Chứng khoán

Từng "hô" thị trường có thể lên 1.832 điểm, ACBS hạ dự báo VN-Index xuống 1.351 điểm vào cuối năm

Chứng khoán Việt Nam liên tục trồi sụt mạnh giữa “cơn bão” biến động của thị trường toàn cầu. Tính đến thời điểm hiện tại, VN-Index đã giảm xấp xỉ 30% so với mức đỉnh 1.525 thiết lập hồi đầu năm.

Thị trường ngắn hạn vẫn còn nhiều rủi ro

Trong báo cáo chiến lược mới công bố, Chứng khoán ACBS cho rằng đà giảm sâu đã đưa định giá thị trường về mức hấp dẫn hơn so với các thị trường ngang hàng và đem đến mức giá hấp dẫn cho các nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt có thể tích lũy cổ phiếu ở mức định giá tương đối thấp.

Theo ước tính của ACBS, P/E dự phóng của VN-Index là 10,9 dựa trên mức tăng trưởng thu nhập ước tính là 20,4% cho năm 2022. Với mức định giá này, hiện chứng khoán Việt Nam tương đối hấp dẫn để đầu tư trong dài hạn so với các thị trường ngang hàng.

Từng hô thị trường có thể lên 1.832 điểm, ACBS hạ dự báo VN-Index xuống 1.351 điểm vào cuối năm - Ảnh 1.

Trong dài hạn, ACBS cho rằng VN-Index đang giao dịch ở mức định giá hấp dẫn. Thị trường niêm yết của Việt Nam có vị thế tốt để tiếp tục phát triển song song với nền kinh tế nói chung.

Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận cao đến từ nền tảng kinh tế vĩ mô với triển vọng lạc quan trong dài hạn và sức khỏe tài chính của các công ty niêm yết. Làn sóng xử lý vi phạm trên thị trường gần đây sẽ có lợi cho sự phát triển bền vững lâu dài của thị trường.

Mặt khác, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và tăng trưởng thu nhập khả dụng sẽ hỗ trợ tiêu dùng trong nước tiếp tục tăng trưởng. Xu hướng chuyển dịch sản xuất trong dài hạn sang Việt Nam và sự hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước với nền kinh tế toàn cầu với 15 hiệp định thương mại song phương và đa phương tạo tiền đề cho Việt Nam sẽ tiếp tục thịnh vượng trong nhiều năm tới.

Việc phát triển thị trường vốn và việc nâng hạng Việt Nam thành thị trường mới nổi chỉ là vấn đề thời gian, điều này sẽ mở ra cánh cửa cho một lượng lớn vốn nước ngoài đổ vào thị trường.

Trong ngắn hạn, đội ngũ phân tích cho rằng sự bất ổn trên thị trường vẫn sẽ tiếp diễn và tâm lý tiêu cực của thị trường sẽ còn tồn tại do tình trạng bất ổn vĩ mô toàn cầu tiếp tục chiếm ưu thế trong tâm trí các nhà đầu tư. Tuy lạc quan về lợi nhuận quý 3 của doanh nghiệp, nhưng việc lấy lại xu hướng tăng mạnh của thị trường sẽ là một thách thức trừ khi có một chất xúc tác mạnh mẽ để thay đổi tâm lý nhà đầu tư.

Trên toàn cầu, lạm phát cao ở các thị trường phát triển dường như là mối quan tâm hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách, thay vì tránh suy thoái hoặc đạt được mục tiêu “hạ cánh mềm”. Do đó, các hành động thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường vốn.

Hạ dự báo VN-Index

Với những phân tích trên, ACBS cho rằng thị trường sẽ hồi phục mạnh mẽ và trở lại đỉnh lịch sử vào năm 2023. Tuy nhiên, nhóm phân tích vẫn điều chỉnh kỳ vọng cho quý còn lại của năm khi thấy rõ rằng thị trường đang trong giai đoạn suy giảm tâm lý khi đối mặt với các sự kiện bên trong và bên ngoài.

Trong báo cáo hồi đầu năm nay, ACBS từng đưa ra dự báo VN-Index có thể chạm mốc 1.832 vào năm 2022 trong kịch bản lạc quan nhờ những triển vọng tích cực sau khi phục hồi sau dịch Covid.

Từng hô thị trường có thể lên 1.832 điểm, ACBS hạ dự báo VN-Index xuống 1.351 điểm vào cuối năm - Ảnh 2.

Thời điểm hiện tại, dù trong kịch bản lạc quan, ACBS cho rằng VN-Index cuối năm khó có thể đạt 1.356 điểm như kỳ vọng. Thậm chí, chỉ số còn có thể “nhúng” xuống 997 điểm trong kịch bản xấu.

Trong kịch bản cơ sở, ACBS nâng nhẹ triển vọng thu nhập của VN-Index lên 20,4% vào cuối năm 2022 nhờ các ngành ngân hàng, vận tải, bất động sản và tiện ích. Mặc dù cho rằng thị trường sẽ khởi sắc trong quý cuối cùng của năm trên cơ sở thu nhập doanh nghiệp vẫn ổn định và môi trường vĩ mô có thể duy trì quỹ đạo hiện tại trong bối cảnh khó khăn toàn cầu.

Tuy nhiên việc đạt được mức định giá trung bình ba năm gần đây khoảng 15.5x sẽ là một thách thức, khả năng chỉ số VN-Index sẽ giao dịch trong phạm vi tương ứng với các giai đoạn lãi suất tăng khi thị trường vốn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các kênh đầu tư khác, chẳng hạn như tiền gửi với lãi suất cao. Theo đó, chỉ số sẽ giao dịch quanh mức 1.250 điểm vào cuối năm 2022.

Trong kịch bản lạc quan dựa trên việc nối lại các chuyến bay quốc tế trên thế giới kết hợp với hiệu ứng tích cực từ gói tài chính tiền tệ của Việt Nam giúp thu nhập doanh nghiệp vượt kỳ vọng và tâm lý nhà đầu tư lạc quan hơn vào cuối năm khi các vấn đề thế giới và trong nước được giải quyết hoặc có dấu hiệu đáng kể cho thấy điều tồi tệ nhất đã qua.

Dựa trên kịch bản đó, kỳ vọng thu nhập sẽ tăng đưa chỉ số đạt mức 1.300-1.400 điểm. Tuy nhiên, năm nay sắp kết thúc khi chúng ta đã bắt đầu quý 4, kịch bản này có vẻ khó xảy ra do tâm lý toàn cầu tiếp tục tồi tệ mà không có nhiều chất xúc tác cho một sự thay đổi dường như đang diễn ra.

Trong kịch bản bi quan xảy ra khi sự bất ổn và sợ hãi tiếp tục bao trùm các thị trường toàn cầu với những lo ngại về lạm phát tăng mạnh, các ngân hàng trung ương diều hâu hơn, lo ngại ngày càng tăng về suy thoái toàn cầu và sự suy thoái ở Trung Quốc tiếp tục làm căng thẳng chuỗi cung ứng toàn cầu.

Điều này sẽ dẫn đến thu nhập giảm so với kỳ vọng và tâm lý quá bi quan sẽ thống lĩnh thị trường. Trong kịch bản này, chỉ số sẽ chật vật để tăng điểm vào cuối năm và kết thúc năm quanh mốc 1.000 điểm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm