Tài chính

Tỷ phú "liều ăn nhiều" Masayoshi Son tuyên bố đã sẵn sàng cho "vụ đặt cược lớn", không cần quan tâm sẽ thành công hay thất bại

Ngày hôm nay, nhà sáng lập SoftBank Masayoshi Son nói với các cổ đông rằng các khoản đầu tư mà tập đoàn công nghệ hàng đầu Nhật Bản này đã thực hiện trong quá khứ "chỉ là bước khởi động" cho tham vọng lớn lao của ông là tạo ra kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo.

Cụ thể, tại cuộc họp thường niên của tập đoàn, tỷ phú Son tỏ ra tràn đầy năng lượng, ông nói với các cổ đông của SoftBank rằng sứ mệnh của mình là tạo ra cái gọi là siêu trí tuệ nhân tạo (ASI), công nghệ mà theo ông có thể thông minh hơn con người rất nhiều.

"Đây là điều tôi sinh ra để làm, để hiện thực hóa ASI" Son nói nhưng không cung cấp thêm chi tiết về kế hoạch của mình. Ông vạch ra các cơ hội trong lĩnh vực robot AI, trung tâm dữ liệu và xe tự lái, đồng thời giải thích rằng SoftBank sẽ cần các đối tác hỗ trợ tầm nhìn của mình.

Son đã nói với các cổ đông trước đó vào thứ năm rằng tập đoàn cần "tìm kiếm vụ đặt cược lớn tiếp theo mà không lo sợ về vấn đề sẽ thành công hay thất bại".

Sau khoảng thời gian tự tuyên bố ở "chế độ phòng thủ", sau chuỗi thua lỗ nặng nề tại các Quỹ Tầm nhìn thiên về công nghệ, SoftBank hiện có bảng cân đối kế toán vững chắc và hàng tỷ USD trong túi tiền.

Tỷ phú 'liều ăn nhiều' Masayoshi Son tuyên bố đã sẵn sàng cho 'vụ đặt cược lớn', không cần quan tâm sẽ thành công hay thất bại- Ảnh 1.

Vào tháng 5, giám đốc tài chính Yoshimitsu Goto đã mô tả tỷ lệ khoản vay so với giá trị (Loan-to-Value) của tập đoàn là "quá thấp, quá an toàn".

Son muốn theo đuổi các thỏa thuận AI có thể giúp tập đoàn luôn phù hợp với giai đoạn tiếp theo của nhân loại và hỗ trợ "viên ngọc quý" của công ty, công ty thiết kế chip Arm có trụ sở tại Vương quốc Anh.

Trong tháng này, SoftBank đã dẫn đầu khoản đầu tư hơn 1 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp xe tự lái Wayve của Anh, đánh dấu thương vụ AI lớn nhất châu Âu cho đến nay.

Nhưng trong khi Son tìm cách triển khai vốn để tìm kiếm các thương vụ mới, một số người đang cố gắng thúc đẩy tập đoàn nâng cao giá trị cho các cổ đông.

Tờ Financial Times đưa tin trong tháng này rằng Elliott Management đã mua lại một lượng cổ phần đáng kể trong SoftBank và đang thúc đẩy Son thực hiện chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 15 tỷ USD. Cũng vào hôm thứ sáu, Son đã cố gắng giảm tầm quan trọng của câu hỏi về việc mua lại cổ phiếu, nói rằng tầm nhìn AI mới là ưu tiên hàng đầu của ông. Ông cũng cảnh báo rằng ông không loại trừ khả năng tư nhân hóa SoftBank trong tương lai do khoảng cách giữa vốn hóa thị trường của tập đoàn và giá trị tài sản tăng vọt của tập đoàn, bao gồm cả Arm.

"Thành thật mà nói, tôi đã nghĩ về điều đó trước đây và có thể tôi sẽ nghĩ lại về điều đó trong tương lai. Giá cổ phiếu của chúng tôi bị giảm giá quá nhiều, còn bị gọi là giảm giá Masa Son", ông nói.

"Không ai biết điều gì sẽ xảy ra, không có lời hứa nào cả", ông nói thêm. "Mua lại cổ phiếu hay không, tư nhân hóa hay không, tất cả những điều đó đều chỉ là phụ, ASI là trọng tâm duy nhất của tôi".

Cổ phiếu của SoftBank đã giảm hơn 3% trên sàn Tokyo vào thứ sáu.

Theo: Financial Times

Cùng chuyên mục

Đọc thêm