Kỹ năng sống

Từ quản lý tiếp thị đến TikToker triệu lượt xem

Trịnh Quang Thịnh sinh năm 1991, giữ vai trò quản lý tiếp thị ngành hàng Chăm sóc vệ sinh cho bé tại tập đoàn Johnson & Johnson. Trước đó, anh từng công tác tại các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, Beiersdorf, JWT Vietnam, Diageo Việt Nam, kinh qua nhiều vị trí - sales, truyền thông quảng cáo và marketing.

"Xuất phát điểm là dân 'ngoại đạo', tôi lường trước những trở ngại, khó bắt nhịp và phát triển trong lĩnh vực năng động, không ngừng đổi mới như marketing. Tuy nhiên chỉ sau 5 năm, nhờ nỗ lực không ngừng, tôi đã vượt qua nhiều thách thức, chinh phục những cột mốc đáng nhớ trong nghề", Quang Thịnh nói.

Thịnh đứng sau những chiến dịch tiếp thị nổi bật của Johnson’s như "Mẹ dễ mẹ khó" kết hợp cùng Hồ Ngọc Hà năm 2021 và "Cho da bé ăn" năm 2022, đồng thời kiến tạo concept mới về bảo vệ dòng sản phẩm chủ lực Cotton Touch.

"Sử dụng Content creator trên TikTok là một trong những chiến lược hiệu quả, khéo léo lồng ghép câu chuyện vào nỗi lo lắng của các bà mẹ. Với Johnson’s, thời đại mới, mọi người không đơn thuần theo dõi người nổi tiếng làm mẹ. Do đó, Tiktoker của chiến dịch không chỉ là người làm mẹ, mà còn hướng tới góc nhìn rộng hơn như vũ công, nghệ sĩ hài... thoát khỏi suy nghĩ truyền thống để khai thác hướng đi mới mẻ hơn", Thịnh cho hay.

Nhờ các đề xuất của Thịnh, ba năm liên tiếp, thương hiệu liên tục ghi nhận tăng trưởng và phủ sóng mạnh trên thị trường. Anh nhận định: "Sau thành công của chiến dịch Cotton Touch, ngành hàng sữa tắm của Johnson’s đang ghi nhận mức tăng trưởng hai con số".

Trịnh Quang Thịnh sinh trưởng tại TP HCM, hiện là quản lý tiếp thị (marketing manager) Johnson & Johnson.

Trịnh Quang Thịnh sinh trưởng tại TP HCM, hiện là quản lý tiếp thị (marketing manager) Johnson & Johnson.

Thịnh cho rằng "marketing là nơi con người học cách lý trí, yêu thương người khác nhiều hơn nữa". Sinh ra trong gia đình truyền thống y học, anh luôn ý thức lời răn dạy của ông bà, cha mẹ về sự thấu hiểu và lòng nhân ái. Do đó, suốt quá trình làm tiếp thị, anh luôn tâm niệm "đặt bàn chân mình vào đôi giày người khác".

Với lý tưởng trên, Quang Thịnh liên tục triển khai các chiến dịch phát triển ngành Chăm sóc vệ sinh cho bé, trong khi bản thân chưa từng làm cha. "Đây là trở ngại không nhỏ bởi ngành hàng này khá đặc thù, cần có những trải nghiệm sâu sắc để thấu hiểu khách hàng lẫn sản phẩm", anh nói.

Trong bối cảnh cạnh tranh của thị trường chăm sóc vệ sinh cho bé với hơn 100 nhãn hàng quốc tế, nội địa cùng lượng hàng xách tay "khủng", anh gánh trên vai áp lực lớn. Thịnh cho biết tiếp tục kiên trì với chiến lược tiếp thị đã đề ra, đưa Johnson & Johnson ngày một phát triển hơn nữa.

Ngoài vai trò quản lý tiếp thị, ít người biết Trịnh Quang Thịnh còn là chủ nhân kênh TikTok "Cậu Ba la cà" - chuyên thực hiện những thước phim hoài niệm Sài Gòn xưa. "Tôi luôn nỗ lực cân bằng đam mê cá nhân lẫn công việc", anh nói.

Tình yêu quê hương khiến 9x ấp ủ nhiều dự định. Anh cho hay: "Ngắm nhìn Sài Gòn theo năm tháng, tôi nhận ra nét đẹp vô giá của mảnh đất này đang dần bị cuốn theo thời gian. Trân trọng, tiếc nuối nét xưa ấy, tôi đã lập kênh TikTok 'Cậu Ba la cà' với thước phim về Sài thành xưa".

Cậu Ba la cà đưa người xem trở lại Sài Gòn xưa trong những video trên Tiktok.

"Cậu Ba la cà" đưa người xem trở lại Sài Gòn xưa trong những video trên Tiktok.

Không chạy theo xu hướng, "Cậu Ba la cà" chú trọng từng câu chữ của kịch bản, góc quay cho đến hiệu ứng. Anh nghiên cứu nhiều nguồn thông tin, đọc sách, tài liệu và trò chuyện cùng người Sài Gòn xưa... để chắt lọc giá trị tinh túy.

Thịnh khắc họa sống động các thắng cảnh nổi tiếng đến kiến thức văn hóa trong mỗi thước phim, thu hút 1,2 đến 1,5 triệu lượt xem như: "Có gì bên trong thủy đài xưa"," Những địa danh nổi tiếng Hành Sanh - Bà Chiểu", "Thăm con đường Trịnh Công Sơn"," Thăm con đường xưa Katinat" hay "Bí ẩn huyền thoại Cô Ba Sài Gòn", "Tập tục dựt cô hồn"...

"Ban đầu, tôi nghĩ nghĩ nội dung 'Cậu Ba la cà' không mang tính thương mại, nhưng đến nay kênh bất ngờ được nhiều nhãn hàng mời hợp tác. Tôi cho rằng lồng ghép sản phẩm hiện tại vào câu chuyện văn hóa xưa rất đặc biệt, bởi mỗi sản phẩm chứa đặc tính và nét đẹp vùng miền. Yếu tố này mở ra cách tiếp cận, quảng bá mới mẻ, nhân văn mà các thương hiệu mong muốn tìm kiếm", anh nói thêm.

Thịnh cho biết dành nhiều tâm huyết cho kênh Cậu Ba la cà.

Thịnh cho biết dành nhiều tâm huyết cho kênh "Cậu Ba la cà".

Từ quản lý tiếp thị đến "Cậu Ba la cà" tái hiện từng cung đường Sài Gòn xưa, Trịnh Quang Thịnh cho biết sẽ luôn hết mình với công việc lẫn đam mê tạo nên giá trị tinh thần cho cộng đồng.

(ảnh: Nhân vật cung cấp)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm