Tài chính

Tiền không mua được hạnh phúc, nhưng nó chắc chắn sẽ thay đổi cuộc đời bạn

Tôi xuất thân từ một gia đình trung lưu tại một vùng quê nhỏ và cha mẹ tôi làm nghề trồng hoa. Tôi và anh trai cũng bắt đầu phụ giúp cha mẹ khi chúng tôi đủ lớn. Gia đình tôi sẽ bắt đầu gieo trồng vào mùa xuân. Sau đó, những cây hoa sẽ dần dần phát triển mạnh vào mùa hè, và nở rộ vào mùa thu. Lúc này, cả gia đình sẽ cắt và mang bán chúng ở chợ để kiếm tiền. Sau khi thời tiết bắt đầu chuyển sang đông và có nhiều sương hơn, chúng tôi sẽ nhổ hết những cây hoa lên và cất giữ chúng suốt mùa đông.

Cách mà đồng tiền đã thay đổi cuộc sống của bạn! - Ảnh 1.

Đó là khoảng thời gian ngắn ngủi duy nhất mà chúng tôi có thể kiếm được tiền, và số tiền đó cũng chính là toàn bộ thu nhập của cả gia đình trong năm tiếp theo.

Bạn biết đó, công việc làm ăn có lúc suôn sẻ, nhưng cũng sẽ có lúc gặp phải khó khăn. Gia đình tôi cũng thế. Có những năm công việc trồng trọt khá thuận lợi giúp chúng tôi có thể kiếm đủ tiền để đi nghỉ mát. Ngược lại, có những năm công việc làm ăn của gia đình tôi lại rất tồi tệ. Chúng tôi phải nhịn đủ thứ để có đủ tiền mua thực phẩm, chi trả các hóa đơn và nhu yếu phẩm.

Bất cứ khi nào có cơ hội đi nghỉ mát, chúng tôi sẽ luôn chọn một địa điểm có nước. Đó có thể là một khu nghỉ dưỡng cạnh bờ biển hoặc một khách sạn nào đó có hồ bơi. Vào cuối mỗi kỳ nghỉ, chúng tôi thường có thói quen nói lời tạm biệt với những hồ nước vì chẳng biết khi nào mới có dịp để tận hưởng nó! Chúng tôi luôn hy vọng sẽ kiếm được đủ tiền để quay trở lại vào năm sau. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết, chẳng hạn như một cơn bão hoặc một trận mưa đá ập tới thì mọi ước mơ của chúng tôi sẽ vỡ tan như những bông hoa tàn trên mặt đất. Bên cạnh đó, nếu mọi người ngừng mua hoa vì một số phong trào mới vừa xuất hiện, chúng tôi cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ phải vứt bỏ tất cả những gì mà cả gia đình đã dày công vun trồng. Tất cả nguồn thu nhập của gia đình chúng tôi đều hoàn toàn phụ thuộc vào thiên nhiên và xu hướng của thị trường.

Nắm rõ được điều này nên khi lớn lên, tôi đã xác định rõ con đường cho cuộc đời của mình. Tôi không muốn bị phụ thuộc vào thời tiết và thị hiếu của mọi người về hoa để có thể kiếm sống. Tôi đã quyết định học đại học và định hướng để trở thành một kỹ sư phần mềm.

Sau một khoảng thời gian học tập và nỗ lực, tôi đã trở thành lãnh đạo của một nhóm kỹ sư phần mềm. Cả tôi và người bạn đời của mình đều là quản lý trong các công ty phát triển phần mềm. Chúng tôi may mắn được làm việc trong những công ty ổn định và không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi đại dịch. Thu nhập ở các công ty này ổn định mỗi tháng. Số tiền mà chúng tôi kiếm được cao hơn gấp ba lần so với số tiền mà bố mẹ tôi đã cực khổ kiếm được ngày trước.

Trong một kỳ nghỉ gần đây nhất, khi tôi đang nằm trong hồ bơi, tôi đã nghĩ về việc mình đã thay đổi như thế nào, và tiền đã giúp cho tôi thay đổi cuộc sống này nhiều như thế nào. Tôi không phải nói lời tạm biệt với những hồ nước sau mỗi kỳ nghỉ. Bởi vì tôi biết nếu muốn, tôi vẫn có thể quay lại để tận hưởng chúng vào tháng sau. Vấn đề lớn nhất của tôi lúc này là không có đủ thời gian để nghỉ ngơi. Tôi phải thừa nhận rằng, tiền mang lại cho chúng ta rất nhiều đặc ân. Nhưng để có được một cuộc sống đầy đủ, bạn sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng dù sao đi nữa, tôi cũng đã làm việc theo cách mà mình muốn và tận hưởng nó.

Tiền không mua được hạnh phúc, nhưng nó chắc chắn sẽ thay đổi cuộc đời bạn. Một số người sẽ chọn cách thay đổi cuộc sống để tốt hơn. Nhưng vẫn có một số khác lại bị đồng tiền thay đổi theo chiều hướng xấu hơn.

Việc có nhiều tiền hơn đã cho phép tôi làm những việc mà trước đây tôi không bao giờ dám nghĩ tới. Tôi đóng góp cho các tổ chức từ thiện, đầu tư cho những con người sáng tạo. Tôi cũng sẵn sàng để mua bất cứ thứ gì mà gia đình tôi muốn để khiến họ hạnh phúc hơn. Tiền đã giúp cho cuộc sống của tôi trở nên tươi đẹp hơn rất nhiều.

Tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều người may mắn được trải nghiệm điều đó giống như tôi!

Cùng chuyên mục

Đọc thêm