Dinh dưỡng

Vai trò của glucosamine với sức khoẻ xương khớp

Glucosamine là một hợp chất hoá học xuất hiện trong mô của cả người và động vật. Ở người, glucosamine giúp hình thành sụn và thường được bổ sung dưới dạng thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị viêm khớp gối mạn tính, giúp giảm triệu chứng của thoái hóa khớp. Glucosamine tồn tại tự nhiên trong cơ thể. Một trong những vai trò chính của hợp chất này là hỗ trợ sự phát triển của các mô giữa sụn và khớp.

Khi cơ thể lão hóa, khả năng tự tổng hợp glucosamine của cơ thể bị giảm sút, dẫn đến cấu trúc sụn khớp bị phá vỡ và gây viêm khớp, đau nhức khớp. Tình trạng có thể chuyển biến nặng hơn với người chơi thể thao do xương khớp phải chịu nhiều áp lực từ cường độ luyện tập và thi đấu có yêu cầu khắc nghiệt so với người bình thường.

Đặc biệt trong môn chạy bộ, vận động viên thường phải dồn toàn bộ lực đẩy và trọng lượng cơ thể lên chân, vì vậy, các xương khớp của chi dưới cũng chịu nhiều áp lực hơn. Từ đó, dễ dẫn đến chấn thương sụn khớp, đặc biệt khi glucosamine trong cơ thể bị thiếu hụt.

Người chạy bộ, tập thể thao cường độ cao có thể gặp các vấn đề về xương khớp.

Người chạy bộ, tập thể thao cường độ cao có thể gặp các vấn đề về xương khớp.

Do đó, duy trì glucosamine đúng cách trong cơ thể sẽ giúp ổn định sụn khớp, dịch khớp, hỗ trợ xương khớp khỏe mạnh hơn. Một nghiên cứu nhỏ trên 41 người đi xe đạp cho thấy bổ sung tới 3 gram glucosamine mỗi ngày giúp giảm thoái hóa collagen ở đầu gối xuống 27% so với 8% ở nhóm giả dược.

Tại Việt Nam, một trong những sản phẩm có chứa glucosamine được các vận động viên và người chơi thể thao tin dùng là Vitatree Glucosamine 1500 Plus Shark Cartilage. Sản phẩm với hàm lượng cao các thành phần proteoglycans, glycoproteins, glucosamine, chondroitin sulfate có phân tử lượng cao, canxi, photpho, axit hyaluronic từ sụn cá mập, cung cấp nguồn dưỡng chất thiết yếu cho xương khớp để nhằm bảo vệ sức khỏe xương khớp, hỗ trợ sự dẻo dai, linh hoạt. Từ đó giúp cải thiện sức khỏe, duy trì thể trạng tốt nhất cho runners trong suốt chặng đua.

Vitatree được các vận động viên và người đam mê thể thao tin dùng. Ảnh: Vitatree

Vitatree được các vận động viên và người đam mê thể thao tin dùng. Ảnh: Vitatree

Trong năm 2023, Vitatree sẽ đồng hành cùng vận động viên của chuỗi giải chạy VnExpress Marathon với điểm đến đầu tiên là TP HCM để lan tỏa thông điệp về tầm quan trọng của rèn luyện sức khoẻ đến cộng đồng. Đại diện thương hiệu cho biết: "Chúng tôi muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe xương khớp đối với runners, người thường xuyên vận động, đam mê thể thao..."

Các sản phẩm của Vitatree sẽ được dành tặng cho các vận động viên xuất sắc đạt giải chung cuộc và các runner đạt giải nhóm từ 30 tuổi trở lên. Những người yêu thích chạy bộ và khách tham quan có thể ghé thăm gian hàng triển lãm của thương hiệu để trải nghiệm sản phẩm tại khu expo của VnExpress Marathon Ho Chi Minh Midnight 2023 trong hai ngày 10 và 11/2.

Vai trò của glucosamine với sức khoẻ xương khớp - 2

Cùng chuyên mục

Đọc thêm