Dinh dưỡng

3 gợi ý giúp tăng chiều cao cho trẻ

Khi nhắc đến tăng chiều cao, nhiều bậc bố mẹ đều nghĩ đến việc bổ sung canxi cho con. Canxi là khoáng chất quan trọng quyết định chiều cao, sự phát triển khỏe mạnh và độ cứng cáp của trẻ. Tuy nhiên, không ít bố mẹ trăn trở dù con được bổ sung canxi thường xuyên nhưng vẫn chẳng cao lớn như mong đợi. Dưới đây là một số gợi ý bổ sung bộ ba vi chất để con tăng chiều cao hiệu quả hơn.

Chú trọng bổ sung canxi, vitamin D3 và K2

Bổ sung canxi, bỏ quên vitamin D3 và K2 là câu chuyện thường gặp của nhiều ông bố, bà mẹ. Chính vì nguyên nhân này mà nhiều bé dù được bổ sung canxi thường xuyên nhưng vẫn thấp còi, chậm lớn. Canxi không thể tự đến được vào xương để phát huy tác dụng mà cần sự hỗ trợ của vitamin D3 và K2.

Vitamin D3 có vai trò hấp thu canxi từ ruột vào máu, nếu thiếu vitamin D3, canxi sau khi vào ruột không được hấp thu đủ vào máu khiến canxi máu giảm. Lúc này, cơ thể sẽ huy động canxi từ xương ra để cân bằng nồng độ, từ đó gây nên hậu quả trẻ còi xương, chậm lớn... ảnh hưởng tới sự tăng trưởng chiều cao.

Theo thông tin Viện Y học Ứng dụng, vitamin K2 là nguyên tố hỗ trợ vận chuyển canxi từ máu tới xương. Nếu thiếu vitamin K2, canxi trong máu sẽ không thể di chuyển tới xương... Vì vậy, để con cao lớn phát triển tối ưu, mẹ cần bổ sung đồng thời cả canxi, vitamin D3 và K2.

Hình ảnh mô tả quá trình canxi, vitamin D3, K2 đến xương. Ảnh: Whykid

Hình ảnh mô tả quá trình canxi, vitamin D3, K2 đến xương. Ảnh: Whykid

Cách lựa chọn vitamin D3, K2 cho trẻ

Trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm cùng chứa thành phần vitamin D3, K2, tuy nhiên, không phải loại nào cũng cho hiệu quả như nhau. Khi chọn sản phẩm D3, K2, phụ huynh nên quan tâm đến thành phần, bởi lẽ các vitamin có nhiều loại với nguồn gốc, độ tinh khiết, hiệu quả khác nhau.

Chọn những sản phẩm "gốc thực vật": Sử dụng sản phẩm nguồn gốc thực vật, không hương liệu nhân tạo, không chứa thành phần nguồn gốc động vật đem lại nhiều lợi ích như tránh ảnh hưởng trẻ nhỏ, giảm nguy cơ dị ứng, tránh gây biến đổi gene, tránh gây dậy thì sớm...

Lựa chọn sản phẩm dạng phân liều: Theo Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam, nhu cầu bổ sung vitamin D cho trẻ từ sơ sinh là 400 IU một ngày, liều tối đa là 1.000 IU một ngày (với trẻ dưới 6 tháng tuổi) và 1.500 IU một ngày (với trẻ 6-12 tháng tuổi).

Nếu không bổ sung đủ liều lượng vitamin D theo khuyến cáo, trẻ có thể không đủ canxi, dẫn tới nguy cơ chậm mọc răng, chậm phát triển chiều cao, quấy khóc đêm, rụng tóc vành khăn... Nhưng nếu quá liều, trẻ có thể bị ngộ độc, dẫn tới các triệu chứng của tăng canxi máu như kém ăn, sút cân, nôn, táo bón...

Bé quấy khóc đêm có thể do thiếu vi chất. Ảnh: Freepik

Bé quấy khóc đêm có thể do thiếu vi chất. Ảnh: Freepik

Nếu thiếu vitamin K2 có thể làm cho cơ thể khó hấp thụ canxi vào xương làm nồng độ canxi trong máu tăng. Trong khi đó, thừa canxi sẽ khiến cho hệ xương của trẻ trở nên yếu ớt, dễ gãy. Trẻ còn có thể gặp các tình trạng mệt mỏi, nôn, bỏ bú, táo bón và giảm hấp thu các khoáng chất cần thiết.

Bổ sung đồng thời vitamin D3, K2 đủ và đúng liều lượng rất quan trọng. Bố mẹ nên lựa chọn những sản phẩm D3, K2 dạng phân liều phù hợp giúp kiểm soát được hàm lượng vitamin được bổ sung mỗi ngày, góp phần ngăn ngừa nguy cơ thừa hoặc thiếu vitamin cho trẻ.

Lưu ý chế chế độ sinh hoạt hàng ngày

Một số phụ huynh thường nghĩ rằng nếu bố mẹ cao thì con sẽ cao. Tuy nhiên, yếu tố di truyền chỉ ảnh hưởng 20% trong khi yếu tố dinh dưỡng ảnh hưởng khoảng 40%, giấc ngủ và luyện tập ảnh hưởng tới 40% sự phát triển chiều cao của trẻ.

Chế độ vận động: Bố mẹ nên khuyến khích bé tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày ít nhất 30 phút với các môn có sức rướn như bóng rổ, bóng chuyền, lên xà, bơi lội, đạp xe...

Vận động thường xuyên giúp con cao và khỏe hơn. Ảnh: Freepik

Vận động thường xuyên giúp con cao và khỏe hơn. Ảnh: Freepik

Giấc ngủ: Trẻ ngủ không đúng giờ, thiếu giấc... khiến cơ thể không tiết đủ hormone tăng trưởng (GH - Growth hormone), vô tình làm hạn chế khả năng phát triển chiều cao .

Chế độ dinh dưỡng khoa học: Ngoài việc bổ sung canxi kết hợp với vitamin K2, D3, bố mẹ cần chú ý đến thực đơn ăn uống của bé. Bổ sung thêm vitamin A, lysin, sắt, kẽm, iốt... còn hỗ trợ con cao khỏe hơn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm