Doanh nghiệp

Gen Z nói thẳng về kiếm tiền: "20 tuổi mới bắt đầu là hơi muộn rồi đó"

Tuổi 20 với một số người chỉ là quãng thời gian đầu của tuổi trẻ nhưng với nhiều người khác nó lại chính là thời gian vàng để bắt đầu chuyện đầu tư. Thời đại ngày nay có muôn kiểu đầu tư kiếm ra tiền và việc l àm giàu ở tuổi 20 không còn là trong mơ ước nữa.

 Gen Z nói thẳng về kiếm tiền: 20 tuổi mới bắt đầu là hơi muộn rồi đó - Ảnh 1.
 Gen Z nói thẳng về kiếm tiền: 20 tuổi mới bắt đầu là hơi muộn rồi đó - Ảnh 2.
 Gen Z nói thẳng về kiếm tiền: 20 tuổi mới bắt đầu là hơi muộn rồi đó - Ảnh 3.

Lao đầu vào kiếm tiền ở tuổi 20: Cần thiết chứ sao không!

Không thể phủ nhận một điều khi vẫn còn trong hành trình theo đuổi việc học, không ít bạn trẻ đã phải tự hỏi mình một điều rằng: “Kiếm tiền bây giờ có thật sự cần thiết hay không?”. Và không ai có thể trả lời câu hỏi đó rõ ràng hơn chính bản thân họ.

Khải Định, cậu bạn 20 tuổi đang là sinh viên Tài chính Ngân hàng đã có câu trả lời ngay từ khi vừa mới bước qua tuổi 19.

“Việc kiếm tiền đối với bất kì ai cũng quan trọng hết. 20 tuổi mới bắt tay vào kiếm tiền ư? Mình nghĩ nó cũng hơi trễ rồi đó! Từ lúc còn bé mình đã có những suy nghĩ về điều đó nên vừa tốt nghiệp xong cấp 3 là bắt tay vào công cuộc kiếm những đồng tiền đầu tiên liền.

Nếu kể hết tất tần tật những công việc mình từng làm thì nhiều lắm: phục vụ tại quán cà phê, thu ngân, bán hàng ở cửa hàng, cộng tác viên cho các ngân hàng, gia sư nữa. Mỗi công việc kéo dài tầm vài tháng đến nửa năm. Và nó đem lại cho mình một thu nhập kha khá hơn so với các bạn cùng lứa tuổi.”

Khải Định thừa nhận mình là một người đặt nhiều kỳ vọng vào bản thân. Cậu muốn có được những thành tựu đầu tiên ngay từ lúc trẻ bởi quan niệm xuất phát càng sớm thì càng có lợi về sau.

 Gen Z nói thẳng về kiếm tiền: 20 tuổi mới bắt đầu là hơi muộn rồi đó - Ảnh 4.

“Thực ra ‘vào đời’ sớm có nhiều lợi ích lắm, không chỉ có tiền mà mình còn lĩnh ngộ được nhiều bài học trong cuộc sống. Mình học được thêm những kỹ năng giao tiếp, quan sát cũng như phản ứng nhanh nhạy hơn với vô vàn tính huống từ khách hàng. Đặc biệt, mình biết trân trọng hơn giá trị của những đồng tiền tự tay mình làm ra.”

Đó là một thử thách lớn khi phải cân bằng 24h giữa việc học và làm

Bắt đầu kiếm tiền từ sớm, Mỹ Quí (20 tuổi) đã tự lo được phần nào cho cuộc sống của mình. Tuy gia đình khá giả và có thể chu cấp đầy đủ nhưng cô bạn này lại không muốn phụ thuộc nhiều vào bố mẹ.

“Ở nước ngoài, khi con cái 18 tuổi là đã dọn ra ở riêng và tự nuôi sống bản thân mình rồi. Nghĩa là người khác có thể tự kiếm tiền xoay sở được vì vậy tại sao mình lại không?”, Quí nói.

Quí chia sẻ mình đã tập tành kinh doanh online khi còn đi học cấp 3. Lên đại học thì làm thêm mẫu ảnh và gia sư. Nhờ đó mà cô bạn tự lo được chi phí sinh hoạt đắt đỏ tại thành phố, lại còn dư ra một khoản để bỏ ngân hàng tiết kiệm.

 Gen Z nói thẳng về kiếm tiền: 20 tuổi mới bắt đầu là hơi muộn rồi đó - Ảnh 5.

Tuy “tự thân vận động” được là tốt nhưng Quí cũng thừa nhận không phải ai cũng có thể làm được điều đó, đặc biệt ở độ tuổi 19, 20 khi việc học vẫn còn chiếm phần nhiều quỹ thời gian.

“Nếu quyết tâm kiếm tiền ở độ tuổi này thì bạn phải chấp nhận việc bản thân bận rộn đến mức không có thời gian để dành cho bản thân. Một ngày của mình là sáng dậy đi học ở trường, những buổi chiều không có lịch học thì mình nhận đi chụp mẫu, tối thì đi dạy thêm. Có nhiều lúc mình chỉ kịp ăn vội ổ bánh mì cho kịp giờ đi làm.”

Kiếm tiền nhưng không “bán mạng”

Cũng như Khải Định, cậu bạn Quang Duy (20 tuổi) đến từ An Giang cũng làm thêm nhiều công việc để kiếm tiền. Nhưng khác ở một chỗ Duy quan niệm: Kiếm tiền không phải là tất cả và trên hết.

“Tự lo được cho cuộc sống của mình thì cũng tự hào đấy nhưng thật ra nếu chỉ chăm chăm lao đầu đi kiếm tiền ở 19, 20 tuổi thì không nên. Bởi đây vẫn còn là độ tuổi để chúng ta học tập rèn luyện bản thân và dành thời gian cho những đam mê khác.

Bản thân mình có kế hoạch phân chia hợp lý giữa thời gian học, giải trí và làm việc. Mỗi thứ sẽ chiếm 1 ít để sau này nhìn lại mình không cảm thấy hối tiếc về tuổi trẻ.”

 Gen Z nói thẳng về kiếm tiền: 20 tuổi mới bắt đầu là hơi muộn rồi đó - Ảnh 6.

Khi được hỏi về những lợi ích mà người trẻ có được nếu tự chủ được tài chính ở tuổi 20, Duy nói:

“Tiền không phải là tất cả nhưng nếu có nhiều tiền sẽ mang đến một cuộc sống dễ dàng hơn. Chúng ta có thể tự quyết định việc mua gì, ăn gì, uống gì mà không cần phải phụ thuộc vào bất kỳ ai.

Khi có tài chính thoải mái mình cũng có thể rộng lượng, đối tốt, công bằng với tất cả mọi người. Điều đó khiến gia đình, bạn bè ngày càng yêu mến mình."

Tóm lại, mỗi người có một lựa chọn riêng trong việc kiếm tiền ở tuổi 20. Thế nhưng rõ ràng ngay từ đầu, việc đầu tư kiếm tiền không phải cuộc chơi chỉ dành cho người giàu và già. Nghĩ về việc kiếm tiền từ sớm, bạn không chắc trở thành triệu phú nhưng chắc chắn sẽ tích lũy được vô vàn kinh nghiệm quý báu cho cuộc sống sau này.

Đầu tư tuổi 20 - Hãy bắt đầu ngay khi bạn có thể!

"LÀM GIÀU TUỔI 20" là cuộc thi sáng tạo nội dung đầu tiên khai thác về chủ đề Tài chính Giới trẻ được đầu tư thực hiện, phối hợp tổ chức bởi Kenh14, CafeF diễn ra từ 17/02/2022 đến 03/05/2022.

Cuộc thi sẽ là sân chơi để thế hệ trẻ giàu tài năng, có niềm đam mê làm giàu được cọ xát, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn. Chương trình có sự góp mặt đặc biệt bởi các khách mời là Chuyên gia tài chính uy tín, các người có tầm ảnh hưởng, đam mê lĩnh vực tài chính.

Cuộc thi đầu tiên với chủ đề "Tôi đã kiếm 1 tỷ đầu tiên như thế nào?" sẽ là cơ hội để giới trẻ tài năng có thể chia sẻ về các nội dung về chủ đề tài chính những năm tuổi trẻ. Đa dạng cách thức thể hiện, câu chuyện về tiền bạc thời trẻ trung sẽ diễn ra từ 17/2/2022 đến 9/3/2022 nên đừng chần chờ gì nữa, mau gửi câu chuyện đầy cảm hứng của bạn tại đây.

 Gen Z nói thẳng về kiếm tiền: 20 tuổi mới bắt đầu là hơi muộn rồi đó - Ảnh 7.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm