Công nghệ

Thị trường mới nổi thúc đẩy doanh số iPhone

Trong báo cáo tài chính ba tháng đầu năm (quý II/2023 theo năm tài khóa của Apple) tuần trước, CEO Tim Cook cho biết doanh số iPhone lập kỷ lục tại nhiều nước. Hầu hết những cái tên ông đề cập đều từ thị trường mới nổi, như Mexico, Indonesia, Philippines, Malaysia, Arab Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE, Brazil và Ấn Độ.

"Nơi chúng tôi đạt kết quả thực sự xuất sắc trong quý này là ở thị trường mới nổi. Chúng tôi không thể không tự hào hơn về những gì đã đạt được ở đó", Cook nói.

Tim Cook, CEO Apple, khai trương Apple Store ở Ấn Độ ngày 20/4. Ảnh: Bloomberg

Tim Cook, CEO Apple, khai trương Apple Store ở Ấn Độ ngày 20/4. Ảnh: Bloomberg

Apple đang đẩy mạnh hơn nữa việc xâm nhập thị trường mới nổi. Cuối tháng 4, Tim Cook đi thăm Ấn Độ nhân dịp Apple mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên ở đây. Trong phát biểu, ông nhắc đến quốc gia này không dưới 20 lần, đồng thời đánh giá tiềm năng sẽ "như một Trung Quốc tiếp theo".

"Những gì tôi nhận thấy ở Ấn Độ là ngày càng có nhiều người ở tầng lớp trung lưu và chúng tôi hy vọng có thể thuyết phục một số trong đó mua iPhone", ông cho biết. "Tôi thực sự cảm thấy Ấn Độ đang ở điểm bùng phát".

Thep báo cáo tài chính ba tháng đầu năm, doanh thu của Apple đạt 94,8 tỷ USD, giảm 3% so với mức 97,2 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu iPhone đạt 51,3 tỷ USD, tăng 2% và tăng gấp đôi nếu tính riêng ở các thị trường như Ấn Độ, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ. Đây cũng là mức doanh thu iPhone ba tháng đầu năm cao nhất lịch sử của hãng.

Theo Giám đốc tài chính Apple Luca Maestri, sự tăng trưởng mạnh của iPhone trong quý vừa qua có được nhờ vào Đông Nam Á, Nam Á, Trung Đông và Mỹ Latin. Trong khi đó, các khu vực được đánh giá là quan trọng trước đó như châu Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc đều ghi nhận doanh số giảm.

Apple hiện xâm nhập thị trường mới nổi bằng một số dòng giá rẻ nhằm thu hút người dùng gia nhập hệ sinh thái công ty. Tuy nhiên, hãng thường không giảm giá đối với thiết bị cao cấp. Theo Bloomberg, có một số đề xuất rằng Apple nên giảm giá sản phẩm nhằm mở rộng sức ảnh hưởng cũng như đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tăng trưởng tại thị trường mới nổi. Tuy nhiên, Apple đã tránh cách tiếp cận đó vì có thể gây tổn hại cho thương hiệu và tỷ suất lợi nhuận.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm