Kỹ năng sống

Trào lưu hôn người lạ của giới trẻ Trung Quốc

Thuật ngữ zui you có nghĩa là "bạn hôn môi'' xuất hiện trên khắp mạng xã hội và bảng tin một số trường đại học ở Trung Quốc. Nguyên tắc của zui you là hai người chỉ hôn mà không hẹn hò hay quan hệ tình dục.

Những người tham gia zui you đều không quen biết nhau trước đó, họ chỉ gặp nhau, hôn môi rồi chia tay nhau, thậm chí không biết tên người kia và không giữ liên lạc.

Sinh viên đại học Guan Li cho biết, cô bị thu hút bởi mẩu quảng cáo về kiểu hẹn hò kỳ lạ này vì nó là thứ Li thấy cần thời điểm đó. "Thực ra tôi biết một số người đã hôn nhau mà chẳng cần phải yêu nhau. Cho nên hôn nhau cũng là chuyện bình thường, chẳng có gì to tát'', cô nói. Với Li, tận hưởng hiện tại là điều quan trọng nhất. Cô có thể cảm thấy như đang hôn người yêu, dù đối tác xa lạ.

Sinh viên trường nghệ thuật Chen Man tiết lộ, cô đã thử zui you vì làm luận án và sáng tạo nghệ thuật khiến cô không còn nhiều thời gian và sức lực duy trì một mối quan hệ nghiêm túc.

Cô cho biết, điều đó cũng đáp ứng nhu cầu bản thân khi không muốn quan hệ tình dục. "Một mối quan hệ chính thức cần hai bên tìm hiểu nhau trong một thời gian dài. Tôi không nghĩ mình đủ kinh nghiệm để đối phó với mối quan hệ kiểu đó nên không sẵn sàng trở thành bạn gái của bất kỳ ai", Chen nói.

Ảnh minh họa: Shutterstock

Ảnh minh họa: Shutterstock

Chen Peng, sinh viên tại một trường đại học hàng đầu ở Bắc Kinh, cho biết nụ hôn có thể an ủi mọi người về thể chất và tâm lý nhưng ít căng thẳng và phức tạp về mặt cảm xúc hơn so với một mối quan hệ nghiêm túc.

"Tìm đối tác hôn đáp ứng nhu cầu của nhiều người theo cách ít tốn kém hơn. Thông thường, nhu cầu sinh lý đi trước đạo đức hoặc trách nhiệm. Đó là lý do tại sao nhiều thanh niên tìm đến zui you'', Chen nói.

Trên mạng xã hội Weibo, một phụ nữ họ Zhang, khuyên những người bắt đầu xu hướng này nên làm rõ ranh giới của họ và liệt kê hành vi không thể chấp nhận trước khi gặp trực tiếp ai đó. Cô cảnh báo phụ nữ không nên đồng ý hôn ở nơi như quán bar, ngõ hẻm hay nhà riêng của đối tác. ''Nụ hôn gây nguy hiểm cho sức khỏe, lây lan hàng triệu vi trùng, vì vậy bạn có thể yêu cầu đối tác cho xem xác nhận sức khỏe'', cô nói thêm.

Fei Junfeng, một nhà nghiên cứu tại trung tâm Nghiên cứu và giáo dục sức khỏe tâm thần, đại học Nam Kinh, cho biết sự phổ biến của zui you cho thấy nhiều người trẻ tuổi không chuẩn bị sẵn sàng về mặt cảm xúc cho một mối quan hệ vì thiếu kinh nghiệm hẹn hò, thiếu tự tin, lòng tự trọng. "Họ muốn có một mối quan hệ thân thiết nhưng sợ sự cam kết và những cảm xúc đi kèm do lo lắng về khả năng xử lý nó'', Fei nói.

Fei cảnh báo, hôn nhau theo trào lưu này có thể tiềm ẩn nguy hiểm và là hành động tự làm hại bản thân về mặt cảm xúc. "Điều đó có nghĩa là bạn không tôn trọng cơ thể của chính mình và coi nó như một công cụ. Tôi cho rằng tư duy về tình yêu và hẹn hò của nhóm bạn trẻ này có vấn đề", ông nhận định.

(Theo SCMP)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm