Tài chính

WSJ: Nhiều quan chức chính quyền liên bang vừa điều tra, vừa kiếm lời từ cổ phiếu

Việc quan chức chính quyền liên bang đầu tư giao dịch cổ phiếu doanh nghiệp mà họ đang điều tra bị coi là xung đột lợi ích một cách mạnh mẽ.

Cơ quan giám sát kinh doanh hàng đầu nước Mỹ cũng là nơi tập trung những nhà đầu tư mạnh tay nhất phố Wall, đó là nghịch lý mà Wall Street Journal – WSJ có được sau cuộc điều tra kéo dài nhiều năm mới đây.

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) những năm gần đây đã mở nhiều cuộc điều tra vào các ngành nghề khác nhau. FTC tiến hành điều tra chống độc quyền với các doanh nghiệp công nghệ, rà roát các doanh nghiệp thẻ tín dụng cũng như hạn chế thương vụ sáp nhập của nhiều doanh nghiệp ngành dược phẩm, năng lượng cũng như doanh nghiệp dịch vụ quốc phòng.

Cùng lúc đó, nhiều quan chức cấp cao tại FTC đã công bố thêm nhiều giao dịch cổ phiếu, trái phiếu và quỹ hơn bất kỳ quan chức tại cơ quan lớn nào, theo hồ sơ mà WSJ có được sau khi rà soát thông tin tài chính công bố tại 50 cơ quan liên bang từ giai đoạn năm 2016 và năm 2021.

Và đáng nói, những khoản đầu tư này có trùng lắp với công việc mà FTC đang làm.

Ước tính khoảng 1/3 tức khoảng 90 quan chức cấp cao của FTC có sở hữu hoặc giao dịch cổ phiếu tại những doanh nghiệp mà FTC đang rà soát về hoạt động sáp nhập, dựa trên những gì mà chính FTC công bố ra công chứng.

Các quan chức FTC sở hữu cổ phiếu tại 22 trong tổng số 60 doanh nghiệp lớn mà FTC điều tra trong giai đoạn kể trên.

Các quan chức này đầu tư mạnh tay nhất vào ngành công nghệ, ngành đã chịu nhiều chỉ trích của FTC. Cứ 4 quan chức FTC thì có 1 quan chức sở hữu cổ phiếu riêng lẻ của ngành công nghệ ví như Amazon, Meta Platforms, Alphabet và Microsoft hay Oracle.

Chủ tịch của FTC sở hữu cổ phiếu của Microsoft, Oracle và AT&T trong khi đó chính cơ quan này đang thực hiện nhiều đợt rà soát nhạy cảm liên quan đến ngành công nghệ và viễn thông.

Người đứng đầu bộ phận quốc tế của FTC mua và bán cổ phiếu Facebook thông qua một doanh nghiệp tư vấn tài chính khi mà văn phòng của ông điều phối hoạt động với quan chức nước ngoài để thực hiện các cuộc điều tra về Facebook.

Quan chức của FTC sở hữu cổ phiếu của hơn 10 doanh nghiệp khi mà chính FTC đang chỉ trích các vụ thâu tóm và sáp nhập có liên quan đến nhóm doanh nghiệp này.

Với quyền hạn của FTC, FTC có thể giám sát toàn bộ hoạt động kinh doanh Mỹ. Gần như mỗi doanh nghiệp lớn của Mỹ đều có quyền lợi liên quan đến hoạt động quản lý của FTC.

Luật của Mỹ hiện tại quy định nhân viên các cơ quan liên bang không được tham gia vào các vấn đề chính sách mà họ có quyền lợi tài chính liên quan. Ngoài ra, quy định bổ sung cũng yêu cầu các nhân viên liên bang làm việc trực tiếp cần tránh tuyệt đối việc hành động có thể tạo ra cảm giác xung đột lợi ích.

Journal đã có được và phân tích thông tin tài chính của khoảng 12.000 nhân viên cấp cao, nhân viên chính trị và ứng viên tranh cử Tổng thống làm việc tại hơn 50 cơ quan, những người có vị trí đủ cao để họ phải công bố thông tin công khai ra công chúng.

Journal cũng phân tích ra những trường hợp miễn trừ mà quan chức FTC được phép sở hữu cổ phiếu tại các doanh nghiệp không bị trùng lắp với công việc của các cơ quan liên quan. Khoản đầu tư khoảng 15.000USD hoặc thấp hơn vào một cổ phiếu doanh nghiệp đơn lẻ, hoặc khoản đầu tư ước tính 50.000USD vào một ngành được coi là hợp pháp, theo luật liên bang. Phát ngôn viên của FTC cho hay các quan chức liên bang đã hoàn toàn tuân thủ luật pháp.

Ông Randolph Tritell, giám đốc bộ phận phụ trách các vấn đề quốc tế thuộc FTC mới về hưu, gần đây đã giao dịch cổ phiếu mạnh tay hơn bất kỳ quan chức FTC nào trong giai đoạn mà FTC rà soát. Văn phòng này hợp tác với các đối tác nước ngoài để đảm bảo rằng các quy định, điều kiện sáp nhập và hoạt động thực thi luật pháp được áp dụng bền vững, đồng thời điều phối việc chia sẻ bằng chứng và thông tin liên quan đến các cuộc điều tra tránh chồng chéo về lợi ích.

Ông Tritell nắm lượng lớn cổ phiếu công nghệ. Ông mua lượng cổ phiếu Apple lúc nó ở được định giá giá từ 100.001USD cho đến 250.000USD, cổ phiếu Amazon định giá từ 15.001USD cho đến 50.000USD, theo công bố tài chính của ông. Từ năm 2016, ông đã khoảng hơn 30 lần giao dịch cổ phiếu Facebook, Amazon, Microsoft và Oracle,

Ông Tritell từng có lãi nhất khi cổ phiếu Amazon tăng đến 80% trong vòng 9 tháng bởi EU điều tra xem doanh nghiệp này có vi phạm luật chống độc quyền hay không. Ông Tritell khẳng định ông không làm gì sai với luật pháp. Ông Tritell khẳng định ông không có liên quan gì đến các giao dịch cổ phiếu Amazon, Oracle, Apple và Microsoft.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm