Chứng khoán

VN-Index giảm mạnh nhất hơn 1 năm, vốn hóa HoSE "bốc hơi" hơn 270.600 tỷ đồng

Sau một phiên thành công lấy lại sắc xanh tăng điểm cuối tuần trước, tưởng chừng tâm lý nhà đã được cải thiện phần nào. Tuy nhiên, phiên giao dịch đầu tuần 25/4 diễn ra hoàn toàn đối lập với những kỳ vọng. Áp lực bán kích hoạt rộng khắp toàn bộ các nhóm cổ phiếu khiến các chỉ số đồng loạt chìm sâu trong sắc đỏ, lượng cổ phiếu giảm sản có thời điểm vượt hơn 200 mã, chất sàn la liệt.

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 43,18 điểm (-4,95%) xuống mức 1.310,92 điểm. Đây cũng là mức giảm mạnh nhất trong hơn 1 năm qua của TTCK kể từ phiên 28/1 khi VN-Index mất 73,23 điểm (-6,67%). Tuy nhiên, nếu xét trong phiên giao dịch hôm nay, có thời điểm chỉ số VN-Index đã "rơi tự do" hơn 80 điểm, "xuyên thủng" ngưỡng quan trọng 1.300 điểm trước khi lực cầu xuất hiện thu hẹp đà giảm. Tính chung trên toàn thị trường, có tới 240 mã giảm sàn, trong đó HoSE có 171 mã, HNX có 53 mã và UPCoM có 16 mã.

VN-Index giảm mạnh nhất hơn 1 năm, vốn hóa HoSE bốc hơi hơn 270.600 tỷ đồng - Ảnh 1.

Riêng trên HoSE, số mã giảm điểm lên tới 443 mã, áp đảo hoàn toàn so với số mã tăng vỏn vẹn là 37 cổ phiếu. Ngay tại nhóm VN30, toàn bộ cổ phiếu trong rổ này điều chỉnh giảm trong phiên hôm nay, đặc biệt hơn một nửa rổ gồm 16 mã giảm hết biên độ là BVH, CTG, HPG, MWG, PLX, PNJ, SAB, BID, FPT, GAS, GVR, SSI, STB, TCB, VPB, POW, đồng loạt "trắng bên mua".

VN-Index giảm mạnh nhất hơn 1 năm, vốn hóa HoSE bốc hơi hơn 270.600 tỷ đồng - Ảnh 2.

16 cổ phiếu rổ Vn30 giảm sàn

Một điểm nữa cần nhắc tới, thông thường mỗi phiên giảm sâu sẽ đi kèm với thanh khoản bùng nổ. Tuy nhiên phiên hôm nay, mặc cho mức giảm của VN-Index đã cao ngưỡng kỷ lục, tuy nhiên kỳ lạ là dòng tiền bắt đáy không có nhiều dấu hiệu đã tham gia hôm nay. Giá trị giao dịch trên cả ba sàn thậm chí còn thấp hơn phiên trước, chỉ đạt tỷ đồng.

Điều này làm nhiều nhà đầu tư hoang mang về diễn biến thị trường những phiên sắp tới, khi động lực phục hồi là quá yếu ớt.

Bộ ba "bank, chứng, thép" hôm nay ghi nhận tổng cộng mã giảm sàn, tiêu biểu như. Không có cổ phiếu ngân hàng, thép nào tăng điểm, nhóm chứng khoán ghi nhận mã ART thuộc "họ" FLC ngược dòng tăng điểm với thanh khoản trung bình gần 3 triệu đơn vị được khớp lệnh.

VN-Index giảm mạnh nhất hơn 1 năm, vốn hóa HoSE bốc hơi hơn 270.600 tỷ đồng - Ảnh 3.

Cổ phiếu chứng khoán giảm sâu

VN-Index giảm mạnh nhất hơn 1 năm, vốn hóa HoSE bốc hơi hơn 270.600 tỷ đồng - Ảnh 4.

Nhiều mã thép cũng giảm sàn trắng bên mua

Tương tự, dòng bất động sản có sắc xanh tăng điểm từ hai mã "họ" FLC là FLC và ROS, còn lại chủ yếu chìm trong sắc "xanh sàn", từ các bluechips như VIC, đến các midcaps hay penny đều giảm hết biên độ khi lực bán quá mạnh và lực cầu không cải thiện.

Các nhóm cổ phiếu khác như thủy sản, may mặc, dầu khí, phân bón, bảo hiểm, than... hầu hết đều giảm mạnh với số lượng mã giảm sàn chiếm chi phối.

Bối cảnh nhiều thông tin tiêu cực và tin đồn được lan truyền vẫn là những nguyên nhân chính đẩy đà giảm của thị trường trở nên mạnh hơn. Dòng tiền chưa sẵn sàng quay lại càng khiến các chỉ số chính của thị trường mất đi hoàn toàn trụ đỡ khi những cổ phiếu vốn hóa lớn như ngân hàng, chứng khoán, năng lượng, bất động sản… giảm sâu. 

Phiên giảm điểm 25/4 đã "thổi bay" hơn 270.620 tỷ vốn hóa của sàn HoSE, giá trị còn lại khoảng 5.196.525 tỷ đồng. Trong số các mã giảm mạnh, GAS là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất tới VN-Index khi khiến chỉ số này mất đi 3,75 điểm. Các cổ phiếu có "đóng góp" tiêu cực tiếp theo lần lượt là HPG (-3,4 điểm), BID (-3,4 điểm), VPB (-2,8 điểm), TCB (-2,7 điểm)…

VN-Index giảm mạnh nhất hơn 1 năm, vốn hóa HoSE bốc hơi hơn 270.600 tỷ đồng - Ảnh 5.

 Trong nhận định đầu tư cho tuần 25-29/4, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá việc VN-Index vẫn tiếp tục duy trì đà giảm mạnh trong tuần vừa qua, lực bán tập trung vào nhóm vốn hóa vừa cho thấy tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư khi thị trường liên tục đón nhận tin xấu. 

Dự phóng cho tuần này, VCBS cho rằng việc xuất hiện nhiều thông tin xấu xoay quanh thị trường sẽ khiến cho tâm lý các nhà đầu tư không ổn định và có thể vẫn tiếp tục xuất hiện hiện tượng bán tháo. Trong kịch bản tiêu cực xảy ra, VN Index có thể sẽ phục hồi nhẹ và vẫn sẽ hoàn tất sóng 5 giảm theo lý thuyết. Tuy nhiên, thị trường ngắn hạn diễn biến theo hướng tiêu cực, nhưng cũng mở ra cơ hội rất lớn cho các nhà đầu tư có thể mua được cổ phiếu của doanh nghiệp tốt có mức chiết khấu hấp dẫn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm