Bất động sản

Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cùng một "ông lớn" ngành ngân hàng đề xuất vay mua nhà ở xã hội lãi 4,8% một năm

Theo Bộ Xây dựng, Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã nêu đề xuất về nguồn vốn cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội.

Cụ thể, lãi suất theo mức như Ngân hàng Chính sách xã hội công bố trong từng thời kỳ, cố định trong 5 năm đầu tiên - hiện là 4,8% một năm. Mức lãi suất này thấp hơn 2,7% so với vay từ gói ưu đãi 120.000 tỷ đồng hiện tại. Thời hạn vay tối đa 30 năm.

Mức cho vay mua nhà ở xã hội tối đa lên đến 100% giá trị hợp đồng mua bán nhà ở xã hội. Đối tượng vay là những cá nhân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội theo danh sách do chủ đầu tư dự án xác minh và cung cấp - Vingroup và Techcombank đề xuất.

Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cùng một "ông lớn" ngành ngân hàng đề xuất vay mua nhà ở xã hội lãi 4,8% một năm- Ảnh 1.

Với đề xuất này, hai doanh nghiệp kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét cấp bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng so với thông thường. Điều này sẽ giúp tạo ra thu nhập bù đắp phần chênh lệch lãi suất đã bỏ ra để hỗ trợ người dân mua nhà ở xã hội, đồng thời, các nhà băng có thể chủ động mở rộng kinh doanh.

Hai doanh nghiệp dự tính nguồn tài chính hỗ trợ lãi suất cho người dân mua nhà ở xã hội khoảng 8.010 tỷ đồng. Do đó, Techcombank mong muốn được nới zoom tín dụng trong 5 năm kể từ khi bắt đầu chương trình thí điểm. Đến hết quý I, dư nợ vay hoạt động kinh doanh bất động sản của "ông lớn" này là hơn 194.000 tỷ đồng, chiếm gần 36% tổng dư nợ cho vay khách hàng.

Còn Vingroup, hiện doanh nghiệp này đang khởi công loạt dự án nhà ở xã hội tại Khánh Hòa, Thanh Hóa, Hải Phòng.

Bộ Xây dựng nhận xét, đề xuất thí điểm gói vay ưu đãi mới cho người vay mua nhà ở xã hội của Vingroup và Techcombank có nhiều điểm tương đồng với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho phát triển nhà ở xã hội hiện nay. Tuy nhiên mức lãi vay, thời hạn vay, mức cho vay có sự khác biệt.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng đề nghị hai bên nghiên cứu, bổ sung đối tượng chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ cũng được vay từ gói này.

Song song, Bộ Xây dựng cho rằng, nên xem xét tăng thời hạn cho vay ưu đãi, hạ mức lãi gói 120.000 tỷ đồng ở mức thấp hơn lãi cho vay thông thường từ 3-5% để công nhân, người thu nhập thấp có cơ hội mua nhà.

Hiện, việc triển khai chương trình ưu đãi tín dụng mua nhà ở xã hội này vẫn rất chậm. Đến hết nửa đầu năm nay, các ngân hàng mới giải ngân được khoảng 1.234 tỷ đồng (khoảng 1% tổng gói vay), trong đó cho chủ đầu tư vay 1.202 tỷ, còn người mua nhà mới vay 32 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm