Doanh nghiệp

Thêm một công ty niêm yết bị yêu cầu mở thủ tục phá sản

Tổng CTCP Xây dựng Điện Việt Nam (VNECO - Mã: VNE) vừa công bố thông tin bất thường về việc nhận được thông báo số 02/TB-TLPS của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

VNECO và CTCP Sông Đà 11 đã ký kết Hợp đồng xây lắp số 1231/VNECO-KTKH-SĐ11 về việc thực hiện gói thầu số 6 “Xây lắp đường dây 500kV đấu nối vào Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia”, với giá trị nghiệm thu quyết toán hơn 37 tỷ đồng.

Tổng công ty đã thanh toán và bù trừ công nợ cho Sông Đà 11 số tiền hơn 30 tỷ đồng, giá trị còn lại chưa thanh toán là gần 7 tỷ đồng. Trong đó, phần nợ đến hạn là 4,4 tỷ đồng và tiền giữ lại 8% chờ thanh toán là 2,7 tỷ đồng. Tiền giữ lại chờ quyết toán công trình thì chủ đầu tư sẽ thanh toán sau khi phê duyệt quyết toán.

Do VNECO chưa thanh toán kịp thời đối với số tiền còn lại, nên CTCP sông Đà 11 đã có đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với doanh nghiệp.  

 Dự án Đường dây 500kV – Quảng Trạch – Dốc Sỏi được VNECO tham gia xây lắp. Ảnh: VNE.

Tổng công ty cho biết thêm kể từ khi HĐQT quyết định cho thôi việc Tổng giám đốc Trần Quang Cẩn đến nay vẫn chưa được bàn giao hồ sơ và các thủ tục liên quan đến công tác thanh toán, công nợ các nhà thầu và các vấn đề liên quan trong thời gian ông Cẩn là Tổng giám đốc điều hành.

"HĐQT đã đề nghị Ban Kiểm soát và yêu cầu phòng, ban nghiệp vụ phải rà soát từng công trình, dự án đã và đang triển khai, hồ sơ thủ tục có liên quan... nhằm đảm bảo minh bạch, khách quan trong điều hành hoạt động kinh doanh, dẫn đến có sự chậm trễ trong việc thanh toán cho các đơn vị", phía doanh nghiệp nêu. 

Cùng với đó, VNECO khẳng định vẫn đang thực hiện thanh toán công nợ cho CTCP Sông Đà 11 và sẽ thanh toán dứt điểm trong thời gian tới khi có kết luận rà soát số liệu và công nợ. 

Hiện VNECO cũng chưa tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, dù trước đó HĐQT đã có quyết định xin gia hạn thời gian tổ chức họp cổ đông chậm nhất đến ngày 30/6.   

Tổng công ty nói thời gian qua đã tích cực tổ chức, triển khai, ưu tiên xử lý các tồn tại (khối lượng thi công, giá trị thực hiện, hồ sơ, chứng từ...) trên các công trình, dự án trọng điểm; giải quyết hồ sơ thủ tục để đưa vào vận hành thương mại đối với 3 turbine còn lại chưa COD điện gió Thuận Nhiên Phong...

Đồng thời, quyết liệt trong việc thực hiện giải pháp khắc phục về việc tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán năm 2023.

Sau khi xem xét, đánh giá công tác chuẩn bị hồ sơ tài liệu để phục vụ cho phiên họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, HĐQT xét thấy cần thêm thời gian để tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại trên một số công trình trọng điểm. Do vậy, ngày 28/6/2024 HĐQT đã có Nghị quyết về việc thay đổi thời gian tổ chức họp đại hội sang tháng 9/2024.

Về lộ trình khắc phục, VNECO dự kiến đến cuối tháng 8 sẽ giải quyết cơ bản các tồn tại để hoàn thành các hồ sơ, tài liệu, số liệu cho cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024; sau đó sẽ quyết định lập danh sách cổ đông tham dự. 

VNECO được chính thức thành lập từ năm 2005 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Đà Nẵng cấp; hoạt động chính trong lĩnh vực xây lắp công trình điện. Tổng công ty có vốn điều lệ hơn 900 tỷ đồng, chỉ có một cổ đông lớn là cá nhân nắm hơn 10% vốn. 

Đơn vị đưa cổ phiếu VNE lên niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) từ 2007 đến nay. Mã chứng khoán này hiện có thị giá quanh 4.000 đồng/cp, tương đương với giá trị vốn hóa thị trường còn hơn 300 tỷ đồng. 

 Nguồn: HL tổng hợp. 

Hoạt động kinh doanh sa sút gần đây khi doanh thu năm ngoái giảm phân nửa còn hơn 1.000 tỷ đồng và lỗ trở lại 29 tỷ đồng sau 15 năm có lãi trước đó. 

Sang nửa đầu năm 2024, tổng công ty tiếp tục chứng kiến quy mô doanh thu thuần gảm hơn 45% về còn 261 tỷ đồng. Doanh nghiệp theo đó lỗ sau thuế gần 66 tỷ đồng. Riêng Công ty mẹ lỗ hơn 65 tỷ đồng, cùng kỳ vẫn có lãi hơn 3,3 tỷ đồng.  

Tổng tài sản doanh nghiệp đạt 3.416 tỷ đồng, giảm 9% so với đầu năm. VNECO có gần 22 tỷ đồng là tiền và các khoản tương đương tiền, giảm hơn một nửa so với đầu năm. 

VNECO cũng còn 2.485 tỷ đồng nợ phải trả, giảm 10% so với đầu năm. Nợ của doanh nghiệp tập trung ở nợ vay tài chính, với khoảng 1.129 tỷ đồng nợ ngắn hạn và hơn 577 tỷ đồng là vay dài hạn. 

 

Gần đây, Toà án Nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng có quyết định mở thủ tục phá sản với CTCP Đầu tư LDG (Mã: LDG). Dựa trên đơn yêu cầu của CTCP Thương mại và Xây dựng Phúc Thuận Phát, tòa án xét thấy có các căn cứ chứng minh LDG lâm vào tình trạng phá sản. 

Một công ty niêm yết khác là Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Mã: DLG) cũng tiếp tục nhận được thông báo của Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Gia Lai về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản ngày 12/7 theo yêu cầu của Công ty cổ phần Lilama 45.3 do có phát sinh khoản nợ gốc hơn 14,7 tỷ đồng và lãi chậm thanh toán gần 2,4 tỷ đồng.    

Cùng chuyên mục

Đọc thêm