Tài chính

Toan tính mới của Apple với iPhone: Cho người dùng Mỹ mở tài khoản tiết kiệm, lãi suất 4,15%/năm

Toan tính mới của Apple với iPhone: Cho người dùng Mỹ mở tài khoản tiết kiệm, lãi suất 4,15%/năm - Ảnh 1.

Apple vừa ra mắt tài khoản tiết kiệm với lãi suất 4,15%/năm, theo WSJ. Theo các chuyên gia, đây được coi là một trong những bước tiến công nghệ lớn của nhà Táo khuyết trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, bên cạnh chính sách cho phép khách hàng “mua ngay, trả sau” trên một số tài khoản nhất định.

Được biết, Apple đã hợp tác với Goldman Sachs để cung cấp những tính năng trên, với mục đích biến iPhone thành ví kỹ thuật số có thể liên kết với hệ sinh thái phần mềm đằng sau. Tài khoản tiết kiệm không yêu cầu số tiền gửi tối thiểu và được bảo vệ bởi Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang. Số dư tối đa là 250.000 USD.

Apple Pay có thể có nhiều lợi thế vượt trội trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số, song ở mảng tiết kiệm, hãng này vẫn còn rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Tiền không thể tiêu trực tiếp từ tài khoản tiết kiệm Apple mà trước tiên cần phải được chuyển vào Apple Cash.

Theo các chuyên gia, lãi suất 4,15% mà Apple đưa ra không hề nhỏ so với tỷ lệ tiêu chuẩn, song vẫn có ngân hàng trực tuyến đưa ra mức lãi suất 5%/năm. Song song với đó, Ally Bank hoặc Marcus của Goldman chỉ đưa ra mức lãi suất thấp, lần lượt là 3,75% và 3,9%.

Yiming Ma, trợ lý giáo sư tài chính tại Đại học Columbia, cho biết lãi suất hiện có của Apple có thể đặc biệt hấp dẫn đối với những khách hàng mới - những người vốn lo ngại sự ổn định của lĩnh vực ngân hàng sau sự sụp đổ của ngân hàng SVB.

Toan tính mới của Apple với iPhone: Cho người dùng Mỹ mở tài khoản tiết kiệm, lãi suất 4,15%/năm - Ảnh 2.

Nhà Táo khuyết vừa có một trong những bước tiến công nghệ lớn trong lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Bên cạnh đó, Apple cũng đã làm việc với một số tiểu bang ở Mỹ để tạo ra các phiên bản kỹ thuật số hợp pháp của giấy phép lái xe. Doanh thu từ các sản phẩm này được báo cáo trong mảng dịch vụ của công ty, bao gồm doanh thu từ hoa hồng trên App Store.

Được biết từ trước tới nay, Apple vẫn được mệnh danh là “cỗ máy in tiền” tỷ USD nhờ khả năng khai thác triệt để các công cụ kiếm tiền, từ bán điện thoại cũ, hỗ trợ nâng cấp phần mềm đến xây dựng cả một hệ sinh thái gồm các sản phẩm phụ thuộc vào nhau, bao gồm AirPods, Mac và Apple Watch, để tạo “bẫy” người dùng.

Nhiều người nghĩ rằng việc bán các thiết bị cũ sẽ đe dọa doanh thu Apple, song thực tế, Apple tìm ra cách kiếm tiền trên gần như tất cả các dòng iPhone. Quý trước, Apple tạo ra doanh thu dịch vụ kỷ lục 20,8 tỷ USD, một phần nhờ 935 triệu đăng ký trả phí cho các dịch vụ của chính Apple, bao gồm ứng dụng, iCloud và Apple Music. Con số này chiếm gần 17% tổng doanh thu.

Việc Apple thống trị thị trường điện thoại thông minh Mỹ kéo dài trong nhiều năm. Thành quả này đến từ nhiều yếu tố, trong đó có việc hãng duy trì sự phổ biến của những chiếc iPhone với giới trẻ. Họ sợ cảm giác làm xáo trộn cuộc trò chuyện nhóm bởi những khung chat màu xanh lá cây - cách Apple hiển thị tin nhắn văn bản được gửi từ các thiết bị “ngoại lai”.

Toan tính mới của Apple với iPhone: Cho người dùng Mỹ mở tài khoản tiết kiệm, lãi suất 4,15%/năm - Ảnh 3.

Apple cho người dùng Mỹ mở tài khoản tiết kiệm, lãi suất 4,15%/năm

“Nếu không dùng iPhone, bạn rất dễ nằm ngoài các cuộc trò chuyện nhóm trên mạng xã hội của bạn bè. Nghe có vẻ xấu tính nhưng thật khó để nhắn tin với một người không dùng chung hãng điện thoại với mình”, Nicole Jimenez, sinh viên năm hai 20 tuổi tại Đại học Rutgers (New Jersey, Mỹ), giải thích.

Tuy nhiên, lợi nhuận ổn định của Apple trong cả thị trường thiết bị cao cấp và thiết bị đã qua sử dụng không có nghĩa hãng này chắc chắn sẽ thành công trong tương lai. Ví dụ, công ty đến nay vẫn chưa giới thiệu điện thoại gập - sản phẩm giúp Samsung giành được nhiều thị phần từ các nhà sản xuất thiết bị cầm tay Android khác.

Dẫu vậy, từ châu Âu đến châu Á, đa phần tại các quốc gia giàu có, người tiêu dùng dưới 29 tuổi vẫn ưa chuộng iPhone, ngay cả ở quê hương Samsung là Hàn Quốc. Việc chuyển sang dùng iPhone có thể chậm hơn ở châu Âu vì một số yếu tố, bao gồm sự sẵn có của chiếc điện thoại Android.

“Thật nực cười, nhưng dường như iPhone đã biến thành biểu tượng của cả một thế hệ”, chuyên gia phân tích Mike Olson cho hay.

Theo: WSJ


Cùng chuyên mục

Đọc thêm