Doanh nghiệp

TLC thu gom bóng đèn cũ nhằm bảo vệ môi trường

Trước đó, đơn vị đã thu gom hơn 250.000 bóng đèn cũ vào năm 2020 sau ba tháng triển khai. Theo TLC, con số này tương ứng với khoảng 37,5 tấn rác thải cứng.

Năm nay, chương trình "Thần đèn TLC - Đổi cũ lấy mới" sẽ diễn ra toàn quốc với hơn 4.000 đại lý đồng hành. Để tham gia, người dùng chỉ cần mang sản phẩm đèn cũ, hỏng, bị bóp méo và kể cả vỡ của tất cả hãng trên thị trường (trừ đèn sợi đốt) ra đại lý TLC Lighting gần nhất. Với mỗi sản phẩm cũ, hỏng, người dùng sẽ được hỗ trợ mua mới với giá niêm yết (chỉ từ 10.000 đồng) áp dụng cho các sản phẩm: Búp tròn OS 6W, Búp trụ DOS 20W, Tuýp thủy tinh 20W, Tuýp Oval 42W. Tất cả sản phẩm trong chương trình vẫn áp dụng chính sách bảo hành đổi mới 24-30 tháng theo quy định.

Hình ảnh chương trình tại các điểm bán trên toàn quốc. Ảnh: TLC Lighting

Hình ảnh chương trình tại các điểm bán trên toàn quốc. Ảnh: TLC Lighting

Nói về lý do triển khai chương trình, đại diện TLC Lighting cho biết: "Đây là chương trình thể hiện trách nhiệm xã hội, sứ mệnh của doanh nghiệp hướng tới việc bảo vệ môi trường sống trước tác động của rác thải từ đèn chiếu sáng. Điều này cũng tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận với sản phẩm chiếu sáng chất lượng với giá thành hợp lý hơn".

Người dân tham dự chương trình thu cũ đổi mới tại cửa hàng. Ảnh: TLC Lighting

Người dân tham dự chương trình thu cũ đổi mới tại cửa hàng. Ảnh: TLC Lighting

Theo nghiên cứu, một bóng đèn huỳnh quang tuýp có thể chứa 6-46 mg thủy ngân, tùy vào kích thước, công nghệ sản xuất. Tại một số nước tiên tiến và các nước thuộc Liên minh châu Âu, hàm lượng thủy ngân trong mỗi bóng đèn huỳnh quang tuýp hiện bị giới hạn ở mức phổ biến 10-15 mg. Còn đối với mỗi chiếc bóng đèn compact sẽ chứa khoảng 5 mg thủy ngân.

Trong trường hợp những chiếc bóng đèn này vẫn còn hoạt động tốt, lượng thủy ngân bên trong vẫn được kiểm soát. Tuy nhiên, khi những chiếc bóng đèn huỳnh quang, compact bị hư hỏng chúng sẽ trở thành mối hiểm họa đối với môi trường và sức khỏe con người. Đáng chú ý, khi một chiếc bóng đèn bị vỡ thì lượng thủy ngân bên trong sẽ phát tán trực tiếp vào không khí, lòng đất và kể cả nguồn nước sinh hoạt.

Theo khuyến cáo của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), tiếp xúc với thủy ngân ở lượng thấp (dưới 5 mg) có thể gây ra các hiện tượng run, thay đổi tính cách, mất ngủ, mệt mỏi cơ bắp và nhức đầu. Nếu tiếp xúc ở liều lượng cao hoặc tiếp xúc lâu dài có thể dẫn đến chứng đần độn, thay đổi nhân cách, điếc, mất trí nhớ, thậm chí là hủy hoại các tế bào thần kinh, não bộ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm