Doanh nghiệp

2023 - Năm chuyển mình của Bamboo Airways

Trong nửa thập kỷ hoạt động thì có quá nửa thời gian Bamboo Airways đối diện với những thử thách ngặt nghèo, đáng chú ý là bước chuyển của công cuộc tái cấu trúc toàn diện.

Đứng trước mục tiêu phải vượt qua vùng trũng và lấy lại đà tăng trưởng, từ quý III/2023, Bamboo Airways bắt đầu định hình lại chiến lược kinh doanh, giải quyết song song bài toán tài chính và vận hành. Với hàng loạt thay đổi từ mô hình kinh doanh đến thị trường mục tiêu, quy mô hoạt động như tái thiết quy mô đội tàu bay, tái thiết chính sách thương mại - hệ thống vận hành và nhân sự..., tiến trình tái cấu trúc của Bamboo Airways được coi là cuộc "đại phẫu" lớn nhất trong lịch sử hãng bay này.

Tái cấu trúc đội tàu bay

Trong thời gian ngắn, hãng tái cấu trúc đội bay, ngừng khai thác đội bay Boeing 787 Dreamliner từng là niềm tự hào của hãng, hướng đến chỉ sử dụng dòng máy bay thân hẹp Airbus. Doanh nghiệp cũng dừng một số đường bay hiệu quả không cao. Các hoạt động từng kéo theo xáo trộn và gây ít nhiều hoang mang, nhưng với Bamboo Airways, đây là bước đi cần thiết để hãng giảm lỗ, tiến tới hòa vốn rồi có lãi, từ đó nâng cao sức bật và năng lực cạnh tranh để có thể trở lại đường đua.

Ông Lương Hoài Nam - Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết các thay đổi mà doanh nghiệp đã thực hiện gồm tái thiết bộ máy theo hướng tinh gọn, điều chỉnh nguồn nhân lực; thay đổi mô hình kinh doanh, cơ cấu quy mô đội tàu bay và mạng bay phù hợp; tiết giảm chi phí vận hành và khai thác; đàm phán với các đối tác tàu bay... Hoạt động đã giảm gánh nặng chi phí đáng kể cho Bamboo Airways, hạn chế những áp lực tài chính và rủi ro từ các đối tác cung cấp dịch vụ.

"Đây cũng là nền tảng để chúng tôi thu hút các nhà đầu tư chất lượng và tạo cơ hội cho sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai", ông Lương Hoài Nam nói.

Việc đàm phán trả sớm một số máy bay trong năm 2023 đã giúp giảm 2.000 tỷ đồng tiền nợ thuê máy bay. Các chi phí bảo dưỡng, khai thác, đào tạo... với đội bay thuần một dòng được dự báo sẽ tiết giảm đáng kể so với quy mô đội bay ba dòng như trước đây.

Tàu bay Bamboo Airways đang hoạt động. Ảnh: Bamboo Airways

Tàu bay Bamboo Airways đang hoạt động. Ảnh: Bamboo Airways

Những tín hiệu khả quan bước đầu của công cuộc tái cấu trúc toàn diện nhóm lên hy vọng mới về sự ổn định, một diện mạo mới và khả năng bứt tốc mạnh mẽ của hãng trong tương lai. Trên các nền tảng mạng xã hội, đông đảo hành khách bày tỏ sự cảm mến nỗ lực của "những cánh bay xanh" Bamboo Airways.

Thay đổi mạng lưới đường bay

Bước sang năm 2024, Bamboo Airways cho biết hãng sẽ tập trung khai thác thị trường hàng không nội địa, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm bay với mức giá tốt hơn. Hãng đồng thời nỗ lực bảo toàn thương hiệu hàng không đúng giờ, tận tâm. Về kế hoạch kinh doanh, Bamboo Airways dự kiến vượt qua điểm kinh doanh hòa vốn vào năm 2025 và lợi nhuận tăng dần trong các năm sau. Hãng hướng đến mục tiêu đạt lợi nhuận trước thuế trên 3.000 tỷ đồng vào năm 2028.

"Với những nền tảng đã được củng cố giai đoạn vừa qua, cùng sự sát cánh của các cơ quan chức năng, đồng hành của mạng lưới đối tác, tin yêu của đông đảo hành khách và đồng lòng của người Bamboo Airways, chúng tôi tin rằng cánh cửa mở đến tương lai tươi sáng đang chờ Bamboo Airways bước tới", ông Lương Hoài Nam bày tỏ.

Trước đó, Bamboo Airways gây chú ý khi mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau, nối liền một dải non sông đất nước. Cánh bay xanh vươn tới cực Nam Tổ quốc cũng là đích đến cuối cùng trong hành trình kết nối 22 cảng hàng không nội địa. Vai trò xây dựng mạng lưới hàng không đến thị trường ngách rộng khắp của Bamboo Airways đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tiếp cận các trải nghiệm dịch vụ hàng không chất lượng, để các địa phương mở rộng cơ hội phát triển du lịch, thu hút đầu tư.

Giữ những dấu ấn riêng

Trong tiến trình 5 năm phát triển, Bamboo Airways khẳng định vị thế trên thị trường hàng không bằng chất lượng dịch vụ, các dấu ấn riêng về trải nghiệm dịch vụ, các đường bay tiên phong. Những định vị thương hiệu đã làm nên dấu ấn riêng vẫn được hãng duy trì ngay trong một năm nhiều biến động.

Động tác chào bàn tay trên ngực trái đã trở thành thương hiệu riêng của Bamboo Airways. Ảnh: Bamboo Airways

Động tác chào "bàn tay trên ngực trái" đã trở thành thương hiệu riêng của Bamboo Airways. Ảnh: Bamboo Airways

Năm 2023, Bamboo Airways vận chuyển thành công hơn 6 triệu lượt hành khách trên tổng số 50.000 chuyến bay an toàn tuyệt đối, tiếp tục khẳng định an toàn bay là yếu tố quyết định trong chu trình vận hành khai thác hàng không. Điều này được coi là ưu tiên tiên quyết trong công tác vận hành của hãng. Với phương châm đó, mọi mắt xích phối hợp giữa các bộ phận đều được hãng triển khai nhịp nhàng và thông suốt.

Hãng tiếp nối và nhân rộng các dấu ấn thương hiệu riêng như "ân cần, chu đáo, chuyên nghiệp" trong quy trình phục vụ hành khách, tối ưu hóa quyền lợi và trải nghiệm hành khách ở mọi điểm chạm dịch vụ. Chất lượng dịch vụ hàng không của Bamboo Airways từ đó được đánh giá tích cực, minh chứng qua nhiều giải thưởng lớn.

Tại International Finance Awards 2023, Bamboo Airways được bình chọn là hãng hàng không có "Dịch vụ phi hành đoàn xuất sắc nhất Việt Nam năm 2023". Giải thưởng vinh danh hãng hàng không có đội tiếp viên có tinh thần phục vụ hiếu khách và tận tâm - một trong những yếu

tố quan trọng cho sự hài lòng của hành khách đối với các hãng hàng không. Bamboo Airways ghi tên mình ở hạng mục "Hãng hàng không khu vực hàng đầu châu Á", "Chương trình khách hàng thân thiết dẫn đầu châu Á" tại World Travel Awards 2023 và được tạp chí The Global Economics của Anh đánh giá là "Hãng hàng không có dịch vụ khách hàng tốt nhất Việt Nam năm 2023".

Bamboo Airways dẫn đầu toàn ngành về tỷ lệ bay đúng giờ trong năm 2023. Ảnh: Bamboo Airways

Bamboo Airways dẫn đầu toàn ngành về tỷ lệ bay đúng giờ trong năm 2023. Ảnh: Bamboo Airways

Năm 2023, Bamboo Airways vẫn giữ vị thế dẫn đầu toàn ngành về bay đúng giờ với tỷ lệ 92,5% chuyến bay cất cánh đúng giờ, theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam. Với thành tích này, Bamboo Airways giữ vững thành công vị trí hãng hàng không nội địa bay đúng giờ nhất trong 5 năm liên tiếp, tính từ 2019 đến nay.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm