Chứng khoán

VN-Index tăng gần 100 điểm từ đáy, nhà đầu tư "lỡ tàu" có còn cơ hội?

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, nhiều nhà đầu tư quan tâm tới diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ ra sao. Thêm vào đó, tín hiệu cắt giảm lãi suất của FED đã trở nên rõ ràng, điều này có tác động thế nào tới chứng khoán Việt Nam.

Theo thống kê dữ liệu trong quá khứ, ông Tô Quốc Bảo - Trưởng nhóm chiến lược thị trường CTCP Chứng khoán Dầu khí PSI cho biết chỉ số VN-Index có xác suất giảm khá cao trong tuần giao dịch đầu tiên (5 phiên) ngay sau kỳ nghỉ lễ 2/9. 

Cụ thể, trong vòng 24 năm qua, chỉ số VN-Index chỉ có 8 lần tăng điểm trong 5 phiên giao dịch sau kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9, trong khi có tới 16 lần giảm điểm. Trong 5 năm gần nhất, chỉ số thị trường chỉ có duy nhất một lần tăng điểm xét theo dữ liệu 5 phiên giao dịch sau kỳ nghỉ, đó là vào năm 2021.

Trong bối cảnh hiện tại của thị trường chứng khoán Việt Nam, vị chuyên gia PSI dự báo chỉ số VN-Index sẽ có xác suất cao gặp áp lực điều chỉnh rung lắc ngay trong những phiên giao dịch đầu tiên ngay sau kỳ nghỉ lễ 2/9 này. Song, đây chỉ là nhịp điều chỉnh mang tính "lành mạnh" của thị trường.

VN-Index tăng gần 100 điểm từ đáy, nhà đầu tư "lỡ tàu" có còn cơ hội?- Ảnh 1.

Trước đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có 1 tháng giao dịch tích cực khi chỉ số VN-Index hồi phục mạnh với mức tăng khoảng 100 điểm kể từ đáy (phiên 5/8). Với mức độ hồi phục tương đối nhanh, song song với đó nhiều mã cổ phiếu cũng ghi nhận đà tăng trung bình hơn 10%. Do đó thị trường sẽ cần những nhịp điều chỉnh mang tính kỹ thuật nhằm tích lũy cũng như kiểm nghiệm lại lực cầu tại vùng nền giá cao hơn của chỉ số.

Liên quan tới động thái của FED, có thể nói động thái cắt giảm lãi suất của Fed trong cuộc họp FOMC tháng 9 tới đây đã được rất nhiều chuyên gia cũng như các nhà đầu tư dự báo trước.

Trong bối cảnh Fed có những hành động phù hợp với kỳ vọng của các nhà đầu tư chứng khoán, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như thế giới trong ngắn hạn nhiều khả năng sẽ không có quá nhiều biến động lớn khi kỳ vọng đã ít nhiều phản ánh vào diễn biễn giá thời gian gần đây.

Tuy nhiên nhìn về dài hạn, việc giảm lãi suất sẽ giảm bớt áp lực tỷ giá đối với VND, giúp ổn định thị trường ngoại hối, từ đó giảm mạnh rủi ro cần thắt chặt chính sách tiền tệ trở lại. Điều này cũng phần nào tác động tích cực lên tâm lý nhà đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam. Bên cạnh đó, việc giảm lãi suất cũng có thể khuyến khích dòng vốn đầu tư vào thị trường chứng khoán, giúp thu hút dòng vốn nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Mặt khác, chứng khoán Việt Nam gần đây cũng đón nhận "tin vui" từ FTSE Russell tại thông báo mới nhất về kết quả xếp hạng thị trường chứng khoán thường niên 2024 sẽ được công bố sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên 8/10. Theo đó, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có thể phân loại lại từ trạng thái thị trường cận biên thành thị trường mới nổi thứ cấp. Đây sẽ là tin tức tích cực đối với các nhà đầu tư cũng như thị trường Việt Nam.

Nhịp rung lắc của VN-Index sẽ là cơ hội "lên tàu" cho nhà đầu tư

Đối với các nhà đầu tư đã bỏ lỡ cơ hội trong nhịp phục hồi tăng mạnh vừa qua, ông Bảo cho biết đây là thời điểm tốt để đánh giá, tìm kiếm các cổ phiếu đưa vào "tầm ngắm" và lên kế hoạch giải ngân cho các cơ hội sắp tới. Thị trường đã trải qua một nhịp tăng điểm tương đối dài và chưa thực sự có một nhịp "nghỉ" đúng nghĩa nào. 

Trong bối cảnh hiện tại, áp lực bán ngắn hạn đang dần gia tăng, dòng tiền đầu cơ lướt sóng ngắn hạn có xu hướng chốt lời một phần, thị trường chứng khoán Việt Nam nhiều khả năng sẽ gặp những nhịp rung lắc điều chỉnh "lành mạnh" trong phiên. "Đây sẽ là cơ hội rất tốt cho các nhà đầu tư có thể tiến hành giải ngân mua mới, cũng như cơ cấu lại danh mục đang có để chuẩn bị cho một chu kỳ mới của thị trường", chuyên gia PSI nêu rõ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm