Kỹ năng sống

Vì sao không nên spam lời chúc năm mới?

Thời khắc bước sang năm mới, nhiều người có thói quen gửi lời chúc đến bạn bè, đồng nghiệp và đối tác. Ngoài những tin nhắn được soạn riêng, không ít người gửi đi một mẫu tin nhắn chung hoặc spam lời chúc đồng loạt tới nhiều người để đỡ tốn thời gian.

Adrian Choo, chuyên gia tư vấn chiến lược nghề nghiệp tại Singapore, cho rằng hành động này nên dừng lại. "Trước khi bấm nút gửi tin nhắn, hãy thử nghĩ xem điều này sẽ khiến người nhận cảm thấy được trân trọng hay đem lại cảm giác khó chịu", ông nói.

Cá nhân hóa tin nhắn đến từng đối tượng cụ thể khiến người nhận cảm thấy bản thân được tôn trọng. Ảnh minh họa: CEOInsider

Việc gửi tin nhắn chúc mừng năm mới theo kiểu "một mẫu dùng chung cho nhiều người" không được người nhận đánh giá cao, thậm chí gây khó chịu. Ảnh minh họa: CEOInsider

Những ngày đầu năm mới 2023, Choo tình cờ nghe được lời phàn nàn của một giám đốc vì phải dành thời gian trả lời toàn bộ 423 lời chúc mừng năm mới kiểu "spam" qua WhatsApp.

"Họ gửi cho tôi một loạt tin nhắn chúc mừng soạn sẵn, rải rác từ 23h hôm trước đến 3h ngày đầu năm mới, dù nhiều người trong đó tôi không quen. Chúng khiến tôi mất ngủ. Nhưng tệ nhất là việc tôi thấy mình phải có trách nhiệm phải trả lời từng tin nhắn một cách tử tế", người này than.

Theo chuyên gia Choo, điện thoại di động và hộp thư tràn ngập tin nhắn chúc mừng là chuyện ai cũng có thể trải qua vào ngày đầu năm mới. Nhưng điều khó chịu là nhiều người hồn nhiên tra tấn toàn bộ bạn bè trên mạng xã hội bằng văn mẫu được soạn sẵn.

Vị chuyên gia kể chuyện với một người bạn. Người này nói rằng vấn đề không nằm ở số lượng tin nhắn mà thực tế là phần lớn chúng không được cá nhân hóa cho người nhận. "Cứ như thế, việc gửi cho bạn bè, đồng nghiệp tin nhắn chúc mừng kiểu này được coi hành động bắt buộc, như phép lịch sự. Nên thay vì thấy được quan tâm, yêu thương, tôi chỉ cảm nhận sự hời hợt và thiếu chân thành", người này nói.

Choo vẫn tin rằng tin nhắn và email chúc mừng năm mới là cách tốt nhất để thể hiện sự quan tâm của bạn đến những người xung quanh. Nhưng hãy gửi lời chúc một cách thành ý hơn. Người gửi nên để ý những chi tiết nhỏ, ví dụ như ghi tên người nhận ngay ở đầu lời chúc, thay vì chỉ ghi "chúc bạn"...

Còn trong trường hợp cảm thấy soạn tin nhắn riêng cho từng người mất nhiều thời gian, bạn nên chọn chất lượng thay vì số lượng.

Chuyên gia gợi ý, bạn hãy thử viết tin nhắn ngắn ngầm thể hiện sự quan tâm đến người nhận, như: Tôi mong con của bạn bước vào năm học mới với thành tích thật tốt; Chúc bạn năm mới đạt được mục tiêu đã đề ra ... Những chi tiết được cá nhân hóa sẽ khiến người nhận cảm thấy ấm áp, thể hiện được thành ý. Bên cạnh đó, bạn có thể gửi cho mọi người thiệp chúc mừng có chữ ký qua đường bưu điện, hoặc ghi âm lời chúc mừng và gửi đi.

"Nếu chúng ta muốn người nhận cảm thấy đặc biệt, hạnh phúc, hãy sáng tạo lời chúc riêng của mình, thay vì chuyển tiếp các tin nhắn", Choo khuyên.

(Theo Channelnewsasia)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm