Thời sự

Thi công đường gây ngập nhà, vườn thanh long ở Bình Thuận?

Chiều 29/8, sau hai ngày xảy ra lũ, nhiều vườn thanh long ở thôn Phú Sơn, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, nằm cạnh đường 719B vẫn còn ngập úng. Mực nước rút xuống hơn nhưng rất chậm.

Theo báo cáo của UBND xã Hàm Mỹ, mưa lũ khiến hơn 300 ngôi nhà ở hai thôn Phú Sơn, Phú Khánh chìm trong nước. Chính quyền xã đã di dời người và tài sản ra khỏi 50 nhà bị ngập để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, khu vực hai thôn này có hơn 400 hecta thanh long, cây trồng bị ngập.

Nhà cửa, vườn thanh long ngập nước, chiều 28/8. (Ảnh: Việt Quốc).

Người dân địa phương cho hay tại đây chưa bao giờ xảy ra tình trạng ngập lũ cao như vậy. Theo họ, "trận ngập lịch sử" vào ngày 28/8 do đường 719B qua địa bàn không tính toán đủ cống thoát khiến nước ứ lại, ngập sâu. Trước đây nước lũ về khu vực tràn qua rất nhanh, nhưng nay bị đường chắn ngang, không thể thoát.

"Nước lũ dâng lên bất ngờ, nhiều người không kịp trở tay, đồ đạc trong nhà bị hư hại. Thanh long ngập úng trong nước hơn một ngày có nguy cơ thối rễ và thối cành, thiệt hại lớn", ông Lê Văn Phước, 70 tuổi, người dân thôn Phú Sơn, nói.

Dự án đường 719B dài hơn 25 km, tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 11/2020. Công trình đi qua huyện Hàm Thuận Nam dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2023, nhưng nay chưa thể thông suốt do vướng mỏ titan.

Ông Nguyễn Thanh Hiền, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận (chủ đầu tư dự án), cho hay tuyến đường đã được tính toán thiết kế đầy đủ hệ thống thoát nước tại khu vực này.

Theo ông Hiền, tuyến đường này đi qua xã Hàm Mỹ (từ quốc lộ 1 vào cầu Máng) xây mới ba cống và một cầu. Khẩu độ (độ rộng) của các cống và cầu được thiết kế lớn hơn so với cống hiện hữu ở các dòng suối.

Nước ngập vườn thanh long ven đường 719B tại thôn Phú Sơn (xã Hàm Mỹ), ngày 29/8. (Ảnh: Việt Quốc).

Cụ thể trước đây độ rộng của cầu Máng chỉ 10 m, nay mở lên 25 m. Độ rộng của các cống trước đây chỉ một mét, bây giờ tăng gấp đôi. Từ đó chủ đầu tư khẳng định việc thiết kế cầu cống qua đoạn này là hợp lý. Tình trạng ngập như vừa qua do khu vực xã Hàm Mỹ mưa lớn và kéo dài, trong khi các dòng suối nhỏ hẹp, nước thoát không kịp.

Ngày 29/8, một số cơ quan chuyên môn của tỉnh Bình Thuận đến hiện trường kiểm tra, nhưng chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây ngập ở khu vực này.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm