Chứng khoán

Tổ chức trong nước mua ròng khớp lệnh gần 360 tỷ đồng tuần VN-Index giằng co, tập trung STB, VPB

Thị trường giao dịch giằng co xuyên suốt tuần 9 – 13/1. Chỉ số đóng cửa tuần thứ hai của năm 2023 với 4 phiên tăng, 1 phiên giảm, có thêm 8,73 điểm tương đương 0,83% và đóng cửa tại 1.060,17 điểm. Thị trường ghi nhận 12/19 ngành tăng điểm và số cổ phiếu tăng giảm khá cân bằng.

Trong bối cảnh thanh khoản ảm đạm, vận động dòng tiền liên tục luân chuyển ở các nhóm ngành. Tuần qua, ngành dầu khí, tài nguyên cơ bản, dịch vụ tài chính có mức tăng trên 2% trong khi bán lẻ, ô tô phụ tùng, hóa chất giảm trên 0,8%.

Giá trị giao dịch trung bình một phiên trên sàn HOSE đạt 9.634 tỷ đồng, giảm 5,8% so với tuần trước đó và giảm 25,91% so với trung bình 5 tuần gần đây.

Khối ngoại bền bỉ mua ròng trong các phiên đầu tuần giúp cho xu hướng ổn định kéo theo vận động luân chuyển ngành rõ ràng hơn. Tuy nhiên, giao dịch thỏa thuận gần 3.400 tỷ đỗng cổ phiếu EIB trong phiên cuối tuần đã khiến xu hướng cả tuần chuyển thành bán ròng hơn 1.500 tỷ đồng.

Nguồn: Linh Chi tổng hợp.

Tổ chức trong nước mua ròng mạnh nhất cổ phiếu ngân hàng

Theo thống kê từ Fiintrade, nếu tính riêng giao dịch khớp lệnh thì mua ròng của các tổ chức trong nước chiếm ưu thế khi diễn ra ở 13/18 nhóm ngành.

Trong đó cổ phiếu ngân hàng tiếp tục trở thành tâm điểm thu hút dòng tiền của các tổ chức nội với quy mô đạt 617 tỷ đồng. Lực cầu từ tổ chức trong nước cũng lan tỏa sang nhóm dầu khí với 43 tỷ đồng.

Tuần qua, nhóm cổ phiếu dầu khí có tuần giao dịch với tỷ trọng giá trị giao dịch tăng lên 4,58% toàn thị trường, cao nhất trong 10 tuần liên tiếp, chỉ số giá ngành tăng 4,42% trong tuần. Điều này cho thấy nhóm này được mua vào và cầu đẩy giá tăng.

Top cổ phiếu tăng mạnh nhất trong tuần là PVC, PVD, OIL, PLX, PVB , tất cả đều tăng trên 4% trong một tuần.

Chỉ số dòng tiền tích lũy của nhóm dầu khí tăng trong tuần chỉ số giá tăng cho thấy có lực cầu vào mạnh và đẩy giá tăng. Trong khi đó, chỉ số dòng tiền của nhóm dầu khí trong tuần tăng lên cho thấy so với thị trường chung nhóm này giao dịch mạnh hơn.

Bên cạnh đó, hoạt động giải ngân của tổ chức nội cũng được chứng kiến ở các ngành tài nguyên cơ bản, thực phẩm & đồ uống, xây dựng & vật liệu, … với giá trị thấp hơn.

Nguồn: Linh Chi tổng hợp. 

 

Ở chiều ngược lại, NĐT tổ chức trong nước bán ròng mạnh nhất cổ phiếu nhóm bất động sản với 103 tỷ đồng, quy mô giảm nhẹ so với tuần trước đó. Trong nửa đầu tháng 1, ngành địa ốc vẫn là tâm điểm bán ròng của các tổ chức nội trong bối cảnh ngành này diễn biến phân hóa.

Các nhóm ngành còn lại đều bị rút ròng dưới 100 tỷ đồng, lần lượt là hàng & dịch vụ công nghiệp (65 tỷ đồng), hóa chất (58 tỷ đồng), điện, nước & xăng dầu khí đột (55 tỷ đồng), bán lẻ (25 tỷ đồng), công nghệ thông tin (21 tỷ đồng), …

Cổ phiếu nào được mua/bán ròng mạnh nhất?

Giao dịch lớn của tổ chức trong nước tuần chủ yếu tập trung ở loạt bluechips trong rổ VN30, cụ thể là nhóm ngân hàng. Top 5 mã được mua ròng nhiều nhất tháng 12, toàn bộ là các đại diện đến từ nhóm ngân hàng. Cụ thể, cổ phiếu STB của Sacombank dẫn đầu với giá trị mua ròng lớn nhất lên tới 112,7 tỷ đồng.

Cùng chiều, một số đại diện khác của các nhà băng nằm trong danh mục giải ngân như VPB (106 tỷ đồng), VCB (85,9 tỷ đồng), MBB (80,3 tỷ đồng), CTG (65,6 tỷ đồng), …

Ở chiều ngược lại, chứng chỉ quỹ FUEVFVND chịu áp lực rút vốn mạnh nhất với giá trị ròng 82,7 tỷ đồng. Giao dịch của tổ chức nội đối ứng với lực cầu của các NĐT nước ngoài.

Cùng chiều, cổ phiếu MSN nằm trong danh mục bán ròng với quy mô 48,1 tỷ đồng. Theo dõi giao dịch của tổ chức trong nước, dòng tiền tiếp tục rút khỏi các cổ phiếu vốn hóa vừa và lớn như REE (47,9 tỷ đồng), GAS (47,9 tỷ đồng), PNJ (31,9 tỷ đồng).

Nguồn: Linh Chi tổng hợp. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm