Dinh dưỡng

Thức uống giúp cụ bà 97 tuổi có vóc dáng săn chắc

Elaine LaLanne là biểu tượng của lối sống lành mạnh kể từ những năm 1950. Bà được mệnh danh là "đệ nhất phu nhân" của ngành thể hình, người đã tạo ra các tiêu chuẩn về tập luyện trong nhiều năm.

Bà và người chồng quá cố, huyền thoại thể hình Jack LaLanne, đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ người Mỹ ăn uống lành mạnh và tập thể dục điều độ hơn.

Ở tuổi 97, người phụ nữ vẫn tập luyện hàng ngày, tuân thủ chế độ ăn lý tưởng và có cuộc sống năng động. Bà sở hữu cơ thể săn chắc, đã xuất bản hai cuốn sách về thể hình trong những năm gần đây. Các thông điệp của bà vào những năm đầu sự nghiệp góp phần định hình văn hóa ăn kiêng đương đại.

Trong lần phỏng vấn với Insider, bà tiết lộ cách pha loại đồ uống đơn giản để có cơ thể săn chắc ở độ tuổi ngoài 90. Công thức bao gồm sữa 2% béo, một hoặc hai muỗng bột protein, một quả chuối và vài gram quả mọng.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Jordan Hill, protein đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp, là thành phần tạo nên các tế bào hồng cầu và mô trong cơ thể. Protein cũng giúp người tập luyện cảm thấy no lâu hơn, tránh việc ăn vặt trong ngày.

Theo Tổ chức Tim mạch Anh, trung bình, phụ nữ cần khoảng 45 g protein, nam giới cần 55 g protein mỗi ngày. Tuy nhiên, mọi người bắt đầu mất khối lượng cơ khi có tuổi. Tình trạng này được gọi là thiểu cơ. Một số nghiên cứu phát hiện ăn nhiều protein hơn lượng khuyến nghị một chút có thể tăng sức khỏe cơ bắp và ngăn ngừa mất cơ ở tuổi già.

Bà Elaine LaLanne đang thực hiện động tác giãn cơ, một bài tập quan trọng trong ngày. Ảnh: Elaine LaLanne

Elaine LaLanne đang thực hiện động tác giãn cơ, một bài tập quan trọng trong ngày. Ảnh: Elaine LaLanne

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý không nên chọn các loại bột protein bổ sung đường, chất làm ngọt nhân tạo, do những sản phẩm này sẽ vô tình bổ sung lượng calo vào cơ thể mà nhiều người không nhận ra.

Bên cạnh loại đồ uống lành mạnh, LaLanne cũng chia sẻ các bí quyết ăn uống và tập luyện nói chung. Vào bữa sáng, bà thường ăn sữa chua với quả mọng và ngũ cốc granola. Món sinh tố "độc quyền" được dùng sau đó.

Bà bắt đầu ngày mới bằng cách thực hiện 20 lần gập bụng ngay trên giường, sau đó chống đẩy nghiêng ở bồn rửa mặt trong phòng tắm. LaLanne nhận định tập luyện 20 phút mỗi ngày cũng đủ để mọi người có thể hình săn chắc khi già đi.

Bà cũng không quên nhắc nhở bản thân điều chỉnh cảm xúc, vượt qua các thử thách cuộc sống với tâm trí an tĩnh. "Mọi thứ đều bắt đầu từ tư tưởng của bạn", bà nói.

(Theo Insider)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm