Bất động sản

TPHCM: Phòng công chứng quận 9 bất ngờ đông trở lại, thị trường bất động sản đang ấm dần?

Khoảng 2 tuần này, tại phòng công chứng PP, trên địa bàn Đỗ Xuân Hợp, Q.9 (cũ), lượng hồ sơ công chứng đất đai tăng mạnh. Mức tăng khoảng hơn 20% so với tháng 2/2023. Theo một công chứng viên, lượng nhà đầu tư chuyển nhượng đất đai đã tăng rõ rệt so với tháng trước đó. Nếu tháng trước, lượng hồ sơ chủ yếu đến từ khai di sản thừa kế, giao dịch uỷ quyền… thì hiện nay đã xuất hiện các hồ sơ chuyển nhượng đất nền giữa người bán – người mua. Tại văn phòng công chứng cũng đã xuất hiện các top môi giới bất động sản đi làm hồ sơ cho khách đầu tư.

Tương tự, tại một phòng công chứng nhỏ trên địa bàn Q.Thủ Đức (cũ, nay là Tp.Thủ Đức), lượng khách ra vào công chứng hồ sơ đã tăng nhịp trở lại. Các công chứng viên cũng đã làm việc với cường độ cao hơn so với vài tháng trước đó.

Ghi nhận cho thấy, thị trường bất động sản khu Đông Tp.HCM đã có dấu hiệu ấm dần ở một số phân khúc, sản phẩm. Giao dịch diễn ra ở loại hình đất nền, chủ yếu đến từ lượng hàng ngộp vị trí đẹp được nhà đầu tư rao bán trước đó. Tại khu vực Phường Long Trường, Q.9, khoảng hơn tháng nay, môi giới bất động sản có thể ra được khoảng 3-4 nền. Với các sàn môi giới lâu năm trên địa bàn, lượng giao dịch cũng có xu hướng tăng so với các tuần sau Tết nguyên đán. Đây cũng là tín hiệu khả quan so với thời điểm cuối năm 2022.

Mới đây, anh Thi, một môi giới tự do khu Đông Tp.HCM nhận đặt cọc của một nhà đầu tư với mảnh đất thổ cư tại P.Long Phước, Q.9. Đây cũng là giao dịch đầu tiên của anh tính từ đầu năm 2023 đến nay. Theo anh Thi, nhờ giao dịch này mà anh có động lực để tiếp tục với nghề. Anh cũng hi vọng thị trường bất động sản đang ấm dần trở lại. Những tín hiệu như nhà đầu tư chịu đi xem đất, hay nhắn tin hỏi về sản phẩm cho thấy, họ bắt đầu quan tâm hơn đến sản phẩm mà môi giới rao bán.

TPHCM: Phòng công chứng quận 9 bất ngờ đông trở lại, thị trường bất động sản đang ấm dần? - Ảnh 1.

Nhà đầu tư đã có dấu hiệu quay trở lại thị trường. Ảnh: HV

Nhìn vào hoạt động tại một số phòng công chứng, vào những giao dịch đã “manh nha” xuất hiện trên thị trường thời gian gần đây, cho thấy, bất động sản đã có dấu hiệu tiến triển tốt hơn. Thị trường được dự báo tăng nhịp từ quý 2/2023 trở đi. Trong đó, phân khúc đất nền giá ngộp, nằm ở vị trí đẹp được săn đón đầu tiên. Tiếp đến là căn hộ giá vừa tầm đáp ứng nhu cầu ở thực. Các bất động sản nhà mặt phố thuộc hàng ngộp cũng được quan tâm sau thời điểm quý 2/2023.

Có thể thấy, thị trường bất động sản trầm lắng khiến dòng tiền của nhà đầu tư hướng tới những dự án hội đủ yếu tố: Giá cả hợp lý, vị trí, tiện ích, chất lượng, tiến độ và thương hiệu. Dù thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại nhưng đây vẫn là kênh đầu tư được quan tâm nhất hiện nay.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam, trong khi các kênh đầu tư khác biến động mạnh thì bất động sản được coi là “hầm trú ẩn” an toàn của dòng tiền. Đặc biệt là những dòng sản phẩm bất động sản thực, có tính thanh khoản cao, đảm bảo tiến độ, chất lượng, uy tín của chủ đầu tư thì càng được quan tâm nhiều hơn.

Theo ông Kiệt, không tiếp cận được nguồn vốn vay chính là bài toán của các nhà đầu tư cá nhân và chủ đầu tư thời điểm này. Lúc thị trường khó khăn, nguồn vốn từ đâu, giải pháp vốn là gì đang khiến nhiều nhà đầu tư đau đầu. Đây là thời điểm khá nhạy cảm của thị trường BĐS.

“Dù có những thời điểm gặp khó khăn thì trong các kênh đầu tư hiện tại BĐS vẫn được “gọi tên” là nơi trú ẩn an toàn dòng tiền nhất, được các nhà đầu tư quan tâm. Trong quan điểm của nhà đầu tư cùng kinh nghiệm trải qua với bất động sản, họ vẫn coi bất động sản là kênh giữ giá trị tài sản tốt nhất, nếu đặt bàn cân với vàng, chứng khoán, tiền ảo….”, ông Kiệt nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho hay, trong các kênh đầu tư hiện tại thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư và trú ẩn được các nhà đầu tư quan tâm. Căn hộ giá vừa túi tiền, hoặc căn hộ đã bàn giao có sổ đỏ vẫn giao dịch tốt. Đồng thời, những sản phẩm nhà phố tại trung tâm thành phố lớn vẫn hấp dẫn. Tương tự, phân khúc đất nền của các tỉnh, thành gần Hà Nội, Tp.HCM có mức giá hợp lý sẽ không lo ế hàng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm