Kỹ năng sống

3 điểm phình to trên bàn tay cảnh báo phổi đang bị tấn công: Tín hiệu báo trước ung thư phổi cận kề nhưng nhiều người lại tưởng bệnh vặt

Trong những năm gần đây, ung thư phổi trở thành một căn bệnh phổ biến. Tỷ lệ người mắc ung thư phổi và số ca tử vong do căn bệnh quái ác này luôn cao trên toàn thế giới.

Nhiều trường hợp phát hiện bị bệnh khi đã ở giai đoạn cuối. Nhiều người cho rằng ung thư phổi 'tàng hình', 'lén lút tấn công' cơ thể, giai đoạn đầu thường khó nhận biết.

Song thực tế bệnh phổi có thực sự ẩn mình không? Nếu trên bàn tay của bạn xuất hiện những điểm phình to này có thể ung thư phổi đang 'gõ cửa' cuộc đời bạn, cần lưu ý để phát hiện sớm.

1. Đầu ngón tay to hơn bình thường

Một số khối u phổi tạo các chất hóa học giống như một loại hormone. Một trong số chúng đẩy nhiều máu và chất lỏng đến các mô đầu ngón tay. Vì vậy nếu chú ý quan sát bạn sẽ thấy đầu ngón tay bị phình to hơn bình thường.

Dấu hiệu này thường không phổ biến nhưng thay đổi trên ngón tay có liên quan mật thiết đến bệnh ung thư phổi. Người ra ước tính có khoảng 80% những người xuất hiện biểu hiện này cũng mắc bệnh.

2. Móng tay lồi lên dày hơn

3 điểm phình to trên bàn tay cảnh báo phổi đang bị tấn công: Tín hiệu báo trước ung thư phổi cận kề nhưng nhiều người lại tưởng bệnh vặt - Ảnh 1.

Móng tay bất thường có thể giúp bạn phát hiện sớm ung thư phổi

Nếu móng tay lồi lên dày hơn và to hơn nhưng lại phát triển theo chiều cong xuống thì đây là biểu hiện điển hình của việc thiếu oxy trong máu. Nguyên nhân của hiện tượng này là do những vấn đề bất thường ở phổi có thể bạn đang gặp phải. Những thay đổi này được gọi là ngón tay dùi trống và thường là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư phổi.

3. Sưng khớp

Khi sưng các khớp ngón tay mà không rõ nguyên nhân, hãy đề phòng phổi xuất hiện khối u ác tính. Tình trạng đau dễ xuất hiện sau khi khối u chèn ép, từ đó dẫn đến đau khớp ngón tay.

Ngoài sưng khớp ngón tay, bạn có thể phát hiện được bệnh nếu thường xuyên cảm thấy tê tay. Hiện tượng này không thể loại trừ nguyên nhân do chức năng phổi bị suy giảm.

3 điểm phình to trên bàn tay cảnh báo phổi đang bị tấn công: Tín hiệu báo trước ung thư phổi cận kề nhưng nhiều người lại tưởng bệnh vặt - Ảnh 2.

Những cơn đau ở bàn tay của bạn có thể là triệu chứng cảnh báo ung thư phổi

Nếu phổi hoạt động kém, khí huyết không được cung cấp kịp thời sẽ ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu, dẫn đến lượng máu ngoại vi không cung cấp đủ và làm người bệnh dễ có cảm giác tê, cứng ngón tay.

Duy trì thói quen để bảo vệ phổi

Phổi được ví như tấm lá chắn. Một lá phổi khỏe mạnh là yếu tố quyết định cho sự sống và sức khỏe của con người. Trong cuộc cuộc sống từ việc ăn uống đến thói quen hàng ngày của bạn đều liên quan đến sức khỏe của lá phổi. Vì vậy để phòng chống các bệnh liên quan đến phổi hãy duy trì lối sống lành mạnh dưới đây.

1. Luôn giữ tinh thần thoải mái

3 điểm phình to trên bàn tay cảnh báo phổi đang bị tấn công: Tín hiệu báo trước ung thư phổi cận kề nhưng nhiều người lại tưởng bệnh vặt - Ảnh 3.

Việc giữ tinh thần luôn thoải mái có ảnh hưởng đến sức khỏe của lá phổi

Với nhịp sống hối hả hàng ngày, nhiều người phải chịu nhiều áp lực dễ gây cảm xúc tiêu cực. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của mọi người.

Bạn nên duy trì một tinh thần thoải mái, tránh các áp lực và cười nhiều mỗi ngày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cười thường xuyên có lợi cho sức khỏe của lá phổi

2. Bỏ thuốc lá

Mỗi điếu thuốc có chứa hàng trăm các độc tố có thể gây hại cho phổi và các bộ phận khác trên cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã được công bố chỉ ra rằng hút thuốc có thể dẫn đến các bệnh về tim, đột quỵ, loãng xương. Đặc biệt hút thuốc ảnh hưởng trực tiếp đến thể trạng của phổi.

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng bỏ hút thuốc lá vào khoảng 30 tuổi sẽ làm giảm nguy cơ tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc đến hơn 90%. Bếu bạn bỏ vào khoảng 50 tuổi, bạn có thể giảm nguy cơ tử vong sớm tới 50% so với những người tiếp tục hút thuốc. Ngay cả khi bạn quyết định bỏ thuốc năm 60 tuổi, tuổi thọ của bạn cũng dài hơn so với những người tiếp tục hút thuốc lá.

3. Uống đủ nước mỗi ngày

Việc uống đủ nước không chỉ có lợi cho da, thận... mà còn là hoạt động giúp ích cho phổi. Bởi khi có đủ nước trong cơ thể, điều này có thể thúc đẩy lưu lượng máu, thúc đẩy quá trình đào thải độc tố trong cơ thể, giảm gánh nặng cho phổi.

3 điểm phình to trên bàn tay cảnh báo phổi đang bị tấn công: Tín hiệu báo trước ung thư phổi cận kề nhưng nhiều người lại tưởng bệnh vặt - Ảnh 4.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm