Chứng khoán

36 tuổi kiếm hơn 200 triệu đồng/tháng nhờ 4 nguồn thu nhập thụ động: Chỉ làm 15 phút/ngày, làm giàu nhờ cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản

*Rachel Jimenez là một doanh nhân kiêm bà mẹ 2 con, với niềm đam mê giúp đỡ người khác đạt mục tiêu thu nhập thụ động. Cô hiện điều hành một cửa hàng Etsy và blog chia sẻ kiến thức tài chính cho những ai mong muốn thay đổi cuộc sống.  Dưới đây là bài chia sẻ của cô với CNBC:

Lần đầu tiên nghe về khái niệm thu nhập thụ động ở tuổi 20, tôi cười lớn. Tôi chưa từng gặp ai kiếm tiền theo cách này.

Thế nhưng, tư duy của tôi đã hoàn toàn thay đổi sau cuộc trò chuyện với một người phụ nữ mà tôi thực sự ngưỡng mộ. Cô ấy kiếm được thu nhập thụ động từ công việc kinh doanh bất động sản.

Bốn năm trước, tôi vật lộn với chứng trầm cảm sau sinh cùng công việc hành chính nhàm chán. Quá bế tắc, tôi quyết định bán các sản phẩm kỹ thuật số trên Etsy. Thật bất ngờ, công việc tay ngang lại phát triển.

Là một bà mẹ 36 tuổi ‘cắp nách’ 2 con, hiện tôi kiếm được ít nhất 10.000 USD (hơn 200 triệu đồng) thu nhập thụ động mỗi tháng từ 4 nguồn thu nhập thụ động. Đây là lời khuyên tốt nhất của tôi cho bạn:

1. Hãy nghiên cứu

Thu nhập thụ động không có nghĩa là không làm việc, chỉ là bạn nỗ lực trước và hưởng thụ sau. Hãy tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng để tránh mắc phải sai lầm và mất tiền oan.

Nhiều người hào hứng với ý tưởng làm giàu mà lao vào không tính toán. Hãy lập dự chi tài chính và hiểu rõ các khoản phí phải trả. Một trong những lý do chính khiến việc kinh doanh thất bại hoặc không bao giờ phát triển là hết tiền. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể dự đoán và chủ động xử lý vấn đề nếu dành thời gian dự tính chi phí ngay từ đầu.

2. Dành thời gian phát triển công việc

Xây dựng nguồn thu nhập thụ động đòi hỏi bạn phải đầu tư thời gian. Nhiều người đánh giá thấp lượng thời gian họ cần phân bổ ngay từ đầu.

Rất dễ bị phân tâm bởi những công việc hàng ngày, nhất là khi bạn đã làm mẹ, tuy nhiên, mọi thứ sẽ không thể thành hiện thực nếu bạn không chịu dành thời gian ‘chăm bẵm’ cho công việc tạo thu nhập thụ động.

Lên lịch thời gian cụ thể mỗi tuần để tập trung và bám sát mục tiêu thu nhập thụ động của bạn. Ví dụ, khi tôi mới bắt đầu, tôi đều dành 8-10 giờ mỗi tuần để phát triển các kỹ năng cần thiết. Công cuộc đó kéo dài vài tháng.

Hiện tại, tôi chỉ dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để làm việc, trả lời tin nhắn và giải đáp yêu cầu của khách hàng. Thành công chỉ đến nếu bạn định hướng tốt một cách nhất quán.

3. Tự động hóa

Điều hấp dẫn của thu nhập thụ động là nó cho phép bạn kiếm tiền mà không cần tốn sức hàng ngày. Tự động hóa đóng vai trò rất quan trọng.

Tôi bán sản phẩm kỹ thuật số trên Etsy và nền tảng này có khả năng tự động giao hàng sau khi thanh toán được xử lý. Tôi sử dụng Convertkit để tự động hóa tiếp thị qua email. Chúng giúp bạn tiết kiệm thời gian và ổn định nguồn thu nhập.

Bất kể đang tiếp thị trên nền tảng nào, hãy đảm bảo nội dung của bạn là đã được xác thực. Mọi người muốn mua sản phẩm chất lượng cao từ người mà họ tin tưởng.

4. Đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ

Không ai có thể thành công một mình. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ cố vấn tài chính và chuyên gia có thể giúp bạn tăng cơ hội thành công.

Tôi đã thử sức với nhiều công việc tay trái, tuy nhiên phải đến khi tham gia khóa học của Gold Ventures, tôi mới thực sự thành công. Sau khi hoàn thành khóa học, tôi đã có thể khởi nghiệp và kiếm tiền chỉ trong vòng 1 tháng. Phải mất khoảng 9 tháng sau tôi mới bắt đầu có thu nhập thụ động đều đặn.

5. Đa dạng hóa nguồn thu nhập của bạn

Việc dựa vào một nguồn thu nhập duy nhất có thể khiến bạn dễ bị tổn thương trước những biến động của thị trường. Tôi đã nói chuyện với rất nhiều chủ doanh nghiệp. Họ đến giờ vẫn đang phục hồi sau những tác động của đại dịch vì đặt tất cả trứng vào một giỏ.

Danh mục thu nhập thụ động của tôi bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản và doanh nghiệp nhỏ chuyên bán các sản phẩm kỹ thuật số trên Etsy. Sự đa dạng là điều cần thiết để phân tán rủi ro.

6. Hãy nhớ rằng không có thời điểm hoàn hảo để bắt đầu

Tôi đã thấy vô số người mắc kẹt trong giai đoạn lập kế hoạch, chờ đợi “thời điểm thích hợp” mà chúng không bao giờ đến. Tôi cũng đã mắc phải sai lầm đó.

Cuốn sách “Change Your Questions, Change Your Life” của Marilee Adams đã giúp tôi phát triển tư duy và thay đổi nội tâm, từ việc đặt ra những câu hỏi như “Tại sao phải bận tâm?” chuyển thành những câu hỏi lạc quan hơn như “Tôi có thể học được gì?”

Sự thật là không có thời điểm nào hoàn hảo nhất để bắt đầu và thất bại luôn có thể xảy ra. Tuy nhiên, bạn càng hành động sớm, càng học sớm thì cơ hội gặt hái thành quả càng cao.

Ngay cả những bước nhỏ, như bắt đầu nghiên cứu và tự giáo dục, cũng có thể dẫn đến tiến bộ đáng kể theo thời gian. Điều quan trọng là không để nỗi sợ thất bại xâm chiếm bạn.

Có thể thấy thu nhập thụ động là một ý tưởng hấp dẫn, vì chúng ta có thể kiếm tiền ngay cả khi không phải làm gì nhiều. Tất nhiên, không có gì là miễn phí. Với hình thức kiếm tiền này, mọi người vẫn cần một khoản tiền sẵn có. Một khi đã tích luỹ đủ, việc tạo thu nhập thụ động có thể tương đối dễ dàng.

Theo: CNBC 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm