Quản trị

Thủ tướng kêu gọi startup không sợ thất bại, dám đổi mới để tạo nên những kỳ lân tầm cỡ thế giới

Phát biểu tại sự kiệnDấu ấn Techfest 2022 mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, khởi nghiệp và tạo dựng doanh nghiệp là động lực quan trọng của nền kinh tế mỗi quốc gia, giải quyết khó khăn, thách thức mang tính toàn cầu cũng như hướng tới sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia nói riêng và của toàn thế giới nói chung.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: Techfest Việt Nam 2022).

"Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, gắn kết hài hoà, hiệu quả thị trường trong nước và quốc tế", Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi nhất cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Chính phủ cụ thể hóa bằng các cơ chế, chính sách, ban hành khung khổ pháp lý và các đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

"Đây là nền tảng pháp lý quan trọng để hệ sinh thái khởi nghiệp - sáng tạo phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam", Thủ tướng nói.

Thủ tướng đề cao khởi nghiệp sáng tạo, tạo dựng giá trị trên cơ sở khai thác trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới bền vững. Thủ tướng bày tỏ niềm vui vì người Việt Nam đã và đang tạo dựng được những mô hình doanh nghiệp như vậy; qua đó bước đầu tạo được nền tảng để phát triển và vươn tầm quốc tế; một số doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo của Việt Nam có giá trị hàng tỷ USD đã và đang hình thành, phát triển cả trong nước và ngoài nước.

"Trí tuệ Việt, ý chí người Việt, sức sáng tạo Việt Nam đã và đang từng bước khẳng định và vươn ra thế giới. Tôi hết sức ủng hộ và khẳng định việc phát triển một môi trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, một hệ sinh thái khởi nghiệp là vô cùng quý giá.

"Theo tôi, nguồn lực bắt nguồn tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, đổi mới sáng tạo khởi nghiệp bắt nguồn từ văn hóa và sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân. Hạt giống của chúng ta có tốt, nhưng một khu vườn tốt là điều kiện cần thiết để các hạt giống đó nảy mầm, phát triển, tạo được các giá trị gia tăng lớn hơn”,Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.

Theo Thủ tướng, Việt Nam tiếp tục duy trì xếp hạng trong nhóm 45 quốc gia dẫn đầu toàn cầu về chỉ số Đổi mới sáng tạo (GII) của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO); được WIPO coi là quốc gia đạt tiến bộ về đổi mới sáng tạo một cách có hệ thống và có tiềm năng lớn.

Thủ tướng cũng chỉ rõ, mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ, nhưng do xuất phát điểm chậm hơn nên hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Việt Nam vẫn còn có khoảng cách so với một số nước trong khu vực và trên thế giới.

Qua đó, Thủ tướng kêu gọi các nhà khoa học, các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đóng góp tích cực hơn vào sự nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

"Cộng đồng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ tiếp tục phát huy khí chất, bản lĩnh, trí tuệ con người Việt Nam, dám đối diện với khó khăn, thách thức, không sợ thất bại; có động lực mạnh mẽ, niềm tin cháy bỏng, sự đam mê, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo, dám khởi nghiệp để tạo nên những kỳ lân tầm cỡ khu vực và thế giới, góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân Việt Nam ai cũng được ấm no và hạnh phúc", Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm