Công nghệ

Twitter bị nhân viên kiện tập thể

Vụ kiện được Mark Schobinger, từng là giám đốc cấp cao tại Twitter và từ chức cuối tháng 5, trình lên tòa án liên bang San Francisco ngày 20/6. Ông đã tập hợp nhiều nhân viên và cựu nhân viên ký vào đơn, cũng như kêu gọi những ai không nhận được khoản thưởng như đã được hứa hẹn làm điều tương tự.

"Chúng tôi ước tính vài nghìn nhân viên Twitter đủ điều kiện nhận thưởng. Con số có thể không chính xác, nhưng số tiền nợ lên tới hàng chục triệu USD", Shannon Liss-Riordan, luật sư đại diện cho Schobinger, nói.

Elon Musk. Ảnh: Reuters

Elon Musk. Ảnh: Reuters

Theo đơn kiện, lãnh đạo Twitter đã cam kết chi trả các khoản thưởng hàng năm đầy đủ cho nhân viên sau khi Elon Musk mua lại mạng xã hội. Lo lắng của nhân viên thành sự thật khi việc trả thưởng không còn được thực hiện.

"Vài tháng trước khi Musk hoàn tất mua lại Twitter, ban lãnh đạo công ty nhiều lần hứa với nhân viên sẽ hoàn tất khoản thưởng 2022, ít nhất trả 50% số tiền dự định", đơn kiện có đoạn. "Twitter đã không thực hiện lời hứa đó".

Twitter chưa đưa ra bình luận. Từ khi lên nắm quyền, Musk đã sa thải hơn hai phần ba số nhân viên và loại bỏ bộ phận truyền thông.

Liss-Riordan từng đại diện pháp lý cho một số đơn kiện nhằm vào Twitter trước đây, một số vụ có sự tham gia của nhân viên và cựu nhân viên nữ, người khuyết tật, người đang trong chế độ thai sản.

Sau khi tiếp quản Twitter vào tháng 10/2022, Musk đã tìm mọi cách để cắt giảm chi phí, như cắt giảm phúc lợi tối thiểu với nhân viên. Không chỉ lương thưởng, trụ sở của Twitter ở San Francisco cũng không còn dịch vụ dọn vệ sinh từ tháng 12/2022. Một số nhân viên phải mang theo giấy vệ sinh riêng để sử dụng.

Bên cạnh đó, Twitter cũng bị đối tác kiện vì không trả tiền thuê nhiều văn phòng tại các thành phố ở Mỹ. Theo Financial Times, Musk đã thành lập nhóm chuyển giao "Transition Team", gồm các thành viên thân cận từ tháng 11/2022 với mục tiêu giảm chi phí. Một trong những nhiệm vụ của nhóm là từ chối thanh toán hóa đơn mà Twitter đã nợ trước khi Musk tiếp quản công ty, như tiền thuê trụ sở, văn phòng và các chi phí phúc lợi nhân viên khác. Đối mặt với tranh chấp pháp lý, nguồn tin cho biết trong các cuộc họp, tỷ phú Mỹ nói không trả tiền và "cứ để họ kiện".

(theo CNN)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm