Dinh dưỡng

Trẻ hơn 10 tuổi nhờ chế độ ăn thuần thực vật

Tất cả là nhờ bà chuyển sang chế độ ăn thực vật chống lão hóa, không sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, thịt, trứng và sữa.

Tháng 1 là tháng thử thách ăn chay do tổ chức từ thiện Veganuary ở Anh phát động từ năm 2014 nhằm tôn vinh chế ăn dựa vào thực vật và thực phẩm tự nhiên (WGPB), được cho là mang lại một loạt lợi ích sức khỏe từ giảm rủi ro bệnh tim mạch, một số bệnh ung thư, tiểu đường cho đến giảm cân, tăng cường hệ miễn dịch và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức.

Connie Wong Wai-ling, một nhà quản lý bán hàng ở Hong Kong, có thể chứng minh một số lợi ích này. 6 năm trước, bà thực hiện chương trình phục hồi sức khỏe Health Kickstart kéo dài 21 ngày do Happy Plantarian, một công ty tư vấn dinh dưỡng theo chế độ ăn WFPB ở Hong Kong thiết kế.

Trong thời gian này, bà bỏ chế độ ăn sử dụng thực phẩm chế biến sẵn và có nguồn gốc từ động vật, chuyển sang chế độ ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch và hạt. Kết quả là sức khỏe bà cải thiện rõ rệt. "Trước khi chuyển đổi chế độ ăn, tôi đã gặp vô số vấn đề về sức khỏe. Tôi dễ bị ốm, mập và phải vật lộn để giảm số cân thừa, lúc nào cũng cảm thấy suy kiệt", Wong nói.

Sau 3 tuần tránh xa thực phẩm có nguồn gốc từ động vật hoặc chế biến sẵn, Wong đã giảm cân, không còn bị táo bón. Làn da và đôi mắt của bà cũng trở nên sáng và khỏe mạnh hơn.

Bà nhận thấy mình hồi phục nhanh chóng sau khi mặc các bệnh nhiễm trùng nhẹ và không cần phải đến bác sĩ thường xuyên. Trong vòng ba tháng sau khi bắt đầu chương trình, bà đã giảm được 6 kg. Kể từ đó, bà duy trì được cân nặng bình thường lý tưởng của mình.

Wong dự định tiếp tục theo đuổi chế độ ăn WFPB mà bà gọi đó là chế độ ăn kiêng "chống lão hóa hoàn hảo". Người phụ nữ xem đây là cách thú vị để ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác như tiểu đường, cao huyết áp, cholesterol cao, bệnh gút và xơ cứng động mạch.

"Dù tôi đã 54 tuổi nhưng nhiều người vẫn tưởng tôi mới chỉ 40 tuổi. Nghiêm túc mà nói, tôi thích ăn uống theo cách này. Tôi không cần phải đếm lượng calo hoặc hạn chế khẩu phần ăn và có thể ăn hầu như bất cứ thứ gì, miễn là chúng có nguồn gốc từ thực vật tự nhiên và được chế biến với ít hoặc không có dầu", bà chia sẻ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ cần hạn chế tiêu thụ thịt và các sản phẩm từ các động vật khác, bạn có thể kéo dài tuổi thọ và khỏe mạnh khi về già.

Chế độ ăn thực vật đã mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho Connie Wong Wai-ling. Ảnh: SCMP

Chế độ ăn thực vật đã mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho Connie Wong Wai-ling. Ảnh: SCMP

Theo tiến sĩ Anna Herby, Giám đốc chương trình giáo dục dinh dưỡng tại Ủy ban Bác sĩ về y học có trách nhiệm (PCRM) ở Mỹ, có một số loại thực phẩm chắc chắn sẽ làm giảm tuổi thọ của bạn. Ví dụ, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có mối liên hệ chặt chẽ với bệnh ung thư. Chúng cũng góp phần gây ra bệnh tim và tiểu đường. Giảm lượng thịt chế biến trong chế độ ăn có thể giúp giảm 13% nguy cơ tử vong sớm. Những thực phẩm này ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe vì chúng cung cấp cholesterol, chất béo bão hòa và độc tố. Chúng cũng chứa sắt heme, có thể thúc đẩy quá trình oxy hóa và gây hại cho các tế bào .

"Do đó, bạn càng sử dụng nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu trong chế độ ăn, thì bạn càng khỏe mạnh", Herby nói, thêm rằng màu sắc của những thực phẩm này sẽ mang lại cho bạn những lợi ích dinh dưỡng hơi khác nhau.

Hơn nữa, dù đang ở độ tuổi nào, việc áp dụng chế độ ăn WFPB có thể giúp bạn duy trì thể lực khi về già. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí JCSM cho thấy việc thay thế protein động vật (thịt đỏ đã và chưa qua chế biến, thịt gia cầm, cá và hải sản, trứng và sản phẩm từ sữa) bằng protein thực vật (bánh mì, ngũ cốc, mì ống, các loại hạt và các loại đậu) có thể giảm rủi ro suy nhược đến 42% ở phụ nữ trên 60 tuổi.

Suy nhược là một hội chứng thường gặp ở người cao tuổi với các đặc trưng gồm mệt mỏi, giảm cân không chủ ý, mất sức, đi bộ chậm và mức độ hoạt động thấp. Hội chứng này khiến người già dễ té ngã, nằm viện lâu hơn và khó bình phục sau khi bị bệnh hoặc phẫu thuật.

Chế độ ăn dựa trên thực vật cũng có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức và giúp trí óc minh mẫn. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2021 trên Tạp chí Nghiên cứu thực phẩm và dinh dưỡng phân tử kết luận rằng ăn nhiều loại trái cây, rau và các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật khác có thể giúp giảm rủi ro suy giảm nhận thức.

Một nghiên cứu khác của Trường Y thuộc Đại học Boston (Mỹ) chỉ ra rằng ăn nhiều thực phẩm thực vật như quả mọng và rau lá xanh, đồng thời giảm lượng thức ăn chứa nhiều chất béo bão hòa và các sản phẩm từ động vật, có thể giúp giảm rủi ro mắc chứng mất trí nhớ.

Hai chị em Althea Tan Hutchinson và Tansy Tan, những người sáng lập Happy Plantarian, đã làm việc với nhiều khách hàng từ 50 tuổi trở lên và mắc các bệnh lý từ ung thư, viêm khớp, béo phì và bệnh về mắt cho đến tiểu đường, bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh thận, cao huyết áp và loãng xương.

Tan Hutchinson cho hay nhiều khách hàng của họ mắc bệnh và hầu như không ai tiêu thụ đủ khẩu phần thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Trên thực tế, họ sử dụng trái cây và rau chỉ để trang trí cho các bữa ăn nhiều thịt. "Chúng tôi giải thích cho họ sự khác biệt về dinh dưỡng giữa thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và thực phẩm hoàn toàn từ thực vật, đồng thời hướng dẫn họ tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh hơn dựa trên thực phẩm có nguồn gốc thực vật tự nhiên, có nhiều màu sắc và giàu chất dinh dưỡng", Hutchinson nói.

Cải xoăn, bông cải xanh, súp lơ trắng, cà rốt và rau lá xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật, nhưng nếu là người lớn tuổi, bạn có thể thấy những loại rau xơ này khó nhai và khó nuốt. Tan đề nghị nấu mềm chúng và cắt càng nhỏ càng tốt, rồi nhai chúng thật nhuyễn để kích thích tiết nước bọt. Các enzym tiêu hóa trong nước bọt sẽ giúp thủy phân thức ăn.

(Theo SCMP)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm