Tài chính

Vì sao làm chủ tài chính trong năm mới cần bắt đầu từ… chi tiêu?

Nhìn lại thói quen chi tiêu năm cũ

Thời điểm giao thoa giữa năm mới và năm cũ là lúc bạn nên tổng kết con số thu - chi trong 12 tháng đã qua, để từ đó cân chỉnh kế hoạch kiếm tiền và tích lũy cho giai đoạn kế tiếp. Nếu bạn thấy mắc kẹt với vòng lặp "cạn lương, cháy túi" mỗi tháng, hãy đối chiếu và tham khảo quy tắc tài chính nổi tiếng 50-30-20 để sử dụng tiền hiệu quả hơn.

Vì sao làm chủ tài chính trong năm mới cần bắt đầu từ… chi tiêu?- Ảnh 1.

Quy tắc 50-30-20 do chính trị gia Senator Elizabeth Warren khởi xướng, trong đó gợi ý nên chia thu nhập thành 3 khoản: 50% cho chi tiêu thiết yếu (thuê nhà, điện nước, thực phẩm, xăng xe...), 30% chi tiêu cho bản thân (du lịch, giải trí, quần áo, giáo dục…), 20% tiết kiệm và đầu tư để tài chính vững vàng trong tương lai.

Theo quy tắc này, tổng chi tiêu chỉ nên chiếm 80% thu nhập, thậm chí giảm xuống 50% nếu muốn tăng thêm tiết kiệm. Nếu nhiều hơn mức này, bạn hãy rà soát xem có khoản chi nào không thực sự cần thiết và có thể cắt giảm trong năm nay.

Để chi tiêu kỷ luật hơn, nhiều người đã áp dụng 2 nguyên tắc: 1) Quy đổi giá trị món đồ đắt tiền ra số giờ kiếm được số tiền tương ứng; và chờ đợi 24 tiếng với món đồ ít tiền để trì hoãn ước muốn. Cách làm này sẽ khiến bạn mất thêm thời gian để cân nhắc trước khi mua bất kỳ món đồ nào, tuy nhiên, hiệu quả mang lại rất tích cực đối với những ai muốn trở thành người tiêu dùng thông thái.

Lên kế hoạch chi tiêu cho năm mới

Sau khi đánh giá thói quen chi tiêu năm qua, bạn hãy lập kế hoạch tài chính hợp lý và thực thi kỷ luật hơn. Một trong những cách làm phổ biến là trích riêng quỹ tiêu dùng ngay khi nhận lương, để tránh tiêu lạm vào quỹ tiết kiệm. Đối với các khoản chi không thể cắt bỏ, bạn có thể tiết kiệm hơn bằng cách lựa chọn thanh toán không tiền mặt để tận dụng tối đa các chương trình khuyến mãi.

Đơn cử như với các dòng thẻ tín dụng VIB, bạn có thể tiết kiệm được tiền triệu mỗi tháng khi mua sắm và được hoàn tiền/ tích điểm đổi quà với tỷ lệ cao hàng đầu thị trường hiện nay.

Vì sao làm chủ tài chính trong năm mới cần bắt đầu từ… chi tiêu?- Ảnh 2.

Người trẻ có thói quen mua sắm trực tuyến nên tận dụng mức hoàn tiền tới 3% trên số tiền chi tiêu online trong nước và 6% tại nước ngoài của VIB Online Plus 2in1, thậm chí lên đến 50% của VIB LazCard. VIB Cash Back hoàn đến 24 triệu đồng/năm nếu bạn đăng ký danh mục chi tiêu cố định là ẩm thực, giải trí hoặc bảo hiểm…

VIB Rewards Unlimited có mức tích điểm đổi thưởng cao tại siêu thị và nhân đôi tổng điểm thưởng cho mỗi kỳ sao trên 10 triệu đồng, rất phù hợp với nhu cầu mua sắm thực phẩm cho gia đình.

Các phụ huynh phải trích nhiều ngân sách đầu tư học hành cho con, nên mở thẻ VIB Family Link để được trả góp 0% cho giáo dục, vừa nhẹ áp lực tiền bạc mỗi tháng, vừa tích điểm đổi quà.

Đối với với người hay đi công tác hoặc mỗi năm đặt mục tiêu đi du lịch 2-3 lần, nên mở thẻ VIB Travel Élite hoặc VIB Premier Boundless để được miễn phí sử dụng dịch vụ phòng chờ tại sân bay, tích dặm thưởng để đổi vé máy bay Vietnam Airlines.

Kế hoạch chi tiêu năm 2024 còn cần dự phòng cho các thời điểm cần chi nhiều hơn thường ngày như: các dịp lễ Tết, mùa du lịch chào hè, sinh nhật bản thân và những người xung quanh,… Hành trình chi tiêu chắc chắn sẽ trọn vẹn hơn nếu bạn sở hữu chiếc thẻ trắng VIB Super Card có thể chuyển đổi các danh mục chi tiêu theo nhu cầu từng thời điểm để được hoàn tiền ngay 15%.

Thẻ tín dụng sẽ là công cụ tài chính lý tưởng để tiết kiệm ngay khi chi tiêu cho những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, miễn bạn sử dụng đúng cách và thanh toán dư nợ đúng hạn mỗi tháng.

Tiết kiệm tức thời ngay khi chi tiêu

Ngoài việc chờ đợi thẻ tín dụng hoàn tiền vào cuối mỗi kỳ sao kê, chủ thẻ có thể tiết kiệm thêm ngay khi chi tiêu bằng cách tranh thủ các chương trình ưu đãi lên đến 30% khi mua sắm, giải trí, ăn uống, du lịch…

VIB đang có ưu đãi hoàn tiền 10% cho chủ thẻ chi tiêu từ 1.000.000 đồng tại hệ thống siêu thị Lotte Mart; giảm 100.000 đồng khi mua sắm tại Shopee; giảm đến 50% các dịch vụ làm đẹp và chăm sóc sức khỏe…

Vì sao làm chủ tài chính trong năm mới cần bắt đầu từ… chi tiêu?- Ảnh 3.

Với nhu cầu du lịch mỗi năm, bạn cũng dễ dàng tiết tiệm tiền triệu khi gia nhập hội chủ thẻ VIB với chương trình ưu đãi hấp dẫn Mastercard Travel Rewards hoàn tiền đến 20% tại hơn 400 thương hiệu và 20 cửa hàng miễn thuế trên thế giới, kéo dài đến 31/12/2024. Ngoài ra, các chương trình giảm 10% hoặc giảm 250.000 đồng khi mua vé máy bay Vietnam Airlines, mua dịch vụ tại Klook, book phòng tại iVIVU… sẽ diễn ra xuyên suốt năm.

Đặc biệt, dịp đầu năm, khách hàng VIB còn được hưởng đồng thời 3 ưu đãi chưa từng có nếu mở thẻ trước ngày 31/3. Cụ thể, VIB hoàn phí thường niên năm đầu nếu mở thẻ vào các ngày đặc biệt (ngày đôi 2/2 và 3/3; ngày 8/3; ngày thẻ VIB 20 hàng tháng; ngày sinh nhật chủ thẻ) và chi tiêu từ 3.000.000 đồng trong 30 ngày.

Chủ thẻ được hoàn tiếp 10% theo chi tiêu, tối đa 1.500.000 VNĐ trong 3 tháng phát hành thẻ chính và hoàn thêm phí thường niên cho thẻ phụ.

Phí thường niên năm sau tiếp tục được hoàn nếu tích lũy chi tiêu đạt từ 12.000.000 đồng/tháng.

Mở thẻ VIB ngay tại đây để chi tiêu hiệu quả và sẵn sàng cho một năm tài chính vững vàng, đủ đầy!

Cùng chuyên mục

Đọc thêm