Tài chính

Thống đốc NHNN: "Thị trường ngoại hối biến động mạnh trong tháng 10 chủ yếu do tâm lý kỳ vọng"

Giảm lãi suất 0,5-1% là nhiệm vụ thực sự khó khăn

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng nhận định rằng sang tháng 10, thị trường tiền tệ, ngoại hối biến động mạnh do tác động bởi tâm lý kỳ vọng, đặc biệt là các thông tin không đúng sự thật ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD).

"NHNN chủ động và linh hoạt xác định trọng điểm là đảm bảo ổn định hoạt động hệ thống ngân hàng và sẵn sàng cung ứng thanh khoản để đáp ứng nhu cầu chi trả cho TCTD. Đối với thị trường ngoại hối, chúng tôi phải chủ động cho phép tỷ giá biến động linh hoạt hơn.

Lúc này ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất để kiếm soát tỷ giá, bởi vì nếu như ổn định lãi suất thì không thể nào góp phần kiểm soát được thị trường ngoại hối. Thị trường ngoại hối ổn định là vô cùng quan trọng đối với niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam", Thống đốc phát biểu.

Đối với tỷ giá, Thống đốc cho biết NHNN giám sát điều hành và cho phép linh hoạt ở mức độ phù hợp, trên tinh thần tổng thể các công cụ khác và ổn định thị trường ngoại hối. Đặc biệt, trên thị trường tiền tệ, trong 9 tháng đầu năm, thanh khoản đầu năm được điều tiết rất tốt thậm chí có dư thừa.

 Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại kỳ họp Quốc hội (Nguồn: quochoi.vn)

Về mặt bằng lãi suất, Thống đốc cho biết mặc dù lãi suất không giảm được nhưng chỉ tăng 0,3-0,4% so với cuối năm trước. Đây là diễn biến phù hợp với bối cảnh chung của quốc tế.  

"Ngay cả trong bối cảnh lãi suất thế giới tăng cao, nhiệm vụ giao cho chính sách tiền tệ vẫn phải giảm 0,5-1% trong giai đoạn 2022-2023. Đây là một nhiệm vụ thực sự khó khăn trong bối cảnh này", bà đánh giá. 

Phát biểu tại buổi họp, bà Hồng cho biết qua diễn biến thực tiễn điều hành, NHNN nhận thấy rằng Việt Nam hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới với độ mở cửa của nền kinh tế rất lớn. Vì vậy tác động của nền kinh tế thế giới với thị trường tiền tệ ngoại hối trong nước là rất lớn, chúng ta phải chuẩn bị sẵn tâm thế với điều đó.

Tín dụng tăng 11% trong 9 tháng đầu năm

Về tín dụng, chính sách tiền tệ tín dụng của ngành ngân hàng trong 9 tháng tăng trên 11%, tăng 16-17% so với cùng kỳ, là mức rất cao, là yếu tố góp phần tăng trưởng kinh tế dự kiến 8% trong cả năm nay. Theo Thống đốc, nếu nới room tín dụng thì sẽ áp lực với thị trường tỷ giá và ngoại hối.

"Rất may là trước đây NHNN chưa điều chỉnh tăng room tín dụng, vì nếu điều chỉnh tăng room tín dụng thì qua sự kiện tháng 10 vừa rồi thanh khoản sẽ rất khó khăn và ảnh hưởng đến khả năng chi trả của tổ chức tín dụng", Thống đốc phát biểu.

Tháo gỡ khó khăn về xăng dầu

NHNN rất quan tâm đến các lĩnh vực sản xuất kinh doanh trong đó có lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. qua tổng hợp số liệu, tổng hạn mức cấp cho 16 doanh nghiệp xăng dầu là 103.000 tỷ đồng, mới sử dụng 58.000 tỷ đồng, hạn mức chưa sử dụng là 44.000 tỷ đồng.

Đối với cung ứng ngoại tệ, NHNN vừa qua cũng đảm bảo ổn định sản xuất trong nước và can thiệp ngoại tệ. Riêng 9 tháng đầu năm, đối với một số doanh nghiệp xăng dầu như Nghi Sơn, Bình Sơn,… lượng ngoại tệ bán ra là 10 tỷ USD cho các doanh nghiệp này.

Về chương trình hỗ trợ lãi suất 2%, qua khảo sát liên ngành của NHNN, tại một địa phương, trong số 183 khách hàng đủ điều kiện vay vốn hỗ trợ, có tới 126 khách hàng không quan tâm đến hỗ trợ lãi suất, 46 khách hàng chưa có phản hồi. Theo thống đốc, trong thời gian tới NHNN sẽ đánh giá, thực hiện khảo sát để tiếp tục báo cáo Chính phủ và Quốc hội.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm