Doanh nghiệp

Tiềm năng phát triển nghề Life Coach tại Việt Nam

Life Coach là gì?

“Life Coach là một chuyên gia tư vấn, có khả năng hỗ trợ cho các cá nhân hoặc nhóm người về tổng thể các lĩnh vực của đời sống và sự nghiệp. Họ là những người truyền cảm hứng tuyệt vời, đồng hành cùng khách hàng trong suốt hành trình khám phá giá trị, đam mê và mục tiêu của mình” - Theo Vietnamworks

Khác với những người làm coaching trong lĩnh vực khác như thể thao, kinh doanh, sức khoẻ,… Life Coach không tập trung chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể nào mà họ tập trung vào việc khai phá con người bên trong của khách hàng, giúp họ vượt qua những thách thức, trở ngại trong cuộc sống, đồng thời có cho mình niềm tin để vững bước trong sự nghiệp, phát triển cá nhân hay các mối quan hệ xung quanh.

Với kinh nghiệm 3 năm làm trong lĩnh vực Life Coach tại GEIN Academy - tổ chức đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo và phát triển nghề Life Coach, chị Trương Thị Tú Quyên chia sẻ về những tiềm năng lớn của nghề Life Coach tại Việt Nam nhờ 3 yếu tố sau.

Tốc độ tăng trưởng vượt bậc

Theo số liệu thống kê của Liên đoàn Huấn luyện Quốc tế (International Coaching Federation), Life Coach là ngành có tốc độ phát triển nhanh thứ 2 thế giới với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 6,7%. Số lượng chuyên gia Life Coach chuyên nghiệp trên toàn cầu được đào tạo bài bản đã tăng 33% từ năm 2015 đến năm 2020 (Từ 53.000 đến 71.000 người).

Tiềm năng phát triển nghề Life Coach tại Việt Nam - 1

Số liệu thống kê số lượng người life coach trên toàn cầu. Nguồn: Liên đoàn Huấn luyện Quốc tế

Số lượng những chuyên gia Life Coach tăng mạnh trong những năm gần đây nguyên nhân chính đến từ tình hình kinh tế và xã hội đang biến động liên tục. Trải qua 2 năm Covid hoành hành, con người ta dần dần tập trung vào bản thân mình nhiều hơn, họ nhận ra rằng mình có quá nhiều vấn đề, nhiều sự hoài nghi về cuộc sống, về các mối quan hệ xung quanh. Đặc biệt hơn là giai đoạn hậu Covid, kinh tế bước vào thời kỳ suy thoái khiến cho hàng triệu người lao động mất việc làm và rơi vào trạng thái hoang mang, mất định hướng trong cuộc sống. Đó chính là khi họ cần 1 nhà Life Coach ở bên để giúp đỡ họ.

Thu nhập cao và hấp dẫn

Cũng theo Liên đoàn Huấn luyện Quốc tế, giá thị trường ước tính của ngành Life Coach tại Hoa kỳ đã tăng từ 707 triệu USD năm 2011 lên tới 1,02 tỷ USD vào năm 2016, mức tăng gần 30% trong vòng 5 năm.

Theo chị Trương Thị Tú Quyên, những người làm nghề Life Coach là những người tạo ra giá trị và thu nhập vô cùng lớn. Đặc biệt với tiềm năng phát triển vượt bậc của ngành này khi nhu cầu của khách hàng ngày một tăng cao, người ta càng ngày càng cần có người đồng hành để giải quyết các vấn đề cá nhân, cuộc sống và đi sâu vào bên trong để tìm hiểu bản thân mình.

Tiềm năng phát triển nghề Life Coach tại Việt Nam - 2

Chị Trương Thị Tú Quyên trong một ca Coaching với khách hàng

Tại Việt Nam, thu nhập khởi điểm của một ca Coach là 1 triệu đồng/giờ, tuỳ vào kinh nghiệm và chuyên môn, chi phí có thể rơi vào 2-3 triệu đồng/giờ và thậm chí có thể lên tới 10 - 20 triệu đồng/giờ với những chuyên gia uy tín đứng đầu ngành.

Là công việc tạo ra được nhiều giá trị tốt đẹp

Chị Trương Thị Tú Quyên chia sẻ: “Để trở thành một nhà Life Coach, bản thân Quyên cũng đã trải qua rất nhiều khoá huấn luyện khắt khe, chuyên nghiệp. Đặc biệt là các khoá học có chứng nhận Quốc tế. Bởi lẽ công việc này đòi hỏi những chuyên gia phải nắm vững những kỹ năng vô cùng đa dạng về các lĩnh vực khác nhau để có thể thấu hiểu, chia sẻ và kích hoạt được khách hàng.

Với Quyên, bất kỳ điều gì mình chia sẻ đến khách hàng cũng đều gây ra những tác động lớn nhỏ đến họ. Chính bởi vậy Quyên càng phải tập trung vào nâng cao năng lực để mình để mang lại nhiều hơn những giá trị ý nghĩa cho khách hàng của mình, giúp họ chuyển hóa tích cực trong cuộc sống.”

Tiềm năng phát triển nghề Life Coach tại Việt Nam - 3

Chị Trương Thị Tú Quyên (Thứ 4 từ phải sang) liên tục tham gia các khóa học quốc tế kiến thức chuyên sâu về nghề Life Coach

Theo chị Trương Thị Tú Quyên, mỗi ca Coach không chỉ là chị làm việc với 1 khách hàng, mà còn là đang giúp tạo ra những sự thay đổi nhỏ bé để giúp cho những người xung quanh họ. Bởi lẽ cứ một người được chuyển hoá thì lại có nhiều hơn 1 người xung quanh tiếp nhận được năng lượng ấy, hay cứ một người phụ nữ thay đổi thì cả 3 thế hệ trong gia đình cũng thay đổi. Đó là ý nghĩa ẩn sâu đằng sau công việc trở thành một nhà Life Coach.

Chị Quyên cũng đồng thời chia sẻ: “Nghề Life Coach tại Việt Nam tuy còn rất là mới nhưng lại vô cùng tiềm năng. Bởi vậy chúng ta nên nắm bắt những cơ hội này để trở thành một người trao đi những giá trị đầy ý nghĩa."

Cùng chuyên mục

Đọc thêm