Công nghệ

"Trẻ nên bị cấm dùng mạng xã hội trước 18 tuổi"

Kết quả nghiên cứu dài 142 trang có tên Trẻ em và màn hình: Tìm kiếm thời gian đã mất, do văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đặt hàng, được công bố ngày 30/4 trên website của Điện Elysee sau ba tháng thực hiện. Trước đó, ông Macron đã yêu cầu thành lập một ủy ban chuyên gia đánh giá tác động của việc trẻ em tiếp xúc với màn hình và đưa ra khuyến nghị.

Cụ thể, nghiên cứu đưa ra 29 khuyến nghị, như tuyệt đối không cho trẻ dưới ba tuổi tiếp xúc với các thiết bị điện tử có màn hình như smartphone, máy tính. Từ 6 tuổi, mức độ tiếp xúc "vừa phải và có kiểm soát". Trẻ cũng không sở hữu điện thoại thông minh trước 13 tuổi và mạng xã hội trước 18 tuổi. Tuy nhiên, việc sử dụng mạng xã hội có thể bắt đầu từ 15 tuổi với những trẻ có "tư duy đạo đức".

Một em bé đang sử dụng smartphone. Ảnh: IndiaTimes

Một em bé đang sử dụng smartphone. Ảnh: IndiaTimes

Để đưa ra kết luận trên, ủy ban với 10 thành viên của Pháp đã tiếp xúc 150 thanh thiếu niên và phụ huynh, phỏng vấn hơn 100 chuyên gia, cùng phát ngôn từ các công ty Google, Meta, TikTok, X, YouTube, Snapchat và Samsung. "29 khuyến cáo được đưa ra sau khi xem xét tổng thể vấn đề. Sẽ là sai lầm nếu chỉ phân tích một số khía cạnh rồi đưa ra kết luận", nội dung nghiên cứu có đoạn.

Ủy ban cũng kêu gọi chuyên gia trên toàn cầu tiếp tục nghiên cứu tác động của màn hình và các thuật toán mạng xã hội gây nghiện đối với sự phát triển thần kinh của trẻ để đưa ra các giải pháp bảo vệ. Họ cũng đưa ra một khái niệm gọi là "nghiện màn hình" - cụm từ chưa được khoa học công nhận nhưng tác động lớn đến nhiều người, gồm trẻ em.

"Chúng tôi không thể chấp nhận việc trẻ trở thành hàng hóa để các công ty khai thác, đặc biệt là thông qua các thuật toán, hệ thống khen thưởng được thiết kế để gây nghiện và tập trung cao độ", nghiên cứu nêu.

Điện Elysee chưa đưa ra bình luận.

Trước đó, nhiều nghiên cứu cho thấy thiết bị có màn hình và mạng xã hội đang tác động xấu đến trẻ em. Nghiên cứu của Sapien Labs năm ngoái cho thấy những học sinh dùng smartphone ở độ tuổi tiểu học có sức khỏe tâm thần kém hơn khi trưởng thành. Đầu năm nay, CEO Meta Mark Zuckerberg cũng phải xin lỗi trong phiên điều trần ngày 31/1 vì hai nền tảng Facebook và Instagram gây hại cho trẻ vị thành niên.

(theo Business Insider, Guardian)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm