Doanh nghiệp

Ứng dụng môi giới tài chính, bảo hiểm MFast nhận 2,5 triệu USD

Tham gia dẫn dắt vòng đầu tư lần này là Ascend Vietnam Venture, cùng với sự tham gia của Wavemaker Partners, Do Ventures và JAFCO Asia. Như vậy, cùng với 1,5 triệu USD nhận được vào năm ngoái, tổng số vốn huy động của fintech này đến nay là 4 triệu USD.

MFast ra đời tháng 9/2020, khi hai nhà sáng lập Phan Thanh Long và Phan Thanh Vinh nhận thấy gần 70% dân số ở khu vực nông thôn còn gặp trở ngại khi tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng cơ bản, các gói bảo hiểm hay vay vốn tin cậy.

Do dữ liệu tín dụng của nhóm dân cư này chưa phát triển, họ thường gặp khó khăn về giấy tờ, thủ tục khi làm việc trực tiếp với ngân hàng và dễ trở thành nạn nhân của thị trường chợ đen. Tương tự, bảo hiểm dù đã có mặt tại Việt Nam hơn 20 năm, nhưng đại đa số người dân nông thôn vẫn cho rằng mua bảo hiểm là phí phạm, phiền toái hay đem lại điều gì đó xui xẻo.

Vì vậy, fintech này kết nối các tổ chức tài chính, bảo hiểm với mạng lưới cộng tác viên (hay còn gọi là đại lý) bán hàng để giới thiệu và phân phối sản phẩm. Sau gần hai năm họ có 92.000 cộng tác viên, môi giới được cho hơn 600.000 người (khoảng 80% sống ở vùng nông thôn) tiếp cận các gói dịch vụ. Năm 2021, tổng hoa hồng chi trả cho cộng tác viên là hơn 60 tỷ đồng, theo thông tin tự công bố.

Startup này cho hay sẽ dùng nguồn vốn mới để đầu tư thêm hệ thống công nghệ và phân tích dữ liệu, nhằm xây dựng hồ sơ năng lực cộng tác viên cũng như phát triển các hệ thống đánh giá, thẩm định chất lượng tín dụng khách hàng cuối. Họ cũng tham vọng mở rộng mạng lưới cộng tác viên, thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới và ấp ủ kế hoạch phát triển sang Philippines, Thái Lan.

Bà Nguyễn Ngọc Hương Thảo, Quản lý Đầu tư Cấp cao Ascend Vietnam Ventures cho biết ba lý do quỹ rót vốn vào fintech này là tiềm năng của thị trường, đội ngũ có khả năng thực thi tốt và tác động tích cực đến xã hội. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ và dữ liệu trong việc xây dựng và phát triển mô hình đại lý ngân hàng (agent banking) giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường tài chính cá nhân ở vùng ven và nông thôn là một điểm nhấn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm