Thời sự

Mạo danh hàng loạt khách sạn để lừa đảo

Sở Du lịch Khánh Hòa vừa có văn bản khẩn gửi Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn về việc tuyên truyền, cảnh giác các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đến nhận phòng mới biết bị lừa

Ông Lương Hoàng Thiên, Giám đốc khách sạn Melissa Nha Trang, cho biết gần đây, hàng loạt khách sạn, trong đó có Melissa Nha Trang, bị một số đối tượng lập các trang Facebook giả mạo, lấy hình ảnh, thông tin khách sạn đăng bán phòng. Nhiều khách hàng đã chuyển tiền, khi đến nhận phòng mới biết bị lừa.

Bà Tường Ny, đại diện khách sạn Havana Nha Trang, cho biết khách sạn đã đăng thông tin chính thức cảnh báo hơn 4 trang Facebook giả mạo. Những trang này sử dụng hình ảnh và thông tin của thương hiệu Havana để cung cấp thông tin sai lệch về giá cả, dịch vụ và khuyến mãi nhằm lừa đảo tiền của khách hàng.

Theo bà Ny, các đối tượng sử dụng tài khoản chuyển tiền cũng cố tình lấy tên giống mấy công ty lớn để tạo tin tưởng. Khi nhân viên khách sạn gọi điện đến thì các đối tượng này không trả lời qua điện thoại, chỉ tư vấn qua fanpage. Các đối tượng này chỉ yêu cầu đặt cọc 50% để tạo uy tín nhưng khi khách hàng hỏi nhiều thì lập tức chặn Facebook của khách.

Khách sạn Havana ở Nha Trang cảnh báo tình trạng giả mạo.  Ảnh: FACEBOOK KHÁCH SẠN HAVANA

Khách sạn Havana ở Nha Trang cảnh báo tình trạng giả mạo. Ảnh: FACEBOOK KHÁCH SẠN HAVANA

Qua tìm hiểu, chỉ riêng số điện thoại 0343846xxx đã quản trị, đăng thông tin nhận đặt phòng cho ít nhất 5 khách sạn. Nhiều khách sạn uy tín, 5 sao, các khu nghỉ dưỡng nổi tiếng cũng bị các đối tượng mạo danh này lập các fanpage với số người theo dõi chỉ vài ngàn.

Khi chúng tôi thử đặt phòng ở khu nghỉ dưỡng A. có tiếng ở TP Nha Trang, một đối tượng trên trang Facebook yêu cầu chuyển tiền để giữ phòng trong 60 phút. Khi chúng tôi hỏi nhân viên tư vấn ở bộ phận nào thì lập tức bị đối tượng này xúc phạm và chặn tài khoản.

Đề nghị lực lượng chức năng vào cuộc

Mới đây, du khách B.T.H đặt phòng tại trang Facebook giả mạo khách sạn Diamond Bay với số tiền 12,5 triệu đồng. Khi đến nhận phòng, H. mới biết bị lừa. Khách hàng này bức xúc và khai báo vụ việc với Công an phường Lộc Thọ, TP Nha Trang.

Theo ông Lương Hoàng Thiên, Giám đốc khách sạn Melissa Nha Trang, riêng hệ thống khách sạn của ông đã có ít nhất 9 du khách bị lừa như vậy với số tiền hơn 12 triệu đồng. "Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng vào cuộc xử lý các đối tượng lừa đảo, gây mất uy tín ngành du lịch địa phương, ảnh hưởng uy tín doanh nghiệp" - ông Thiên bày tỏ.

Ngoài trường hợp này, Sở Du lịch cũng chuyển thông tin liên quan đối tượng có tài khoản "Thảo Cherry" đến Công an tỉnh Khánh Hòa sau khi người dân phản ánh qua đường dây nóng. Trong tháng 8-2024, tài khoản "Thảo Cherry" thường xuyên đăng bài viết liên quan đến khách sạn, nghỉ dưỡng, khi có người hỏi thì tư vấn nhiệt tình. Sau khi nhận tiền, đối tượng này chặn cuộc gọi, tin nhắn của du khách. Nhiều trường hợp bị lừa đến hàng chục triệu đồng vì tin tưởng "Thảo Cherry".

Qua xác minh của lực lượng chức năng, "Thảo Cherry" ngụ ở thị xã Ninh Hòa nhưng đăng ký tạm trú tại TP HCM. Cơ quan điều tra Công an thị xã Ninh Hòa hướng dẫn người bị hại gửi đơn tố cáo đối tượng đến Công an TP HCM để tiếp tục được xử lý.

Trước tình trạng này, Sở Du lịch Khánh Hòa đã có văn bản "khẩn" gửi Công an tỉnh, các sở, ngành và các doanh nghiệp để tuyên truyền, cảnh giác đối với hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của những đối tượng mạo danh. Sở Du lịch nhận thấy đây là những thủ đoạn và hành vi có tính hệ thống, diễn ra rất nhiều lần với nhiều cá nhân khác nhau. Các đối tượng này đã có hành vi gian dối, lợi dụng niềm tin của khách hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản, gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.

Nha Trang (Khánh Hòa) là một trong những thành phố trực thuộc tỉnh có số lượng cơ sở lưu trú nhiều hàng đầu cả nước Ảnh: KỲ NAM

Nha Trang (Khánh Hòa) là một trong những thành phố trực thuộc tỉnh có số lượng cơ sở lưu trú nhiều hàng đầu cả nước. Ảnh: KỲ NAM

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch, cho rằng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn lừa đảo. Khách hàng, du khách khi đặt phòng cần xác nhận lại thông tin trước khi chuyển tiền cho bất kỳ ai để không trở thành nạn nhân. Khách hàng nào đã bị hại cần kịp thời báo cáo, cung cấp thông tin đến các cơ quan chức năng để được hỗ trợ, xử lý các đối tượng liên quan.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết vừa có văn bản đề nghị các cơ quan báo chí và các đơn vị trong hệ thống tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản liên quan các dịch vụ du lịch.

Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nhìn nhận việc các trang mạng xã hội giả mạo đã ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của các khách sạn. Kênh bán hàng từ mạng xã hội đã sụt giảm mạnh. Nhiều khách sạn đã có bài viết cảnh báo và rất lo lắng về nguồn khách trong giai đoạn cao điểm về du lịch như Tết dương lịch, Tết cổ truyền sắp tới. 

Cảnh giác với việc quảng cáo thuê phòng giá rẻ

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng vừa cho biết vừa qua, một số khách sạn, resort ở Đà Nẵng đã bị các đối tượng mạo danh qua các trang trên Facebook để lừa đảo, chiếm đoạt tiền đặt cọc thuê phòng.

Nhiều khách đặt phòng qua Facebook giả mạo các resort, khách sạn tại Đà Nẵng đã bị lừa chiếm đoạt tiền cọc từ 30%-50%. Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Đà Nẵng khuyến cáo người dân, du khách cần cảnh giác khi nhận được quảng cáo thuê phòng với mức giá quá rẻ, đặc biệt thận trọng khi đối tượng yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ. Khi phát hiện bị lừa đảo, cần lập tức trình báo cơ quan công an gần nhất.

B.Vân

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm