Doanh nghiệp

Ứng dụng lọc nhiễu âm thanh các cuộc họp trực tuyến bằng AI

Dưới ảnh hưởng của giãn cách do đại dịch, các doanh nghiệp dịch chuyển sang hoạt động chủ yếu trên môi trường số, khiến các cuộc gọi, cuộc họp và hội nghị từ xa đã trở thành hoạt động chủ chốt hàng ngày. Theo đó, nhu cầu sử dụng công nghệ nhằm cải thiện vấn đề lọt tiếng ồn môi trường tại nơi ở cũng tăng cao.

CrystalSound là ứng dụng do FPT Software ra mắt từ năm 2021 nhằm giải quyết tình trạng trên. Ứng dụng dễ dàng cài đặt trên PC/Laptop/Desktop (Windows & MacOS), tương thích cùng các nền tảng hội họp/giao tiếp trực tuyến như Teams, Webex, Zoom, Google Meet, Zalo, Facebook, Whatsapp, Skype, Viber...

Các tính năng nổi trội của CrystalSound gồm "lọc nhiễu hai chiều"- giảm và loại bỏ tiếng ồn từ môi trường (tiếng giao thông, trẻ con khóc, quạt, khoan tường...) từ cả hai đầu cuộc gọi theo thời gian thực. Ưng dụng tích hợp công nghệ số loại bỏ tiếng vang, vọng xuất hiện trong cuộc gọi, tự động bù vào phần âm thanh đứt quãng gây ra do đường truyền kém.

Crystal Sound của FPT Software giành giải thưởng Sao Khuê 2022. Ảnh: FPT Software

Crystal Sound của FPT Software giành giải thưởng Sao Khuê 2022. Ảnh: FPT Software

Sử dụng công nghệ xử lý tín hiệu thời gian thực (real-time signal processing), đội ngũ phát triển CrystalSound đã thu thập hàng nghìn giờ tiếng nói gồm tiếng Anh, Việt, Nhật, Trung, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha và hàng trăm giờ tiếng ồn phổ biến để huấn luyện thuật toán. Đồng thời trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật học máy tiên tiến nhất như tự động tìm kiến trúc mô hình giúp ứng dụng trở nên thông minh hơn.

Ngoài ra, đội ngũ phát triển cũng dựa vào các nghiên cứu trước đây về cách con người cảm nhận âm thanh nhằm điều chỉnh thuật toán, tạo ra giải pháp đột phá nhất cho trải nghiệm người nghe.

Quá trình lọc nhiễu, khử tiếng ồn, tăng chất lượng âm thanh... đều được xử lý trực tiếp trên thiết bị của người dùng, không có bất cứ dữ liệu cuộc gọi nào được gửi và lưu trữ trên nền tảng điện toán đám mây hoặc máy chủ. CrystalSound lưu giữ những thông tin như địa chỉ email, thời gian sử dụng và những vấn đề xảy ra với ứng dụng (dưới sự cho phép của người dùng) ... với mục đích kiểm tra dịch vụ và phân tích trải nghiệm người dùng để nâng cao chất lượng sản phẩm.

CrystalSound tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm qua đánh giá của CMMI và SaaS Pentest về hệ thống quản lý an ninh thông tin. Trong thời gian tới, nhóm phát triển cũng cho biết sẽ mở rộng băng tần nhằm giúp microphone chất lượng thấp thu được âm thanh trong trẻo rõ nét như ở chất lượng Ultra HD (48 kHz).

CrystalSound được ứng dụng ngay tại FPT Software - công ty CNTT hàng đầu Đông Nam Á với gần 23.000 nhân sự, có mặt tại 26 quốc gia. Mỗi ngày doanh nghiệp có hàng chục nghìn cuộc họp/cuộc gọi trực tuyến diễn ra qua các nền tảng Webex, Teams, FB@work kết nối nhân sự và khách hàng toàn cầu. Trong thời gian đại dịch bùng nổ, trung bình mỗi nhân viên công ty này tham gia họp trực tuyến từ 1-2 giờ/ngày.

Với số lượng và tần suất các buổi họp trực tuyến lớn như vậy, người làm việc từ xa gặp từ xa gặp phải vấn đề môi trường làm việc không đảm bảo yên tĩnh, dẫn tới khó khăn, sai sót trong giao tiếp và trao đổi công việc, ảnh hưởng rất nhiều tới năng suất và tinh thần làm việc.

Ông Nguyễn Đức Hiển, Giám đốc Phát triển Sản phẩm, FPT Software, chia sẻ CrystalSound "Noise Free, Worry Free" ra đời nhằm giải quyết bài toán thực tế ở nhiều doanh nghiệp, giúp cải thiện hiệu quả giao tiếp và gia tăng năng suất công việc. CrystalSound là giải pháp công nghệ lọc nhiễu cho các cuộc gọi của tổng đài của công ty viễn thông lớn hàng đầu Việt Nam, phục vụ hàng triệu khách hàng Việt Nam, cùng hàng chục doanh nghiệp trong và ngoài nước trong 6 tháng vừa qua.

Nhân sự kiện CrystalSound được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2022 hồi tháng 4 vừa qua, ứng dụng mở rộng gói trải nghiệm cho tất cả người dùng tải và cài đặt từ 25/4 đến hết 30/5, được nâng cấp miễn phí lên gói dịch vụ Pro trong vòng 6 tháng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm