Kỹ năng sống

Từ startup đồ uống đến TikToker triệu lượt xem

Linh Ân sinh năm 1998, làm gia sư tiếng Anh và biểu diễn ảo thuật từ năm 16 tuổi. Lên năm nhất Đại học Sài Gòn, ngành Quản trị kinh doanh, anh được các đàn anh, đàn chị trong cộng đồng ảo thuật Việt Nam hướng dẫn, tạo điều kiện tham gia các show lớn, cát-xê dao động 2-10 triệu đồng một buổi.

Nhờ nhạy bén, Linh Ân tham gia viết tài liệu, video và mở khóa hướng dẫn ảo thuật, ảo thuật tâm lý online. Với tinh thần cầu thị, ham học hỏi, anh đăng ký thêm các khóa pha chế cà phê, mơ ước xây dựng thương hiệu của riêng mình.

Từ năm ba, với số tiền dành dụm sau nhiều năm làm thêm và hỗ trợ tài chính của gia đình, Linh Ân thành lập công ty riêng, làm chủ hai cửa hàng kinh doanh đồ uống. Ra trường, anh dành hết tâm huyết cho "đứa con tinh thần" của mình.

"Tôi thu lợi nhuận lớn nhờ công việc phát triển thuận lợi, quán đông khách, nhưng khá buồn khi bị gắn mác dựa dẫm gia đình. Tôi luôn mong có thể tự đứng trên đôi chân mình, được mọi người ghi nhận nỗ lực", anh nói.

Linh Ân chia sẻ trong sự kiện Live it up do Melive Network tổ chức cuối tháng 12/2022.

Linh Ân chia sẻ trong sự kiện "Live it up" do Melive Network tổ chức cuối tháng 12/2022.

Năm 2021, khi TikTok nở rộ, Linh Ân lập tức đăng ký tài khoản, trở thành một trong những người dùng đầu tiên thực hiện các video review (giới thiệu, đánh giá) cà phê nhưng chưa thể tạo tiếng vang. Trong một lần quay clip review giày, anh bất ngờ được nhiều người trẻ bấm "thích", theo dõi và nhận ra chủ đề này rất "hot" (nóng).

Tự tin về khả năng sáng tạo nội dung, Linh Ân quyết định "khai hoang mảnh đất mới" theo định hướng giới thiệu các sản phẩm "local brand" (thương hiệu địa phương) và sản phẩm phân khúc giá cao (high end authentic). Để có thêm kiến thức nền tảng và được hỗ trợ chuyên nghiệp nhất, anh gia nhập Melive Network - đối tác của TikTok Shop.

Nhờ tích cực tìm hiểu và sáng tạo, kênh TikTok của Ân có lượng lớn người theo dõi, mỗi video thu hút hàng triệu người xem. "Tôi từng là ảo thuật gia, mở công ty và hiện là nhà sáng tạo nội dung. Tôi quan niệm phải có trải nghiệm, đam mê, nỗ lực... mới có thể tìm ra mỏ vàng cho mình", anh nói.

Tập trung đường dài, hướng khách hàng mua sản phẩm vào thời điểm thích hợp, chứ không quá tập trung doanh thu hay số lượng đơn hàng là mục tiêu Linh Ân đặt ra cho kênh của mình.

"Trong phiên livestream, nếu giá sản phẩm chưa tốt, tôi thường nói mọi người chờ mua vào thời điểm thích hợp. Lợi ích của các bạn mới là điều tôi ưu tiên, dù lượng đơn hàng lúc đó không cao. Hiện tôi là top creator (nhà sáng tạo hàng đầu) của các nhãn hàng nên luôn có ưu đãi tốt nhất cho khách", anh nói.

Linh Ân tham gia sự kiện Live it up do Melive Network tổ chức cuối tháng 12/2022.

Linh Ân tham gia sự kiện "Live it up" của Melive Network cuối tháng 12/2022.

Từ doanh thu vài triệu đồng, Linh Ân cho biết anh đạt đến trăm triệu, thậm chí đôi khi cán mốc tỷ đồng mỗi phiên livestream. Ngoài ra, anh cũng liên tục có mặt trong bảng xếp hạng "Top Creator" của TikTok Shop.

Trong sự kiện "Live it up" do Melive Network tổ chức cuối tháng 12/2022, Linh Ân kể lại hành trình làm nghề, hy vọng truyền động lực cho người trẻ đang thử sức với lĩnh vực livestream. Sắp tới, Ân đầu tư hơn về hình ảnh, xây các nội dung mới, đi theo xu hướng của các TikToker nổi tiếng thế giới như Mr Beast.

(ảnh: Nhân vật cung cấp)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm