Tài chính

Từng rơi vào cảnh ‘lỗ chồng lỗ’, thất nghiệp và nhà mất giá, cặp đôi chia sẻ 4 chiến lược để nghỉ hưu trong an nhàn và du lịch khắp thế giới mà không cần đi làm

Khi cuộc Đại suy thoái năm 2008 khiến Edd và Cynthia Staton gặp rất nhiều khó khăn, đến mức kế hoạch nghỉ hưu của họ bị buộc phải hủy bỏ. Trước đó, cặp đôi đầu tư vào các bất động sản cho thuê ở South Carolina và sau đó dự định bán theo lịch trình cụ thể cho đến tuổi nghỉ hưu.

Năm 2008, Cynthia là môi giới bất động sản và mất việc, còn Edd cũng phải nghỉ làm tại bộ phận đại diện marketing cho các ngân hàng chuyên cho vay mua ô tô. Giá trị căn nhà chính của họ ở Las Vegas giảm gần 2/3 chỉ sau 1 đêm. Các khoản đầu tư cũng lao dốc mạnh.

Và đột nhiên, tương lai của cặp vợ chồng trở nên bất định. Họ chia sẻ rằng mình có chưa đến 200.000 USD tiền tiết kiệm, dù đủ sống trong vài năm nhưng không thể giúp ích cho việc nghỉ hưu.

Rơi vào khủng hoảng, vợ chồng Staton quyết định lấy toàn bộ số tiền họ có để nghỉ hưu ở nước ngoài, đến một đất nước có chi phí sinh hoạt thấp hơn. Họ cho rằng khoản tiền có thể giúp họ trang trải cuộc sống cho đến khi nhận được trợ cấp an sinh xã hội. Khi đó, Edd 61 tuổi và vài tháng nữa mới nhận được khoản trợ cấp, còn Cynthia thì 58 tuổi.

Từng rơi vào cảnh ‘lỗ chồng lỗ’, thất nghiệp và nhà mất giá, cặp đôi chia sẻ 4 chiến lược để nghỉ hưu trong an nhàn và du lịch khắp thế giới mà không cần đi làm - Ảnh 1.

Edd và Cynthia Staton.

Năm 2010, họ chuyển đến Cuenca, thành phố lớn thứ 3 ở Ecuador và sống ở đó trong 10 năm với ngân sách 2.000 USD/tháng. Nhưng sau đó, họ quyết định bán nhà để du lịch khắp thế giới. Trong 2 năm qua, cặp vợ chồng đã sống ở các quốc gia Nam Mỹ, trong đó có Colombia và Argentina, đến cả châu Âu, ở lại các thành phố như Lisbon, Madrid và Bordeaux. Hiện tại, họ đang ở Buenos Aires.

Cặp vợ chồng cũng dành thời gian về Mỹ để thăm con và cháu. Cynthia cho biết: "Mỗi năm, chúng tôi tốn nhiều tiền để về Mỹ hơn là đi bất kỳ nơi nào trên thế giới." Edd cũng chia sẻ thêm rằng, khi về Mỹ lần gần đây nhất vào năm 2022 thì đó là lúc họ chứng kiến lạm phát cao kỷ lục.

Những khoản chi tiêu của vợ chồng Staton tăng lên kể từ khi họ bắt đầu đi du lịch nhưng vẫn nỗ lực duy trì ngân sách mỗi tháng là 2.500 USD, đúng với số tiền mà khoản an sinh xã hội chi trả. Cynthia nói: "Thu nhập cố định của chúng tôi có thể chi trả cho cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi sắp xếp, tổ chức của mình theo khoản ngân sách dó và cũng tiết kiệm được một số tiền."

Dưới đây là 4 chiến lược họ sử dụng để chi tiêu hàng ngày và du lịch khắp nơi:

Không sống ở trung tâm thành phố

Nhìn chung, càng ở gần trung tâm thành phố thì mọi thứ càng đắt đỏ.

Edd chia sẻ: "Chúng tôi tường ở ngoại ô và đi tàu hoặc phương tiện giao thông công cộng vào thành phố. Đi tàu có thể mất khoảng 20 phút nhưng sẽ tiết kiệm được rất nhiều."

Đặc biệt, nếu nhà Staton ở 1 nơi nào đó trong thời gian dài như 1-2 tháng, thì họ không cần có trải nghiệm "bước ra cửa là nhìn thấy tháp Eiffel."

Họ hầu như chỉ sử dụng Airbnb để tìm nơi ở vì nền tảng này thường có ưu đãi cho những đợt lưu trú dài hạn. Cynthia giải thích: "Nếu ở 1 nơi dưới 1 tháng, chúng tôi thường ở trong phòng riêng, sử dụng không gian chung với những phòng khác. Việc này rẻ hơn nhiều so với ở 1 nơi chỉ dành cho riêng mình."

Áp dụng nguyên tắc "chênh lệch địa lý"

Trong lĩnh vực tài chính các nhân, "chênh lệch giá" có nghĩa là bạn tận dụng khoản giá chênh lệch ở các thị trường khác nhau. Mục đích là bạn có thể kiếm được lợi nhuận nếu mua một tài sản ở thị trường này và bán sang thị trường khác với giá cao hơn 1 chút.

Còn "chênh lệch địa lý" là khi bạn sống ở khu vực có chi phí thấp hơn, trong khi có thu nhập từ một quốc gia có mức lương cao hơn. Đây chính là những gì Edd và Cynthia đang tận dụng: Họ lấy thu nhập từ an sinh xã hội và chi trả phí sinh hoạt ở những nước như Argentina.

Cynthia cho hay: "Đó là lý do tại sao chúng tôi đang ở Bueno Aires, vì chi phí sinh hoạt thấp hơn tới 1 nửa. Chúng tôi cũng đang có lợi thế lớn về tỷ giá tiền tệ, đến tháng 2/2022 thì 1 peso Argentina."

Từng rơi vào cảnh ‘lỗ chồng lỗ’, thất nghiệp và nhà mất giá, cặp đôi chia sẻ 4 chiến lược để nghỉ hưu trong an nhàn và du lịch khắp thế giới mà không cần đi làm - Ảnh 2.

200 USD khi đổi sang peso.

Khi đến Buenos Aires vào tháng 1/2022, tỷ giá chính thức khi đó là 1 USD đổi 170 peso và giá "chợ đen" là 340 peso, Edd giải thích. Ông nói, sau 2 tuần rưỡi, giá "chợ đen" đã tăng lên tới 375, tức là càng ở đây lâu thì chúng tôi càng chi tiêu ít hơn.

Tận dụng ưu đãi từ thẻ tín dụng

Edd và Cynthia cho biết các con của họ đã hướng dẫn cách sử dụng những ưu đã của thẻ tín dụng để nhận được một số chuyến bay miễn phí hoặc giá rẻ.

Edd nói: "Bạn nên tìm những thẻ có ưu đãi lớn. Ví dụ như Capital One Venture có loại thẻ ưu đãi 75.000 dặn nếu bạn chi tiêu 4.000 USD bằng thẻ của họ trong 3 tháng." Khi tìm được loại thẻ phù hợp, hãy sử dụng chúng và chi tiêu mọi khoản bằng chiếc thẻ đó để đủ điều kiện nhận điểm thưởng hay ưu đãi.

Điều cần lưu ý là bạn phải có khả năng thanh toán khoản dư nợ tín dụng hàng tháng. Cynthia cho hay: "Đây không phải tình huống mà bạn đang dùng thẻ tín dụng để đi theo lối sống mà bạn không đủ khả năng chi trả."

Sống như người bản xứ

Edd và Cynthia không nghĩ rằng họ là khách du lịch, điều này cũng giúp họ tiết kiệm tiền. Cynthia nói: "Khi là khách du lịch, bạn phải trả nhiều tiền hơn cho một số thứ nhất định. Chúng tôi cố gắng sống như một người dân địa phương."

Edd giải thích, điều này có nghĩa là bạn cần biết về các hoạt động đang miễn phí hay có giá rẻ đang diễn ra. Ông nói: "Khi ở châu Âu, chúng tôi phát hiện ra rằng có rất nhiều bảo tàng miễn phí vé vào ở một thời điểm trong ngày hoặc Chủ nhật đầu tiên của tháng. Bạn chỉ cần tìm hiểu một chút thì những khoản đó thực sự không cần phải chi tiêu."

Một ví dụ khác là về đồ ăn. Họ mua hàng tạp hóa như người dân địa phương và tự nấu bữa sáng. Cynthia cho biết: "Ở các nước Mỹ Latinh, bữa ăn chính trong ngày là bữa trưa và có giá rất rẻ."

Từng rơi vào cảnh ‘lỗ chồng lỗ’, thất nghiệp và nhà mất giá, cặp đôi chia sẻ 4 chiến lược để nghỉ hưu trong an nhàn và du lịch khắp thế giới mà không cần đi làm - Ảnh 3.

Bữa trưa điển hình của người Mỹ Latinh.

Bữa trưa theo thực đơn cố định ở một quán ăn địa phương với nước trái cây tươi, món khai vị, món chính và món tráng miệng có giá khoảng 3 USD. Bởi vậy, để tiết kiệm, vợ chồng Staton "ăn như người bản địa."

Tham khảo BI

Cùng chuyên mục

Đọc thêm