Kỹ năng sống

Trúng giải nhất khi nhận bưu phẩm "từ trên trời rơi xuống", nhiều người già "mắc bẫy" tinh vi

Ngày 29/1 vừa qua, phóng viên The Paper nhận được thông tin từ Viện kiểm sát Nhân dân khu vực Phố Đông mới (Thượng Hải, Trung Quốc) về việc tòa án đã khởi kiện 3 bị cáo trong vụ án xâm phạm thông tin cá nhân của công dân và bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Hàng chuyển phát nhanh ''trên trời rơi xuống''

"Gì cơ? Tôi không mua gì cả, chuyển phát nhanh này đến từ đâu vậy?" -  Dì Vương (sống ở khu vực Phố Đông mới), người nhận được một đơn hàng "bí ẩn", trên hộp có ghi rõ tên là "Vương XX đã nhận". Khi mở ra, bà nhìn thấy một tờ rơi quảng cáo sản phẩm chăm sóc sức khỏe và một tờ vé số quà tặng đạt giả nhất. Sau đó, dì Vương đã liên hệ đến số điện thoại được in trên tờ rơi mà không biết rằng bản thân đang bị lừa. 

"Bà mắc bệnh gì?"

"Tôi bị bệnh cao huyết áp (tăng huyết áp, tăng lipid máu, lượng đường trong máu cao) và tiểu đường."

"Vậy thì bà đã tìm đúng người rồi. Công ty chúng tôi có nhiều sản phẩm y tế dành riêng cho các bệnh này. Chúng tôi có dịch vụ giao hàng tận nhà rất tiện lợi. Bà đã trúng giải nhất và được trừ hơn 1.000 Nhân dân tệ!"

''Mắc bẫy'' của các đối tượng lừa đảo, dì Vương đã mua rất nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ dịch vụ này với giá trị hơn 5000 Nhân dân tệ. Rất lâu sau đó, bà nhận ra tình trạng thể chất của bản thân không hề cải thiện sau khi sử dụng những sản phẩm này.

Trúng giải nhất khi nhận bưu phẩm ''từ trên trời rơi xuống'', nhiều người già ''mắc bẫy'' tinh vi- Ảnh 1.

Giống như dì Vương, có rất nhiều nạn nhân ở những tỉnh thành khác cũng mắc phải bẫy lừa của những đối tượng này. Sau khi điều tra và xét xử, cơ quan công an đã bắt giữ ba nghi phạm hình sự là Dương Mỗ Long, Lận Mỗ Phong và Dương Mỗ Kì - những người điều hành Công ty Y ở Tây An. Đến tháng 8/2023, vụ án được chuyển cho Cục Kiểm sát hình sự Viện Kiểm sát quận Phố Đông mới để xem xét, truy tố.

Theo thông tin điều tra, từ tháng 8 năm 2022, Dương Mỗ Long và những người này đã thành lập Công ty Y. Họ gọi điện thoại, gửi những bưu phẩm chuyển phát nhanh dưới hình thức thông báo trúng trúng thưởng, lợi ích thành viên cho đối tượng chính là những người cao tuổi.  Sau khi mua các sản phẩm được quảng cáo, những người cao tuổi này thường tiếp tục giới thiệu đến các đối tượng trung niên để mở rộng số lượng khách hàng.

Thông báo trúng giải hấp dẫn

Theo đó, mỗi cụ già bị lừa đều nhận được những bưu phẩm chuyển phát nhanh mà họ không đặt, đồng thời ai cũng là "người may mắn" nhận được " giải nhất" . 

Dương Mỗ Long và những người khác đã in và phát hơn 5.000 tờ vé số, tuyên bố có tổng cộng 35 vé trúng thưởng và 3 giải: giải nhất giới hạn 5 người trên toàn quốc, giải nhì giới hạn 10 người trên toàn quốc và giải thứ hai giới hạn 10 người trên toàn quốc, giải ba giới hạn 10 người trên toàn quốc. Tuy nhiên thực tế, tất cả đều là "giải nhất" và chỉ có những người lớn tuổi nhận được chuyển phát nhanh mới ''cắn câu'' và chủ động gọi đến hỏi thăm và đổi thưởng. 

Trúng giải nhất khi nhận bưu phẩm ''từ trên trời rơi xuống'', nhiều người già ''mắc bẫy'' tinh vi- Ảnh 2.

Dương Mỗ Long chịu trách nhiệm trả lời cuộc gọi tư vấn và đăng ký thông tin, trong khi Lận Mỗ Phong và Dương Mỗ Kì và nhiều người khác điều hành dịch vụ chăm sóc khách hàng với mục đích quảng bá các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cung cấp thông tin về những lợi ích của thành viên thẻ vàng.

"Giải nhất là một ghế massage ngả lưng đa chức năng, nhưng nếu bạn chi 2.000 nhân dân tệ để trở thành thành viên thẻ vàng của công ty, bạn có thể được hưởng bốn quyền lợi trị giá 12.000 nhân dân tệ. Ngoài quà tặng ghế massage, nó cũng bao gồm 6 sản phẩm sức khỏe và quà tặng trị giá 1.000 nhân dân tệ trong dịp lễ hội mùa xuân và sinh nhật. ". Những đối tượng này tư vấn bán hàng dựa theo kịch bản có sẵn. Với những người không đủ điều kiện kinh tế để mua, Dương Mỗ Long và đồng phạm sẽ chủ động giới thiệu những gói thành viên có giá rẻ hơn.

Vậy thông tin cá nhân của khách hàng đến từ đâu?

Đa phần, những nạn nhân bị lừa đều chưa từng liên lạc với Dương Mỗ Long cũng như Công ty Y. Vậy tại sao lại nhận được những đơn hàng chuyển phát nhanh này? Làm thế nào công ty này có thể biết tên thật, địa chỉ nhà, số điện thoại liên lạc và nhiều thông tin cá nhân khác của những khách hàng này?

Sau khi xem xét, người ta phát hiện, nghi phạm hình sự Dương Mỗ Long trước đây từng làm nhân viên bán hàng cho một công ty sản phẩm chăm sóc sức khỏe ở Nam Kinh. Sau khi nghỉ việc, anh ta đã tích lũy cho mình một danh sách thông tin khách hàng sau quá trình làm việc tại công ty này, đồng thời có mối quan hệ thân thiết với Lận Mỗ Phong và Dương Mỗ Kì. 

"Bởi vì người già luôn chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe nên việc bán sản phẩm y tế cho họ sẽ dễ dàng hơn. Do đó, chúng tôi đặc biệt mua thông tin cá nhân của người già." Nghi phạm hình sự Dương Mỗ Long giải thích.

Hình phạt hình sự và trách nhiệm dân sự

Các nghi phạm hình sự Dương Mỗ Long, Lận Mỗ Phong và Dương Mỗ Kì đã vi phạm các quy định quốc gia liên quan và thu thập bất hợp pháp thông tin cá nhân của công dân. Theo đó, ba người ngày đã thu thập hơn 3,49 triệu thông tin cá nhân của công dân trên Trung Quốc, với tổng lợi nhuận hơn 540.000 Nhân dân tệ. Ba nghi phạm đã vi phạm các quy định có liên quan của Bộ luật Hình sự Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về tội xâm phạm thông tin cá nhân của công dân. Vào ngày 27 tháng 9 năm 2023, Viện kiểm sát quận Phố Đông mới đã tiến hành truy tố công khai đối với Dương Mỗ Long và ba người khác.

Trong khi truy cứu trách nhiệm hình sự, công tố viên phụ trách cơ quan tố tụng hình sự đã kịp thời chuyển giao manh mối của vụ án cho cơ quan công tố phúc lợi công cộng của tòa án này. Sau khi xem xét đồng thời, Công tố viên tố tụng lợi ích công cộng kết luận rằng, hành vi của những nghi phạm này không chỉ gây thiệt hại kinh tế cho các nạn nhân trong vụ án này mà còn xâm phạm quyền riêng tư của công dân, từ đó xâm phạm an ninh thông tin của toàn xã hội và gây tổn hại đến lợi ích xã hội, công cộng.

Theo các quy định của "Bộ luật Dân sự Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa" và "Luật An ninh mạng của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa", ba bị cáo Dương Mỗ Long, Lận Mỗ Phong và Dương Mỗ Kì cũng phải chịu trách nhiệm dân sự tương ứng. Sau khi hoàn tất thủ tục thông báo trước khi xét xử, Viện kiểm sát khu vực Phố Đông mới đã đệ đơn khởi kiện hình sự lên tòa án vào ngày 28 tháng 9 năm 2023.

Ba bị cáo phải chịu trách nhiệm dân sự gì trong vụ án này?

"Đầu tiên là xin lỗi. Các bên liên quan nên đưa ra lời xin lỗi công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng quốc gia về hành vi xâm phạm thông tin cá nhân của công dân. Thứ hai là loại bỏ mối nguy hiểm. Để loại bỏ nguy cơ tiếp tục sử dụng và phổ biến, các bên liên quan nên đăng xuất khỏi các nhóm WeChat liên quan đến vụ án và xóa vĩnh viễn dữ liệu thông tin cá nhân của những công dân liên quan đến vụ việc được lưu trữ trên phương tiện lưu trữ như điện thoại di động." - Công tố viên kiện tụng lợi ích công cộng của Viện kiểm sát quận Phố Đông mới cho biết .

Theo CCTV

Cùng chuyên mục

Đọc thêm