Dinh dưỡng

Dự án Bữa ăn học đường khánh thành bếp ăn mẫu thứ 4

Đại diện dự án Bữa ăn học đường cho biết Trường tiểu học Ngô Gia Tự đã bắt đầu triển khai Dự án từ năm 2014, áp dụng phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng và tài liệu giáo dục dinh dưỡng thuộc chương trình "3 phút thay đổi nhận thức".

Cuối tháng 9, bếp ăn mẫu được khánh thành tại trường, có nhiều thiết bị hiện đại như hệ thống bếp niêu tay quay, nồi hầm công suất lớn, hệ thống vòi nước di động cấp nước nhanh đến từng khu vực, xe đẩy trung chuyển... Nhờ đó, các thao tác nặng trong chế biến được giảm thiểu, tiết kiệm thời gian và công sức cho nhân viên cấp dưỡng, đồng thời đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến.

Bếp ăn mẫu được xây dựng tại Trường tiểu học Ngô Gia Tự, Đà Nẵng. Ảnh: Dự án Bữa ăn học đường

Bếp ăn mẫu được xây dựng tại Trường tiểu học Ngô Gia Tự, Đà Nẵng. Ảnh: Dự án Bữa ăn học đường

Đây là bếp ăn mẫu thứ tư được xây dựng trong dự án, đồng thời là bếp ăn mẫu đầu tiên tại miền Trung. Theo đại diện dự án, bếp ăn mẫu này sẽ tạo điều kiện cho các trường trong khu vực đến tham quan, học tập và áp dụng phù hợp. Các trường ở địa bàn lân cận cũng có thể học hỏi kinh nghiệm về việc triển khai các nội dung dự án, ví dụ phần mềm xây dựng thực đơn, tài liệu giáo dục dinh dưỡng, từ đó góp phần cải thiện dinh dưỡng cho học sinh tiểu học.

Tổng kinh phí xây dựng bếp lên đến hơn 2 tỷ đồng, trong đó hơn 1,6 tỷ do Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam viện trợ, còn lại đến từ nguồn ngân sách của quận Sơn Trà (Đà Nẵng) và nhà trường... Công ty Ajinomoto Việt Nam phụ trách tư vấn, đào tạo nhân sự để vận hành bếp ăn mẫu theo quy trình chuẩn.

Ông Tsutomu Nara, Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Công ty Ajinomoto Việt Nam

Ông Tsutomu Nara, Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Công ty Ajinomoto Việt Nam

Ông Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo, mong muốn chính phủ Nhật Bản tiếp tục tài trợ các bếp ăn mới trong tương lai, đồng thời triển khai nhiều hơn các chương trình hợp tác về dinh dưỡng học đường, góp phần thực hiện mục tiêu dinh dưỡng học đường trong tình hình mới, đem lại thế hệ vàng cho tương lai trẻ em Việt Nam.

Ông Tsutomu Nara, Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ các trường duy trì và nâng cao hiệu quả triển khai dự án, đồng hành với nhà trường để đóng góp nhiều hơn vào cải thiện sức khỏe và dinh dưỡng của trẻ em, từ đó góp phần hiện thực hóa mục đích tồn tại của công ty là "góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị".

Các đại biểu tham dự lễ khánh thành bếp ăn mẫu tại Trường tiểu học Ngô Gia Tự. Ảnh: Dự án bữa ăn học đường

Các đại biểu tham dự lễ khánh thành bếp ăn mẫu tại Trường tiểu học Ngô Gia Tự. Ảnh: Dự án bữa ăn học đường

Dự án Bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế, phối hợp triển khai toàn quốc từ năm 2012. Cho đến nay, đã có 62 tỉnh thành trên toàn quốc triển khai, với hơn 4.200 trường tiểu học bán trú đang áp dụng các nội dung của dự án và 1,4 triệu học sinh nhận được lợi ích.

Mô hình bếp ăn mẫu một chiều theo tiêu chuẩn Nhật Bản là một trong những nội dung trọng tâm của dự án. Trước đó, dự án đã xây dựng thành công ba bếp ăn mẫu, gồm hai bếp tại TP HCM và một tại Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, Lạng Sơn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm