Tài chính

VPBank muốn nâng ''room" ngoại lên 17,5% thay vì 15%, tham vọng cạnh tranh mảng cho vay doanh nghiệp lớn của nhóm Big4?

Ngày 12/1/2021, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) công bố tờ trình xin ý kiến cổ đông về việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài từ mức 15% lên 17,5% vốn điều lệ.

Cụ thể tờ trình của VPBank giải thích theo quy định pháp luật liên quan, tỷ lệ sở hữu cổ phần của một tổ chức nước ngoài không được vượt quá 15% và tổng vốn mức tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 30% vốn điều lệ Ngân hàng.

Trước đó hồi tháng 5, đại hội cổ đông thường niên ngân hàng này đã thông qua Nghị quyết về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tối đa 15% vốn điều lệ là nhằm mục đích có đủ tỷ lệ còn lại để chào bán cho các nhà đầu tư nước ngoài/nhà đầu tư chiến lược nước ngoài mới theo các hình thức chào bán khác nhau (có thể làm tăng hoặc không tăng vốn điều lệ của Ngân hàng) để đạt được các mức tối đa như trên.

Trong trường hơp VPBank chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài mới chỉ đến tối đa 15% vốn điều lệ (tính theo mức vốn điều lệ sau khi phát hành), VPBank chỉ cần giữ mức sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài trước khi chào bán là 17,5% vốn điều lệ.

Như vậy, việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa trước khi chào bán lên mức 17,5% là đủ để VPBank triển khai phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài mới, đồng thời tạo điều kiện linh hoạt hơn cho các cổ đông/nhà đầu tư nước ngoài hiện tại trong việc có thể mua và bán trên thị trường chứng khoán.

Đối tác đang được đồn đoán là SMBC (Nhật Bản), cũng chính là đối tác đã mua lại 49% vốn FE Credit với giá trị kỷ lục gần 1,4 tỷ USD. Tại buổi trao đổi trực tuyến với nhà đầu tư quý III, lãnh đạo VPBank dự kiến có thể hoàn tất kế hoạch này trong quý I/2022.

FE Credit và chiến lược kinh doanh bán lẻ đóng vai trò quan trọng cho những thay đổi ngoạn mục của nhà băng này trong 10 năm qua. Năm 2015, số lượng khách hàng hoạt động của Ngân hàng đạt hơn 2 triệu khách hàng, tăng trưởng 60% so với năm 2014. Thu nhập lãi thuần tăng 96% so với năm 2014. Đây cũng là năm dư nợ cuối kỳ cho vay khách hàng cá nhân của VPBank tăng 81%. Đến năm 2020, thu nhập lãi thuần của VPBank 30 lần, lợi nhuận trước thuế tăng 19,6 lần so với năm 2010.

VPBank muốn nâng room ngoại lên 17,5% thay vì 15%, hướng tới mảng cho vay doanh nghiệp lớn của Vietcombank, Vietinbank, BIDV? - Ảnh 1.

Chiến lược bán lẻ cũng chính là động lực nâng cao một chỉ tiêu quan trọng cho ngân hàng này năm 2020 là tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) và tăng trưởng nguồn thu từ phí dịch vụ. Động lực từ khối khách hàng cá nhân ghi nhận mức tăng trưởng CASA lên tới 55% so với cùng kỳ năm 2019.

Công ty chứng khoán SSI từng đánh giá kế hoạch phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược nước ngoài sẽ có tác động tích cực đối với VPBank. Với nguồn vốn mới từ việc bán vốn FeCredit và khả năng phát hành cổ phiếu mới này, hoạt động của VPB sẽ được cải thiện đáng kể.

Theo nguồn tin từ Trí thức trẻ mới đây, với nguồn vốn chủ sở hữu lớn sẽ giúp VPBank tham gia mạnh hơn vào các mảng trước đây khó cạnh tranh với các ngân hàng quốc doanh như cho vay doanh nghiệp lớn.

"Trước đây, chúng tôi chưa mạnh về CASA nhưng sắp tới sẽ thay đổi", vị này chia sẻ với Trí thức trẻ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm