Kỹ năng sống

4 cách giúp người lớn tuổi vui khỏe khi sống một mình

Ở giai đoạn trung niên, khi con cái trưởng thành và bắt đầu cuộc sống tự lập, cha mẹ dễ cảm thấy trống trải. Trạng thái chuyển từ quá trình chủ động chăm sóc con cái sang cuộc sống yên ắng khi con không ở bên cạnh có thể là một điều khó khăn đối nhiều bậc cha mẹ. Một số người còn xuất hiện những thay đổi về tâm sinh lý, được các nhà tâm lý học gọi chung là "hội chứng chiếc tổ trống". Đó là cảm giác buồn chán, cô đơn, trống rỗng, mất mát, lo âu giống như trạng thái trầm cảm dạng nhẹ diễn ra một cách thường xuyên.

Để vượt qua hội chứng chiếc tổ trống, người ở độ tuổi này cần học cách thích nghi với những thay đổi và nâng cao chất lượng cuộc sống của mình mỗi ngày. Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp giảm thiểu cảm giác tiêu cực và cải thiện chất lượng cuộc sống của người lớn tuổi.

Không dễ dàng để bậc cha mẹ tập làm quen với cuộc sống xa cách con cái ở tuổi sau trung niên. (Nguồn ảnh: Freepik)

Các bậc cha mẹ thường không dễ dàng khi ttập làm quen với cuộc sống xa cách con cái ở tuổi sau trung niên. Ảnh: Freepik

Thay đổi góc nhìn tích cực hơn

Các bậc cha mẹ cần nhận thức được đây là giai đoạn phải trải qua trong cuộc đời mỗi người. Do vậy, họ cần "biến chiếc tổ rỗng" thành một tổ ấm mới chỉ có hai người, tự do dành trọn vẹn thời gian cho nhau, mang lại những niềm hạnh phúc mới. Hoặc với những người sống một mình, đây là thời điểm tuyệt vời để chăm sóc cho nhu cầu, sở thích riêng của bản thân, các mối quan hệ bạn bè, xã hội.

Tìm kiếm sở thích riêng

Sau nửa đời người bận rộn với việc chăm sóc con cái, đôi khi bỏ quên bản thân, đây là khoảng thời gian thích hợp để các bậc cha mẹ chăm chút lại đời sống tinh thần của mình. Họ có thể đi du lịch, mua sắm, gặp bạn bè, xem phim... hay tập thể dục để nâng cao sức khỏe. Khi có nhiều thời gian dành cho những hoạt động yêu thích, cảm giác trống trải sẽ dần vơi đi.

Liên lạc thường xuyên với con

Để không biến khoảng cách địa lý thành khoảng cách trong mối quan hệ gia đình, cha mẹ có thể thường xuyên gọi điện, nhắn tin hoặc tổ chức những chuyến cắm trại cuối tuần với con. Thực chất, các chuyên gia tâm lý cho rằng việc cha mẹ không sống cùng con cái đôi khi giúp giảm thiểu những mâu thuẫn xuất phát từ khoảng cách thế hệ, cải thiện và bồi đắp tình cảm gia đình khi các thành viên biết trân trọng những khoảnh khắc đoàn viên hơn.

Đi du lịch, tập luyện thể thao hay tìm hiểu một bộ môn nghệ thuật là cách hiệu quả giúp tuổi trung niên vơi cảm giác trống vắng (Nguồn ảnh: Freepik)

Đi du lịch, tập luyện thể thao hay tìm hiểu một bộ môn nghệ thuật là cách hiệu quả giúp tuổi trung niên vơi cảm giác trống vắng. Ảnh: Freepik

Chăm sóc tốt cho trí tuệ của bản thân

Ở độ tuổi này, nhiều vấn đề về sức khỏe sẽ bắt đầu xuất hiện, đe dọa đến chất lượng cuộc sống của người lớn tuổi trong tương lai. Do đó, họ nên dành khoảng thời gian thảnh thơi để tập trung cho sức khỏe thể chất và trí tuệ của bản thân. Chỉ khi cha mẹ có một trí lực minh mẫn và thể chất dẻo dai, nguồn năng lượng tích cực trong gia đình mới luôn được duy trì và tái tạo.

Nếu đang tìm kiếm những loại dược phẩm hỗ trợ trí lực ở độ tuổi trong và sau trung niên, chiết xuất cao bạch quả EGb 761 sẽ là một trong những lựa chọn dành cho người lớn tuổi. Cây bạch quả (Ginkgo biloba) được biết đến với công dụng cải thiện các triệu chứng trí nhớ kém, mất tập trung. Chiết xuất cao bạch quả EGb 761 theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã được nhóm chuyên gia Lâm sàng châu Á về các rối loạn nhận thức thần kinh (ASCEND) đồng thuận về khả năng cải thiện các triệu chứng suy giảm nhận thức nhẹ trong ít nhất 4 nghiên cứu ngẫu nhiên đối chứng.

Cây bạch quả (Ginkgo biloba) được biết đến với công dụng cải thiện các triệu chứng trí nhớ kém, mất tập trung. Ảnh: Freepik

Cây bạch quả (Ginkgo biloba) được biết đến với công dụng cải thiện các triệu chứng trí nhớ kém, mất tập trung. Ảnh: Freepik

Theo các nhà khoa học, tác dụng dược lý của chiết xuất cao bạch quả EGb 761 dựa trên 4 cơ chế sinh học thần kinh chính gồm: bảo vệ tế bào thần kinh, sinh thần kinh, cải thiện khả năng truyền dẫn thần kinh và chống thiếu máu cục bộ. Với ưu điểm trên, chiết xuất cao bạch quả EGb 761 đã trở thành loại thuốc được khuyến cáo sử dụng điều trị triệu chứng suy giảm nhận thức nhẹ trong các hướng dẫn điều trị hiện hành.

Vì thế, kể cả khi chưa đối mặt với những triệu chứng suy giảm nhận thức tuổi trung niên, mỗi người vẫn có thể cân nhắc sử dụng chiết xuất cao bạch quả EGb 761 để nâng cao sức khỏe trí tuệ và tinh thần.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm