Kỹ năng sống

10 người thì 9 người QUÊN không lên kế hoạch cho 3 chi phí này khi nghỉ hưu, liệu bạn có phải ngoại lệ?

Tuổi nghỉ hưu là quãng thời gian rất đáng trân trọng với mỗi người, ở đó mọi người cho phép bản thân nghỉ ngơi sau những ngày tháng lao động vất vả, tận hưởng cuộc sống an nhàn bên con cháu và những người bạn già, hoàn thành nốt những tâm nguyện còn dang dở. Vì quan trọng như vậy, nên mọi người cũng thường có sự chuẩn bị kĩ càng cả về tinh thần và vật chất cho quãng thời gian này.

Tuy nhiên, dù nhiều người đã lên kế hoạch rõ ràng, vẫn có những khoản chi phát sinh bất ngờ, và có những khoản chi thường xuyên bị bỏ quên, giống như 3 khoản dưới đây:

    Chi phí chăm sóc sức khỏe phát sinh

Ngay từ khi đi làm, nhiều người đã phải chi tiền để chăm sóc sức khỏe, nhưng đến lúc về già, chi phí cho khoản này mới thực sự tăng lên.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe vốn được chia thành nhiều cấp độ khác nhau. Cấp độ A, bao gồm các dịch vụ như bệnh viện, cơ sở chăm sóc y tế, chăm sóc sức khỏe tại nhà, cơ sở điều dưỡng lành nghề, nhà dưỡng lão. Các dịch vụ này là miễn phí, nhưng để có được bảo hiểm khám bệnh trọn gói, được cấp thuốc đầy đủ và được nhận dịch vụ chăm sóc tương ứng, người dân cần những khoản phí bổ sung đáng kể hàng tháng hoặc hàng năm.

Mặt khác, các dịch vụ như máy trợ thính, chăm sóc răng miệng và khám mắt cũng không được dịch vụ chăm sóc sức khỏe truyền thống chi trả. Và như vậy, nếu tự thanh toán các khoản này, ví dụ như trồng răng, mọi người có thể phải tốn hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.

10 người thì 9 người QUÊN không lên kế hoạch cho 3 chi phí này khi nghỉ hưu, liệu bạn có phải ngoại lệ? - Ảnh 1.

Như vậy, để duy trì một cuộc sống khỏe mạnh và sẵn sàng cho những tình huống phát sinh, người già nên tạo và duy trì một quỹ khẩn cấp để sử dụng làm dự phòng khi đột ngột có vấn đề về sức khỏe.

    Thuế thu nhập phát sinh từ khoản tiết kiệm hưu trí

Đóng thuế là nghĩa vụ của mọi công dân, nên việc áp dụng thuế lên tài khoản tiết kiệm cũng là điều hợp lí. Thuế này thường đánh vào khoản tiết kiệm hưu trí khi mọi người muốn rút ra để chi tiêu cho tuổi già, trong một số trường hợp có thể tương đối đáng kể.

Điều quan trọng là nhiều người còn không biết đến sự tồn tại của thuế đó, nên khi phải nộp sẽ phát sinh nhiều thắc mắc.

10 người thì 9 người QUÊN không lên kế hoạch cho 3 chi phí này khi nghỉ hưu, liệu bạn có phải ngoại lệ? - Ảnh 2.

Nhìn chung, cần hiểu rằng số tiền nhận được sau khi rút từ tài khoản hưu trí vẫn sẽ có đánh thuế, nên cần xác định tốt tư tưởng và có thể tận dụng một số nguồn thu nhập khác để lấp vào khoản thuế đó.

    Mọi chi phí lớn nhỏ trong cuộc sống về già

Trước khi nghỉ hưu, mỗi người cần xem xét kỹ lưỡng kế hoạch chi tiêu hàng ngày của mình.

Cuộc sống về già là cuộc sống với các con cháu trong gia đình, và nhiều người già luôn muốn dành mọi thứ cho chúng. Đương nhiên muốn mua cho con cháu cái này hay cái kia thì đều phải cần đến tiền. Và một việc nhỏ như mua quà cho cháu cũng có thể đã một khoản chi đáng kể trong khoản tiền tiết kiệm của người về hưu, vì lúc này họ chỉ có thu nhập cố định.

Ngoài ra, còn có những khoản chi tiêu khác phát sinh nếu người già muốn đi du lịch dưỡng già hay mua sắm, sưu tầm những thứ yêu thích cho bản thân. Những việc này còn đòi hỏi nhiều tiền của hơn. Như vậy, cũng cần phải có sự chuẩn bị từ trước để không gặp khó khăn khi thực hiện.

10 người thì 9 người QUÊN không lên kế hoạch cho 3 chi phí này khi nghỉ hưu, liệu bạn có phải ngoại lệ? - Ảnh 3.

Tóm lại, một số người khi về già sẽ chọn lối sống tiết kiệm, hạn chế hưởng thụ, nên sẽ không phát sinh nhiều chi phí đáng kể. Nhưng cũng có nhiều người chọn lối sống hưởng thụ hơn, thoải mái hơn, kéo theo việc tiêu nhiều tiền hơn. Việc đó cũng không có gì nặng nề hay xấu xa, vì biết trước lối sống mình chọn khi nghỉ hưu chính là cơ sở để mọi người có sự chuẩn bị kĩ càng hơn cho những năm tháng cuối đời.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm