Kỹ năng sống

Trầm cảm vì vợ phàn nàn

Tháng 7/2022, kênh truyền hình dân sinh tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đưa tin, một người đàn ông ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam mắc chứng trầm cảm vì vợ phàn nàn và "buộc tội" là hẹp hòi trong hơn 30 năm chung sống. Căng thẳng dâng cao trong hai năm dịch bệnh phải ở nhà, tần suất những lời phàn nàn của người vợ cũng tăng lên.

Người đàn ông này cho rằng mình không như những lời vợ nói, ngược lại còn thấy bản thân rất thoáng. Ban đầu, anh có chút tự ti, nhưng sống lâu trong những lời chê bài của vợ, người này dần khép mình, thấy bản thân kém cỏi, không dám ra ngoài và dẫn đến trầm cảm, phải tìm đến bác sĩ.

Sau khi vụ việc được chia sẻ rộng rãi, người vợ lên tiếng thanh minh. Cô cho biết không có ý trách móc. Đó chỉ là thói quen trong giao tiếp hàng ngày nhiều năm nay. "Bây giờ tôi giải thích thế nào chồng cũng không tin tôi nữa", người vợ nói.

Ảnh minh họa. Ảnh: Global News

Nam giới đối mặt với nhiều áp lực từ gia đình. Ảnh: Global News

Anh chồng sau khi làm việc với bác sĩ, được chẩn đoán và điều trị, các triệu chứng đã thuyên giảm, cuộc sống dần trở lại bình thường. Tuy nhiên vị bác sĩ lưu ý, không chỉ giữa vợ chồng, những lời nhận xét tiêu cực có thể mang đến những bóng đen tâm lý đối với các mối quan hệ khác trong gia đình.

Sau sự việc, kênh truyền hình ở Hà Nam (Trung Quốc) làm một cuộc phỏng vấn rộng rãi. Họ nhận thấy trong quá trình giao tiếp hàng ngày, không ít người vợ có hành động tương tự. Đa số người trong cuộc đều nghĩ đây là vấn đề không quá to tát, nhưng thực tế hậu quả khá nghiêm trọng. Nhiều người rơi vào trầm cảm nhưng những người xung quanh không hề hay biết.

Theo Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia Mỹ, đàn ông và phụ nữ đều có thể bị tổn thương bởi những lời nói, dẫn đến trầm cảm. Nhưng triệu chứng giữa hai giới rất khác nhau. Những người đàn ông bị trầm cảm có thể tỏ ra tức giận, hung hăng thay vì buồn bã. Gia đình, bạn bè, khó nhận ra đó là triệu chứng trầm cảm. Ngoài ra, khả năng nhận diện, đối mặt và tìm cách điều trị trầm cảm của nam giới kém hơn phụ nữ.

Tùy từng người sẽ có những biểu hiện bệnh khác nhau. Một số triệu chứng phổ biến bao gồm: Tức giận, cáu kỉnh hoặc hung hăng; mất hứng thú với công việc, gia đình hoặc các thú vui; các vấn đề về ham muốn và hiệu suất tình dục; không thể tập trung hoặc ghi nhớ chi tiết; ý nghĩ tự tử hoặc cố gắng tự tử; không có khả năng đáp ứng các trách nhiệm trong công việc, chăm sóc gia đình hoặc các hoạt động quan trọng khác; nhu cầu về rượu hoặc ma túy; rút lui khỏi gia đình và bạn bè hoặc trở nên cô lập...

Trầm cảm có thể dẫn đến những hành vi nguy hiểm

Trầm cảm có thể dẫn đến những hành vi nguy hiểm

Trầm cảm ở nam giới một phần xuất phát từ những khuôn mẫu, áp lực trong cuộc sống. Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Thành Nam - Phó chủ tịch Hội khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam cho biết nam giới chiếm phần lớn các vụ tự tử do các vấn đề về tinh thần nhưng lại chiếm tỉ lệ rất ít trong số những người tìm kiếm dịch vụ tư vấn tâm lý. "Đàn ông bị tổn thương sức khỏe tinh thần thường khó phát hiện hơn vì chúng thường bị che đậy bởi các hành vi nguy hiểm", ông Nam khẳng định.

Để nam giới xác định rõ và vượt qua các vấn đề áp lực tâm lý, eBox tổ chức chuyên đề "SuccessMan - Từ áp lực tới thành công". Chương trình có sự tham gia của diễn giả Hiếu PC, Đinh Tiến Dũng (giáo sư Xoay), tiến sĩ Khuất Thu Hồng, PGS.TS Trần Thành Nam, với ba số phát sóng liên tiếp trong ba ngày 12-14/1/2023.

Độc giả quan tâm có thể đăng ký tại đây.

(Baidu)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm