Doanh nghiệp

5 Giải pháp ánh sáng thông minh từ Signify hướng đến môi trường và sức khỏe

5 Giải pháp ánh sáng thông minh từ Signify hướng đến môi trường và sức khỏe - 1

Ông Lê Quốc Thuận, Giám đốc kinh doanh kênh CSI trình bày tại gian hàng của Signify. Gian hàng được ông Nguyễn Tường Văn - thứ trưởng Bộ Xây dựng và ông Bùi Xuân Cường - Phó chủ tịch UBND TP. HCM ghé thăm

Năm 2023 đánh dấu 132 năm hành trình chiếu sáng của Signify. Đồng thời, Signify cũng là tập đoàn chiếu sáng đầu tiên đạt được chứng chỉ cân bằng cacbon, đi đầu trong lĩnh vực chiếu sáng. Với Signify, ánh sáng không chỉ để chiếu sáng mà còn phải an toàn cho mắt, đáp ứng nhịp sinh học đồng thời kiến tạo nên cảm xúc cũng như cảm hứng trong công việc và cuộc sống.

Tại các sự kiện lớn gần đây như Tuần lễ Công trình Xanh do Bộ Xây Dựng Việt Nam chủ trì hay Signify Innovation Day, những giải pháp chiếu sáng xanh vừa có lợi cho môi trường, vừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe đã được giới thiệu bởi những chuyên gia trong lĩnh vực chiếu sáng đến từ Signify.

5 Giải pháp ánh sáng thông minh từ Signify hướng đến môi trường và sức khỏe - 2

Ông Ngô Tấn Cang, Giám đốc phòng thiết kế và giải pháp chiếu sáng, Signify Việt Nam chia sẻ về giải pháp chiếu sáng thông minh tại Tuần lễ Công trình Xanh

Chiếu sáng kết nối

Từ trước đến nay, đèn LED được biết tới là một giải pháp tiết kiệm năng lượng để thay thế hệ thống chiếu sáng thông thường. Được giới thiệu đến thị trường lần đầu tiên vào năm 2008, tới nay, đèn LED đã chiếm hơn 80% doanh thu của tập đoàn chiếu sáng hàng đầu thế giới Signify. Theo ông Ngô Tấn Cang, đại diện từ Signify, nếu đèn LED thông thường có thể tiết kiệm 40% năng lượng, khi dùng đèn LED hiệu suất cao (Ultra efficient LED) tiết kiệm đến 60% điện năng, thì hệ thống Interact - kết nối và chiếu sáng theo nhu cầu có thể tiết kiệm thêm 20% năng lượng nữa.

Tính đến Quý 1 2023, Signify đã triển khai hơn 117 triệu điểm đèn kết nối trên toàn thế giới. Phần cứng của hệ thống này bao gồm các thiết bị có khả năng kết nối như cảm biến, bộ đèn, điều khiển. Phần mềm được phát triển để quản lý thiết bị chiếu sáng, năng lượng tiêu thụ, ngữ cảnh chiếu sáng, quản lý không gian làm việc, đáp ứng nhịp sinh học…

Ánh sáng thích ứng nhịp sinh học và kết nối thiên nhiên

Theo số liệu khảo sát, con người bình quân sử dụng ánh sáng nhân tạo 8 tiếng mỗi ngày và hầu hết là ánh sáng từ đèn LED, tuy là một giải pháp tiết kiệm năng lượng, quang phổ đèn LED lại thiếu một phần ánh sáng ở bước sóng ở vùng 490 nanomet trong khi phần ánh sáng này trong tự nhiên rất lớn. Theo các nghiên cứu khoa học, sự thiếu hụt này có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ ban đêm và sự tập trung, tỉnh táo vào ban ngày. Chính vì vậy, Signify đã phát triển công nghệ NatureConnect, bù một phần ánh sáng ở mức sóng 490 nanomet để khiến ánh sáng nhân tạo có quang phổ gần như ánh sáng tự nhiên.

5 Giải pháp ánh sáng thông minh từ Signify hướng đến môi trường và sức khỏe - 3

Công nghệ NatureConnect được giới thiệu tại trạm công nghệ mô phỏng ánh sáng tự nhiên trong khuôn khổ Signify Innovation Day

Thông qua ba cấu phần Skylight, Lightscape và Daylight tạo ra thành phần ánh sáng giống ánh sáng mặt trời và mô tả cảm xúc của ánh sáng tự nhiên, không gian trong nhà sẽ bớt ngột ngạt, sức khỏe được cải thiện, giúp tạo ra tâm trạng và cảm xúc tích cực.

Đặc biệt ở môi trường như bệnh viện khi bệnh nhân ít được tiếp xúc và kết nối với thiên nhiên, bệnh nhân phục hồi nhanh hơn khi ở trong môi trường ánh sáng sử dụng công nghệ NatureConnect bởi giải pháp này có thể hỗ trợ phần nào cho tâm trạng cũng như sức khỏe.

“Không chỉ chiếu sáng, giải pháp chiếu sáng thông minh còn phải an toàn, đáp ứng nhịp sinh học, nâng cao hiệu suất công việc và tạo ra nguồn cảm hứng dồi dào", ông Ngô Tấn Cang, Giám đốc phòng thiết kế và giải pháp chiếu sáng, Signify Việt Nam chia sẻ tại Tuần lễ Công trình Xanh ngày 28/09/2023.

Đèn tái sử dụng

Hiểu rằng rác thải, đặc biệt rác thải nhựa, là một vấn đề lớn, Signify giới thiệu bộ đèn có thể tái chế với các hạt nhựa polycarbonate bền bỉ, có thể tái chế được nhiều lần và có khối lượng vô cùng nhỏ. Đặc biệt, đèn công nghệ in 3D có thể giảm thiểu 47% dấu chân cacbon trong quá trình sản xuất so với đèn kim loại thông thường. Bên cạnh đó, đèn công nghệ in 3D nhẹ hơn 35%, giúp giảm thiểu cacbon khi vận chuyển.

Bên cạnh đó, khi dùng công nghệ máy in 3D tạo ra đèn thì ngoài việc thời gian chế tạo rất ngắn, số lượng không bị giới hạn, khách hàng còn có thể tự thiết kế kiểu dáng, màu sắc, kích thước, hoa văn.... của đèn, việc này giúp khách hàng dễ dàng cá nhân hóa thương hiệu và thông điệp thông tùy theo nhu cầu của mình.

5 Giải pháp ánh sáng thông minh từ Signify hướng đến môi trường và sức khỏe - 4

Giải pháp đèn công nghệ in 3D có khối lượng nhỏ và có khả năng tái chế nhiều lần

Là một sáng kiến rất ý nghĩa cho định hướng nền kinh tế tuần hoàn giảm chất xả thải, đèn chiếu sáng theo công nghệ in 3D đang được khách hàng chào đón và sử dụng tại rất nhiều quốc gia trên thế giới và tại Việt Nam.

Đèn LED hiệu suất cao

Tuy năng lượng tiêu thụ của hệ thống chiếu sáng chỉ là một phần trong tổng chi phí năng lượng của một dự án hoặc nhà ở. Signify vẫn liên tục nghiên cứu và cho ra đời những sãn phẩm ngày càng có hiệu suất cao, tiết kiệm điện năng.

Hiện nay, Châu Âu đang phát hành một tiêu chuẩn về tiết kiệm năng lượng cho đèn chiếu sáng, trong đó hiệu suất mức cao nhất yêu cầu cho đèn LED là 210 lm/w, hướng đến thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng gần gấp đôi so với tiêu chuẩn hiện tại.

Với xu thế và định hướng, Signify đã nghiên cứu và cho thị trường nhiều chủng loại đèn LED đạt được hiệu suất cao nhất này.

5 Giải pháp ánh sáng thông minh từ Signify hướng đến môi trường và sức khỏe - 5

Dòng bóng đèn LED Philips đạt giải hiệu suất cao nhất do BCT chứng nhận năm 2022

Đèn LED dùng năng lượng mặt trời

Để đèn năng lượng mặt trời thực sự “xanh” thì đầu tiên, bộ phận phát sáng cần tiết kiệm năng lượng, đạt hiệu suất cao nhất - 160-200 lm/w, giảm thiểu dung lượng pin dự trữ cũng như tấm pin năng lượng mặt trời.

Ngoài việc chế tạo những bộ đèn dùng năng lượng mặt trời chất lượng cao, tuổi thọ lâu bền và ánh sáng đẹp, giải pháp được Signify thêm vào là biến những bộ đèn năng lượng mặt trời thông thường thành những bộ đèn thông minh cho phép kết nối và điều khiển trung tâm, có những cảm biến để sáng đúng lúc, đúng cường độ, đúng nơi... nâng cao tính an toàn và an ninh,tiết kiệm cho hệ thống chiếu sáng.

Bên cạnh đó, dòng sản phẩm đèn năng lượng mặt trời của Signify dễ lắp đặt, bao gồm đèn, tấm pin mặt trời và hệ thống phụ pin năng lượng mặt trời, tất cả đã được thiết kế tập trung vào hiệu suất và hiệu quả năng lượng cũng như tuổi thọ cao, giảm tối đa nguồn rác thải sau sử dụng.

Giữa bối cảnh biến đổi khí hậu làm gia tăng thời tiết cực đoan, vận hành và phát triển nền kinh tế thế giới theo xu hướng xanh là lựa chọn số một để kìm hãm và đẩy lùi tác động xấu đến môi trường cũng như không gian sống. Trong đó, những thay đổi trong lĩnh vực nhỏ như chiếu sáng có thể góp phần cải thiện môi trường và hướng đến mục tiêu “Không phát thải ròng” vào năm 2050. Từ 5 giải pháp chiếu sáng thông minh kể trên, chúng ta có thể kỳ vọng vào một tương lai xanh hơn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội ngày một bền vững.

Ngày 13/9/2023, sự kiện Signify Innovation Day 2023 được đồng tổ chức bởi Hiệp hội doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia NIC với chủ đề “Green Switch – Tiên phong chuyển bước xanh trong chiếu sáng” tại TP.HCM, đã thu hút sự tham dự của hơn 300 khách mời đến từ cơ quan quản lý Nhà nước, Tổng lãnh sự quán Hà Lan, đại diện từ các tập đoàn hàng đầu Hà Lan và chuyên gia từ Signify Việt Nam. Tại sự kiện, Signify cũng giới thiệu 6 trạm ánh sáng thông minh bao gồm trạm chiếu sáng văn phòng thông minh, trạm công nghệ mô phỏng ánh sáng tự nhiên, trạm chiếu sáng mỹ thuật và nâng cao mỹ quan công cộng, trạm chiếu sáng đường phố, trạm chiếu sáng dành cho công nghiệp và trạm chiếu sáng thông minh dành cho nhà ở.

Ngày 28/9/2023, tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam do Bộ Xây dựng chủ trì, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường và IEC Consulting phối hợp thực hiện với chủ đề “Phát triển công trình xanh thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành xây dựng: Cơ hội và thách thức” đã quy tụ các sản phẩm và thành tựu tiêu biểu của hơn 30 đơn vị uy tín hàng đầu trong ngành xây dựng trong đó có Signify.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm