoạt động, hãy thử làm cái gì khác. Nếu nó hoạt động, hãy thử cho nó tốt hơn. Cuộc sống là để suy ngẫm, cố gắng trở nên tốt hơn 1% trong lần tiếp theo.

Suy ngẫm là sống chậm lại và suy nghĩ, làm rõ các giá trị, mục tiêu của bạn, đồng thời cải thiện trí tuệ cảm xúc.

Hãy tự hỏi bản thân: điều gì tôi đã xử lý tốt, điều gì tôi xử lý kém?

Khi bạn trả lời những câu hỏi đó, bạn phát triển khả năng tự nhận thức tốt hơn về trạng thái tinh thần và cảm xúc của mình. Bạn hiểu rõ hơn về bản thân.

Tập thể dục

Nghiên cứu đã phát hiện tập thể dục thường xuyên quan trọng đối với sức khỏe tinh thần hơn là bạn có bao nhiêu tiền. Những người hạnh phúc nhất không phải là những người có nhiều tiền nhất mà là những người thường xuyên tập thể dục.

Bất kể tuổi tác hay giới tính, bạn phải vận động cơ thể hàng ngày để luôn khỏe mạnh và hạnh phúc. Bạn không chỉ nên vận động mỗi ngày mà còn nên vận động mỗi giờ.

Tập thể dục làm cải thiện tâm trạng và giấc ngủ, giúp thay đổi cuộc sống vì giúp bạn vượt qua trầm cảm, lo lắng, căng thẳng. Tập thể dục thường xuyên sẽ sản xuất các "hormone hạnh phúc" bên trong cơ thể.

Ra ngoài

Chúng ta cần ra ngoài tắm nắng. Tiếp xúc với ánh sáng ban ngày cho phép cơ thể cảm nhận thời gian trong ngày, cải thiện sức khỏe. Ánh sáng mặt trời làm tăng một chất hóa học trong não gọi là serotonin, một loại hormone giúp cải thiện tâm trạng, cảm xúc và hạnh phúc.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chúng ta dành 93% thời gian trong nhà (87% bên trong các tòa nhà, 6% bên trong ô tô). Nó không đủ để tận hưởng thiên nhiên, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Vì vậy, bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Ánh sáng mặt trời vào ban ngày cung cấp nhiều năng lượng hơn, giúp bạn giữ bình tĩnh, tập trung, làm giảm căng thẳng, nạp lại năng lượng và cho phép bạn suy nghĩ rõ ràng hơn.

Nếu bạn không thể ra ngoài đón ánh sáng mặt trời, hãy thử ngồi gần cửa sổ.

Ảnh minh họa: Đức Huynh.

Ảnh minh họa: Đức Huynh.

Thiền định

Để thay đổi cuộc sống, bạn phải thay đổi tâm trí. Trong thế giới hiện đại đầy hỗn loạn, bạn phải có thời gian để tạm dừng và suy ngẫm bằng thiền định.

Thiền giúp chuyển hướng suy nghĩ, tập trung tâm trí, giúp bạn hành động có mục đích hơn, dạy bạn cách phản ứng với các tình huống trong cuộc sống.

Thiền là một phương pháp ngăn chặn tiếng ồn của thế giới xung quanh và làm tĩnh lặng suy nghĩ. Nó cho phép bạn tái tập trung tâm trí vào những điều sau:

Biết ơn vì được sống
Thở một hơi thở khác
Trân trọng những bài học cuộc sống

Thiền có thể giúp bạn nhận ra những suy nghĩ mà bạn không chú ý đến, cải thiện khả năng tự nhận thức, đi sâu hơn vào tâm trí của chính bạn. Nó giúp bạn hài lòng với nơi bạn đang ở và sống trong giây phút hiện tại.

Đọc

Đọc sách hàng ngày sẽ thay đổi cuộc đời bạn. Đọc sách giúp tiếp cận tâm trí của người khác bằng cách lắng nghe những suy nghĩ và trải nghiệm của họ. Đọc cải thiện cuộc sống vì giúp bạn cải thiện khả năng đồng cảm.

Khi bạn đọc về cuộc sống của người khác, bạn có thể phát triển các kỹ năng để hiểu cách người khác nhìn thế giới. Đọc sách giúp bạn cải thiện sự tập trung, rèn luyện trí óc và khuyến khích suy nghĩ tích cực.

(Theo medium)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm