Kỹ năng sống

4 biểu hiện khi ngủ cảnh báo lipid máu “vượt chuẩn”: Có 3/5 thì phải đi khám ngay phòng nguy cơ đột quỵ

Theo thống kê gần đây, chỉ riêng tại Trung Quốc, số bệnh nhân mắc chứng rối loạn mỡ máu đã lên tới 220 triệu người. Đáng chú ý, các bệnh như tim mạch, mạch máu não gây ra bởi tình trạng lipid máu cao cũng đang cướp đi sinh mạng của hơn 3 triệu người mỗi năm.

Tuy nhiên, do ý thức tầm soát bệnh của người dân còn chưa cao nên nhiều bệnh nhân không hề phát hiện ra lượng mỡ máu trong cơ thể đã vượt mức an toàn. Khi không nhận thức được việc bị bệnh, bệnh nhân sẽ không có các biện pháp kiểm soát nên thường dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Trên thực tế, nếu bạn có những biểu hiện này khi ngủ vào ban đêm, chứng tỏ lipid máu của bạn đã ở mức cao, cần phải đề phòng cảnh giác.

1. Chuột rút ở chân

4 biểu hiện khi NGỦ cảnh báo lipid máu “vượt chuẩn”: Có 3/5 thì phải đi khám ngay kẻo đột quỵ lúc nào chẳng hay - Ảnh 1.

Ảnh: Internet

Hiện tượng chuột rút ở chân và lipid máu cao thực ra có quan hệ mật thiết với nhau. Cụ thể, lượng lipid trong máu cao làm hưởng đến quá trình lưu thông máu, do máu quá đặc nên sẽ chảy chậm lại khiến quá trình tuần hoàn ở những cơ quan xa tim trở nên kém hơn. Biểu hiện thường là chuột rút ở bắp chân và bàn chân.

2. Tê tay

4 biểu hiện khi NGỦ cảnh báo lipid máu “vượt chuẩn”: Có 3/5 thì phải đi khám ngay kẻo đột quỵ lúc nào chẳng hay - Ảnh 2.

Ảnh: Internet

Tình trạng tê tay này thường xuyên xảy ra vào nửa đêm, khi đó tay sẽ có cảm giác tê mỏi, cử động khó khăn dù trước đó không hề bị đè lên. Đây có khả năng là dấu hiệu cảnh báo mỡ máu có phần bất thường, cần phải chú ý theo dõi.

3. Ngủ ngáy

4 biểu hiện khi NGỦ cảnh báo lipid máu “vượt chuẩn”: Có 3/5 thì phải đi khám ngay kẻo đột quỵ lúc nào chẳng hay - Ảnh 3.

Ảnh: Internet

Ngủ ngáy không phải là tình trạng hiếm gặp, trong phần lớn các trường hợp, tiếng ngáy phát ra sẽ có tiết tấu đều đều, có quy luật. Tuy nhiên, khi ngáy nếu âm thanh phát ra không phải là một âm sắc mà có âm cao thấp như đang hát, tần suất không mạch lạc, nhịp thở không được êm ái, có khi phải ngừng lại lâu thì cần phải lưu ý. Rất có thể là lipit trong máu của bạn đang cao, tốt nhất là đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị kịp thời.

4. Khó ngủ

4 biểu hiện khi NGỦ cảnh báo lipid máu “vượt chuẩn”: Có 3/5 thì phải đi khám ngay kẻo đột quỵ lúc nào chẳng hay - Ảnh 4.

Ảnh: Internet

Hồng cầu trong máu là thành phần quan trọng tham gia vào quá trình vận chuyển oxy. Ở những người có hàm lượng lipid máu cao, tốc độ tuần hoàn của máu chậm hơn nhiều so với người bình thường, điều này sẽ ảnh hưởng đến vai trò vận chuyển oxy của hồng cầu, dẫn đến tình trạng thiếu oxy. Khi cơ thể không được cung cấp đủ lượng oxy, bạn thường cảm thấy trằn trọc, khó chịu, ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Ngoài ra, lipid máu cao cũng có thể gây tắc nghẽn mạch máu, mà các mảng xơ vữa xảy ra ở các động mạch trong cơ thể khiến mạch máu ngày càng hẹp sẽ dẫn đến lượng máu cung cấp không đủ, thiếu oxy lên não. Và đây là lý do tại sao những người có lipid máu cao vẫn luôn cảm thấy buồn ngủ, uể oải dù đã ngủ trong thời gian dài.

3 thực phẩm giúp hạ lipid máu hiệu quả

1. Cá hồi

Cá hồi luôn nằm trong top đầu danh sách món ăn tốt cho đường máu và tim mạch. Có tới 20mg cholesterol và lượng lớn axit Omega 3 béo không bão hòa trong loại cá này. Chúng đều có tác dụng giảm 2 chỉ số cholesterol xấu và triglyceride, giúp mạch máu tăng độ đàn hồi, dẻo dai hơn, nhất là người đang điều trị máu nhiễm mỡ.

2. Súp lơ

4 biểu hiện khi NGỦ cảnh báo lipid máu “vượt chuẩn”: Có 3/5 thì phải đi khám ngay kẻo đột quỵ lúc nào chẳng hay - Ảnh 5.

Ảnh: Internet

Súp lơ là loại thực phẩm có tác dụng giảm mỡ máu rõ rệt trong số các loại rau. Súp lơ nhiệt lượng thấp, hàm lượng chất xơ rất cao, ngoài ra còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và đặc biệt là flavonoid. Đây là dưỡng chất có tác dụng làm sạch lòng mạch máu, giảm lượng hấp thu cholesterol và triglyceride bám trên thành mạch. Điều này trực tiếp ngăn ngừa rối loạn mỡ máu và chứng xơ vữa động mạch. Do đó, trong thực đơn của người mỡ máu nên bổ sung súp lơ để ăn hằng ngày.

3. Mướp đắng

Y học đã chứng minh, mướp đắng là "kẻ thù của chất béo" vì khả năng phân hủy mỡ thừa, giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu về mức an toàn. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C, glycoside trong thực phẩm này còn giúp ngăn ngừa đáng kể nguy cơ mắc các bệnh như xơ vữa động mạch, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp…

Tuy nhiên, khi chế biến mướp đắng, bạn không nên xào chúng ở nhiệt độ quá cao để tránh làm giảm tác dụng phân hủy chất béo của loại quả này

(Theo Aboluowang)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm