Kỹ năng sống

3 loại hải sản quen thuộc là "ổ chứa" kim loại nặng và ký sinh trùng: Loại bỏ ngay khỏi bữa ăn kẻo rước họa vào thân

Hải sản là các loại sinh vật động vật sống ở biển như: các loài cá, các loài động vật thân mềm( bạch tuộc, mực, bóng), các loài động vật vỏ cứng( ngao, sò, tu hài, điệp cơ...) và các loài động vật có vỏ giáp sát( tôm hùm, cua, ghẹ...).

Đây không chỉ là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho con người như đạm, giàu canxi, omega-3, protein cao, hàm lượng chất béo bão hòa thấp...mà còn có hương vị thơm ngon khi chế biến nên luôn là món ăn được nhiều người yêu thích. 

Tuy vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng nhưng chúng thường sống trong vùng nước biển sâu nên  sẽ chứa nhiều kim loại nặng và có ký sinh trùng. Dưới đây là 3 loại hải sản như thế: 

1. Hải sản có vỏ như nghêu, sò, hàu...

Các chuyên gia cho rằng những loại hải sản có vỏ như sò, ngao, ốc...tuy rất bổ dưỡng tuy nhiên lại giống như một "con dao hai lưỡi" cho sức khỏe của chúng ta. Nguyên nhân là vì các loại hại sản này dù có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng nhưng chúng cũng dễ chứa các chất gây độc hoặc khiến người ăn nhiễm ký sinh trùng.

3 loại hải sản quen thuộc là ổ chứa kim loại nặng và ký sinh trùng: Loại bỏ ngay khỏi bữa ăn kẻo rước họa vào thân - Ảnh 1.

Hải sản có vỏ như sò, ngao, ốc...tuy rất bổ dưỡng tuy nhiên lại giống như một "con dao hai lưỡi" cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Các loại hải sản này đều có đặc điểm là thân mềm, vỏ bên ngoài cứng rắn và thường sống trong bùn, cát nên có thể dễ dàng nhiễm kim loại nặng và ký sinh trùng. Khi ăn, vi khuẩn và chất độc hại có thể từ hải sản chuyển sang ký sinh trong cơ thể người nên cần hạn chế việc ăn sống. Chú ý làm sạch cẩn thận loại thực phẩm này trước khi nấu và tiêu thụ để có thể tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh.

Theo các chuyên gia, ký sinh trùng rất thích ẩn nấp trên vỏ của các loại hải sản, các loại vỏ này cũng rất khó làm sạch hoàn toàn nên khả năng sống sót của ký sinh trùng cũng nhiều hơn. Do đó, nếu muốn an toàn cho sức khỏe thì mọi người nên hạn chế tiêu thụ loại thực phẩm này.

2. Hải sản đông lạnh, hải sản bị ươn

Các loại hải sản được cấp đông trong thời gian dài rất dễ sinh ra nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng. Hơn nữa, chất lượng thịt của chúng cũng sẽ không còn tươi ngon, giá trị dinh dưỡng bị mất đi, thậm chí còn có mùi. Cũng vì vậy mà các loại hải sản đông lạnh hay hải sản bị ươn thường có giá rẻ hơn nhiều so với hải sản tươi sống. 

3 loại hải sản quen thuộc là ổ chứa kim loại nặng và ký sinh trùng: Loại bỏ ngay khỏi bữa ăn kẻo rước họa vào thân - Ảnh 2.

Hải sản được cấp đông trong thời gian dài rất dễ sinh ra nhiều vi khuẩn,ký sinh trùng. Không những thế, chất lượng thịt và giá trị dinh dưỡng cũng sẽ bị giảm đi đáng kể. Ảnh: Internet

Để tiêu thụ nhanh loại hải sản này, nhiều thương lái sẽ phun rất nhiều formaldehyde hoặc các chất phụ gia và chất tẩy trắng để giúp chúng luôn tươi mới hơn. Vì vậy, cần phải tinh ý để phát hiện ra những loại hại sản "dởm" này. 

Khi mua, bạn nên chú ý chọn những nơi bán có nguồn gốc rõ ràng, uy tín để yên tâm hơn về chất lượng. Bên cạnh đó, hãy ghi nhớ rằng hải sản có lớp đông càng dày thì nghĩa là chúng đã được cấp đông ít nhất hơn 3 tháng, không nên mua.

3. Hải sản bị bơm nước

Những loại hải sản bị bơm nước thường là ghẹ, tôm, mực,… Do được bơm nước vào nên chúng có một đặc điểm dễ nhận thấy là trông to và nặng hơn so với các loại hải sản khác, khi dùng tay ấn vào sẽ thấy rất nhiều nước rỉ ra. Người bán thường làm vậy để tăng lợi nhuận cho chính mình.

3 loại hải sản quen thuộc là ổ chứa kim loại nặng và ký sinh trùng: Loại bỏ ngay khỏi bữa ăn kẻo rước họa vào thân - Ảnh 3.

Hải sản được bơm nước thường trông to và nặng hơn so với các loại hải sản khác. Ảnh: internet

Tuy nhiên, hải sản bị tiêm nước không chỉ giảm hương vị, giảm chất lượng mà những lỗ kim đâm trực tiếp lên cơ thể chúng còn tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, nguy cơ gây ra nhiều loại bệnh tật. Hơn nữa, loại nước những lái buôn dùng để bơm vào hải sản cũng khó để biết có đủ vệ sinh hay không. 

Do đó, nếu ăn phải loại hải sản như vậy sẽ rất nguy hại cho cơ thể, vì vậy, mọi người cần chú ý để tránh mua phải những loại thực phẩm độc hại như thế này. Ngoài ra, để ăn uống lành mạnh, bạn phải nấu chín để tiêu diệt hoàn toàn ký sinh trùng, đồng thời phải lựa chọn loại hải sản tươi sống, chất lượng cao, bằng không rất dễ gây ngộ độc.

(Theo Toutiao)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm