Công nghệ

Ưu điểm của công nghệ OLED trên TV LG

Đại diện LG cho biết, thị trường TV hiện có ba công nghệ chủ lực: LED, QLED và OLED, phù hợp nhiều phân khúc khách hàng. Trong đó, công nghệ màn hình OLED tiên tiến cho phép mỗi điểm ảnh có thể tự phát ra ánh sáng mà không phụ thuộc đèn nền. Thiết kế này giúp TV đạt độ tương phản 1.000.000:1, cho màu đen sâu gấp nhiều lần. Khi kết hợp với độ bao phủ màu cực rộng, thiết bị làm nổi bật các chi tiết của nội dung.

Hai dạng nội dung hưởng lợi đáng kể từ công nghệ OLED gồm thể thao và game. Với tính chất chuyển động nhanh, tốc độ phản hồi là yếu tố quan trọng bậc nhất. Đáng chú ý, dòng LG OLED đạt tốc độ phản hồi đến 0,01 ms và nhanh hơn gấp 100 lần so với LCD. Sản phẩm còn tạo cảm giác thoải mái do phát ra ít ánh sáng xanh hơn LCD, góp phần bảo vệ mắt và sức khỏe người dùng.

Ưu điểm của công nghệ OLED trên TV LG

Màn hình OLED hiển thị màu sắc rực rỡ. Ảnh: LG

Về thiết kế, do không cần đèn nền, TV OLED mỏng hơn cả về viền màn hình lẫn độ dày thân máy, thậm chí có thể gắn sát lên tường tạo cảm giác như một khung tranh. Công nghệ OLED có góc nhìn rộng, người dùng có thể đặt TV ở nhiều vị trí khác nhau trong phòng mà vẫn có thể tối ưu trải nghiệm xem.

LG còn làm chủ công nghệ từ quá trình phát triển cho đến dây chuyền sản xuất, mang đến dải sản phẩm đa dạng. Đơn cử dòng Pose - TV OLED lifestyle đầu tiên, OLED R có thể cuộn tròn, Signature Z2/Z3 có độ phân giải tới 8K...

Ưu điểm của công nghệ OLED trên TV LG - 1

Các dòng TV OLED của hãng. Ảnh: LG

Dù vậy, cũng theo đại diện đơn vị, nhược điểm lớn nhất của công nghệ OLED nằm ở tình trạng burn-in (lưu ảnh) khi màn hình hiển thị nội dung tĩnh quá lâu. Để khắc phục, hãng có nhiều cải tiến về chất liệu và thuật toán, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng burn-in trong điều kiện sử dụng thông thường.

Nhờ những đặc tính trên, TV OLED được nhiều người người, chuyên gia đánh giá cao. Gần nhất, tại lễ trao giải Tech Awards 2023 do VnExpress tổ chức ngày 5/1 tại TP HCM, mẫu evo G3 nhận giải "TV xuất sắc 2023". Tại CES 2024, LG OLED nhận 12 giải thưởng sáng tạo tốt nhất. Đây là năm thứ 12 liên tiếp công nghệ này của hãng nhận giải thưởng tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES.

Ưu điểm của công nghệ OLED trên TV LG - 2

Đơn vị liên tục cải tiến thiết kế và công nghệ trên các dòng TV OLED. Ảnh: LG

Công nghệ OLED từng bị coi là khó tiếp cận với thị trường do chi phí sản xuất quá cao. Điều này khiến các TV OLED thường được định hướng cho dòng sản phẩm cao cấp. Tại LG, đơn vị có nhiều nghiên cứu và cải tiến, ra mắt mẫu TV OLED thương mại đầu tiên năm 2013. Với nhiều bước tiến công nghệ, theo số liệu thống kê của Omdia (2013-2022), LG là thương hiệu TV OLED bán chạy nhất thế giới, số một thế giới trong 10 năm liên tiếp.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm