Doanh nhân

Warren Buffett vẫn sở hữu "bàn tay vàng trong làng đầu tư": 5 công ty báo lãi kỷ lục, có cổ phiếu tăng phi mã hơn 200% kể từ khi được ông rót tiền

Warren Buffett vẫn sở hữu 'bàn tay vàng trong làng đầu tư': 5 công ty báo lãi kỷ lục, có cổ phiếu tăng phi mã hơn 200% kể từ khi được ông rót tiền - Ảnh 1.

Con số này gấp 4 lần lợi nhuận của họ trong 2 năm kể từ khi vị huyền thoại đầu tư bắt đầu nắm giữ cổ phần thông qua Berkshire Hathaway.

Tuy nhiên, cả 5 tập đoàn đều dự báo lợi nhuận sẽ đi xuống trong năm tài khóa này một phần do giá hàng hoá giảm. Ngoài ra, họ cũng phải đối mặt với nhiệm vụ phát triển các mô hình kinh doanh bền vững bao gồm năng lượng xanh, số hoá và các lĩnh vực khác vốn không bị ảnh hưởng bởi biến động của thị trường.

Cụ thể, Mitsubishi Corp., công ty lớn nhất trong số 5 công ty thương mại trên, ghi nhận lợi nhuận kỷ lục 1,18 nghìn tỷ yen trong năm tài khoá kết thúc vào ngày 31/3, tăng 26% so với năm trước đó.

Trong khi đó, Itochu báo cáo khoản lãi 800,5 tỷ yen, giảm nhẹ so với 1 năm trước nhưng vẫn ở mức kỷ lục. Trong năm tài khoá 2021, Itochu có lợi nhuận khoảng 130 tỷ yen, nhờ bán dịch vụ thanh toán Paidy cho PayPal.

Lợi nhuận ròng của Sumitomo Corp. tăng 22% lên mức kỷ lục 561,1 tỷ yen. Ngoài ra, 4 trong số 5 tập đoàn này - bao gồm Mitsui & Co. và Marubeni, cũng báo lãi kỷ lục (trừ Itochu). Trong 2 năm tài khoá, tổng lợi nhuận ròng của họ tăng 4,3 lần.

Tháng 8/2020, Warren Buffett cho biết Berkshire đã mua cổ phần của 5 công ty thương mại Nhật Bản. Kể từ thời điểm đó, giá cổ phiếu của họ tăng từ 80% đến 230%, cao hơn cả cổ phiếu Apple hay Coca-Cola - 2 công ty chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của Buffett.

Warren Buffett vẫn sở hữu 'bàn tay vàng trong làng đầu tư': 5 công ty báo lãi kỷ lục, có cổ phiếu tăng phi mã hơn 200% kể từ khi được ông rót tiền - Ảnh 2.

Diễn biến cổ phiếu của 5 tập đoàn thương mại Nhật Bản.

Trong sự kiện ĐHCĐ hôm thứ Bảy, Chủ tịch Berkshire đã nhắc lại rằng tập đoàn vẫn có thể mua thêm cổ phiếu từ 5 công ty thương mại trên. Vị tỷ phú cho biết “chúng tôi muốn” tham gia vào hoạt động kinh doanh của các công ty này.

Chiến lược đầu tư của Buffett liên quan đến việc xác định những doanh nghiệp có khả năng duy trì sự cạnh tranh bền vững, mua cổ phiếu với mức giá hời và nắm giữ để có lợi nhuận dài hạn. Nhìn vào danh mục của ông, Apple và Coca-Cola là ví dụ điển hình cho một loạt công ty có lợi thế cạnh tranh, khi họ tạo ra sự khác biệt bằng những chiến lược tiêu dùng hay dịch vụ mà nơi khác không có.

Một loạt công ty khác cũng được dự đoán là sẽ nhận được nhu cầu ổn định từ người tiêu dùng. Điều này được minh chứng bởi Occidental Petroleum, nhà cung cấp dầu khí của Mỹ, được Buffett mua cổ phiếu từ năm ngoái.

Các công ty thương mại Nhật Bản thường tham gia vào các hoạt động kinh doanh “thượng nguồn”, như tài nguyên và năng lượng, cũng như các hoạt động “hạ nguồn” tức là gần với người tiêu dùng hơn như thực phẩm hay chăm sóc sức khoẻ.

5 công ty này đầu tư vào những lĩnh vực có nhu cầu ổn định và họ tích cực chuyển đổi tài sản khi cần thiết. Kiểu mô hình kinh doanh như vậy được cho là “độc nhất vô nhị” và Warren Buffett cũng đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng của họ.

Tuy nhiên, việc đối diện với xu hướng giá hàng hoá và nhu cầu sụt giảm sau Covid-19 khiến họ dự báo lợi nhuận sẽ đi xuống. Mitsubishi dự kiến lợi nhuận ròng giảm 22% xuống còn 920 tỷ yen. Itochu dự báo giảm 3% xuống còn 780 tỷ yen, trong khi Sumitomo ước tính mức giảm 15% xuống 480 tỷ yen.

Vị tỷ phú thường nắm giữ cổ phiếu trong thời gian dài, song các công ty thương mại cần chứng minh về kế hoạch tăng trưởng bền vững. Phép thử với họ sẽ là việc mở rộng hoạt động sang mảng kỹ thuật số và quá trình khử carbon.

Mitsubishi cho biết họ sẽ đầu tư 2 nghìn tỷ yen vào các doanh nghiệp giảm thiểu carbon vào năm tài khoá 2030, với 300 tỷ yen đã đầu tư trong năm tài khoá vừa rồi.

Họ cũng phê duyệt khoản đầu tư 500 tỷ yen cho mảng khử carbon từ năm tài khoá này. Mitsubishi còn đang phát triển các trang trại gió ngoài khơi ở trong và ngoài nước, song vẫn phải theo dõi về tiềm năng sinh lời.

Itochu thì áp dụng chiến lược định hướng thị trường, nhằm tìm cách chuyển đổi nhu cầu của người tiêu dùng thành các mảng kinh doanh. Họ đã đầu tư mạnh vào số hoá và lợi nhuận trong phân khúc “phi tài nguyên” tăng 600 tỷ yen trong năm tài khoá 2022, từ khoảng 300 tỷ yen vào 2 năm trước đó.

Dù nổi tiếng với những khoản đầu tư dài hạn, song Buffett sẽ quyết định thoái vốn nhanh nếu ông xác định triển vọng của doanh nghiệp đó đã thay đổi. Mới đây, ông đã bán khoảng 90% cổ phần của hãng sản xuất chip TSMC trong 3 tháng.

Trong bối cảnh thị trường hy vọng nhiều hơn về các công ty thương mại Nhật Bản, tác động tiêu cực có thể bị phóng đại nếu Buffett có bước đi tương tự. Điều này sẽ gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp này.

Ngoài yếu tố tăng trưởng bền vững, Buffett còn tập trung vào hiệu quả sử dụng vốn, như lợi nhuận của cổ đông và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu. Toàn bộ 5 công ty đã quyết định tăng cổ tức cho cổ đông dù lợi nhuận dự kiến giảm.

Richard Kaye, nhà phân tích tại Comgest Asset Management, cho biết các nhà đầu tư, đặc biệt là ở nước ngoài, vẫn thấy cổ phiếu của các công ty kinh doanh phần lớn bị ảnh hưởng bởi thị trường. Ông nhận định, các doanh nghiệp này sẽ gặp khó khăn trong việc dự báo lợi nhuận trong 5 năm tới.

Tham khảo Nikkei; Bloomberg

Cùng chuyên mục

Đọc thêm